Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La

Tạo thuận lợi tối đa cho người lao động

- Thứ Hai, 23/08/2021, 13:22 - Chia sẻ
Nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội theo Nghị quyết 68/NĐ-CP của Chính phủ.

Gấp rút triển khai giải pháp hỗ trợ

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tiếp tục kéo dài, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1988/BHXH-TST hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến trong toàn ngành từ trung ương đến địa phương để quán triệt quyết liệt, triển khai thống nhất, đồng bộ đến các doanh nghiệp, người lao động một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài
Doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài
Nguồn: ITN

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La Nguyễn Thế Quân cho biết, ngay sau khi dự Hội nghị trực tuyến do BHXH Việt Nam tổ chức, BHXH tỉnh Sơn La đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống để tổng hợp, rà soát và ban hành thông báo tới các đơn vị nhằm triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của Công văn số 1988/BHXH/TST. Bên cạnh đó, BHXH Sơn La cũng gấp rút triển khai thực hiện phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 21.7 để triển khai thực hiện trên toàn tỉnh; ban hành văn bản số 1800/BHXH-QLT và văn bản số 1799/BHXH-QLT  ngày 16.7 chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện.

Đến ngày 10.8, BHXH tỉnh Sơn La đã xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương tại 8 đơn vị với 103 lao động; danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại 10 đơn vị với 148 lao động; danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất tại 3 đơn vị với 67 lao động. Trước đó, từ ngày 28.7, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết, xác nhận các danh sách để thực hiện các chính sách theo Quyết định số 23/QĐ-TTg trong không quá 1 ngày làm việc.

Kịp thời giải quyết vướng mắc

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, để bảo đảm hiệu quả việc thực hiện các nội dung của Công văn số 1988/BHXH/TST, ngoài việc triển khai bằng văn bản, BHXH Sơn La còn cử các các bộ, nhân viên trực tiếp xuống các đơn vị có số lượng lao động lớn, để hướng dẫn cụ thể, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội để giải quyết kịp thời những vướng mắc về thủ tục, hồ sơ cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động.

BHXH tỉnh Sơn La kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
BHXH tỉnh Sơn La kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Nguồn: ITN

Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ là việc làm rất cần thiết và kịp thời. Đặc biệt, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có ngành BHXH nói chung, BHXH tỉnh Sơn La nói riêng cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng đưa những chính sách hỗ trợ đến người lao động.

Thời gian tới, BHXH Sơn La sẽ đã tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chú trọng tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị, doanh nghiệp tập trung nguồn vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh, bổ sung nguồn vốn để chi trả tiền lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng. Qua đó, sẻ chia khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho người lao động tham gia BHXH bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm do tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương… góp phần đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả báo cáo đến ngày 11.8, BHXH tỉnh Sơn La đã tính toán số tiền được giảm trong 12 tháng và gửi thông báo đến 1.270 đơn vị để hỗ trợ kịp thời cho người lao động phòng, chống dịch với số lao động được giảm là 19.433 lao động; số tiền được giảm tạm tính của 12 tháng là trên 5,8 tỷ đồng… Hiện, tại tỉnh Sơn La có 1 đơn vị với 6 lao động dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất 6 tháng, với số tiền tạm dừng 30.822.660 đồng.

 

Hoàng Yến