Tập huấn kiến thức logistics cho gần 100 giảng viên đại học, cao đẳng

Chiều 30.3, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức lễ bế giảng Chương trình tập huấn kiến thức về logistics cho giảng viên. Chương trình tập huấn được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ 28 - 30.3.

Tập huấn kiến thức về logistics cho gần 100 giảng viên trẻ -0
Chương trình tập huấn diễn ra từ ngày 28 – 30.3, tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình thu hút gần 100 giảng viên đến từ gần 30 trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia. 

PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường đại học Ngoại thương, Phó Chủ tịch VALOMA cho biết, chương trình là hoạt động đầu tiên VALOMA tổ chức, nằm trong Chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo về logistics của hiệp hội.

Cũng theo đại diện VALOMA, logistics là một ngành học mới được đưa vào giảng dạy, học tập ở các trường đại học, cao đẳng trong thời gian gần đây, thu hút được sự quan tâm của xã hội, thể hiện qua việc số lượng sinh viên tuyển sinh đầu vào liên tục tăng cao, điểm tuyển sinh ở cũng mức cao.

Giảng viên là yếu tố trung tâm, trọng tâm trong hoạt động đào tạo nói chung và đào tạo về logistics nói riêng. Thực tế cho thấy, đa số giảng viên logistics hiện nay được chuyển sang từ các ngành khác (quản trị kinh doanh, quản lý công nghiệp, marketing, luật, công nghệ thông tin...). Các giảng viên này vừa thiếu thông tin cơ bản về logistics, vừa thiếu kinh nghiệm giảng dạy ngành học này, vừa thiếu thông tin thực tế về ngành. Điều này có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng giảng dạy, sự nhất quán trong cách hiểu, cách truyền đạt các khái niệm, nội dung về logistics.

Mặt khác, do không được đào tạo chuyên sâu về logistics, các thông tin giảng dạy của giảng viên có thể xa rời, lạc hậu với thực tế diễn biến của ngành, đặc biệt trong bối cảnh dịch vụ logistics đang có thay đổi nhanh chóng dưới tác động của chuyển đổi số và xanh hóa chuỗi cung ứng.

Do vậy, việc tổ chức khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các giảng viên về logistics là rất cần thiết. “Trong nhiều việc phải làm để nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi đào tạo về logistics, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu”, đại diện VALOMA chia sẻ.

Tập huấn kiến thức về logistics cho gần 100 giảng viên -0
Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các giảng viên đi thực tế tại một số doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Thông qua chương trình tập huấn lần này, gần 100 giảng viên trẻ đến từ gần 30 trường đại học, cao đẳng trên cả nước được bồi dưỡng kiến thức, cập nhật thông tin về ngành logistics; chuẩn hóa, đưa ra cách hiểu đồng nhất các khái niệm cơ bản về logistics; định hướng sơ bộ cho các trường về chương trình đào tạo liên quan logistics. Các giảng viên cũng được cập nhật thông tin về thực tiễn pháp luật, quản lý nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các học viên được đi thực tế tại một số doanh nghiệp, trung tâm logistics, qua đó trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, tầm nhìn toàn diện theo dòng xu hướng và sự biến động của logistics nói riêng cùng chuỗi cung ứng nói chung trong tình hình thị trường hiện nay.

Tập huấn kiến thức về logistics cho gần 100 giảng viên trẻ -0
Đại diện VALOMA chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên tại lễ bế giảng chiều 30.3.

Phó Chủ tịch VALOMA Trịnh Thị Thu Hương cho biết thêm, với vai trò là tổ chức tập hợp, thu hút các trường, các giảng viên và nhận lĩnh sứ mệnh nâng cao chất lượng đào tạo về logistics, VALOMA sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn tương tự để giúp giảng viên nâng cao kiến thức, kỹ năng cùng xu hướng logistics, qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao trong thời gian tới.

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045; trong đó xác định mục tiêu đến 2035, 70% người lao động trong ngành logistics được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên.

Giáo dục

Không dạy thêm, học thêm, trường học phối hợp phụ huynh quản lý học sinh
Giáo dục

Không dạy thêm, học thêm, trường học phối hợp phụ huynh quản lý học sinh

Bên cạnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành từ 14.2, các địa phương cũng yêu cầu các nhà trường tăng cường các hoạt động câu lạc văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao...; phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh trong thời gian không học tập tại trường.

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm
Giáo dục

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm quy định giáo viên phải đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học, đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh do các thủ tục phức tạp và thời gian xử lý kéo dài.

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy
Giáo dục

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Khảo sát thực hiện trên 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng ban, điểm trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội cho thấy 78,3% giáo viên và cán bộ sử dụng công nghệ hàng ngày trong công việc, nhưng chỉ 62,3% từng ứng dụng AI vào giảng dạy.

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.