Tạo sức bật cho công nghiệp văn hóa Hà Nội

Dù chưa tạo dựng được tập đoàn lớn hay thương hiệu tầm cỡ thế giới, nhưng chưa bao giờ công nghiệp văn hóa tại Hà Nội lại sôi động như hiện nay. Làn sóng sáng tạo dâng cao thu hút đông đảo nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà đầu tư, người yêu văn hóa truyền thống… với hàng loạt mô hình độc đáo.

Đa dạng sáng tạo từ di sản

Hà Nội với hơn 10 triệu dân và đón hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm (năm 2023 là 24 triệu lượt), là khách hàng khổng lồ, đầy tiềm năng cho lĩnh vực văn hóa, sáng tạo, giải trí. Những chương trình văn hóa thu hút đông đảo công chúng gần đây cho thấy nhu cầu về "món ăn" tinh thần của thị trường này rất lớn.

Ngay cả những lĩnh vực khó thu hút khán giả như các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng đang hồi sinh. Gần đây, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản phi vật thể Việt Nam (VICH) tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật đa dạng, tạo không gian để khán giả, đặc biệt là giới trẻ, có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nghệ thuật dân tộc như hát xẩm, chèo... Dự án Di sản trong lòng phố, lấy nghệ thuật hát xẩm làm trọng tâm, hay chương trình Giáo dục di sản với chủ đề Giáo dục di sản nghệ thuật chèo… thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

d1.jpg
Trình diễn giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Phường Bách Nghệ. Ảnh: Th. Nguyên

Giám đốc VICH Nguyễn Thị Lệ Quyên cho biết, từ năm 2023, Trung tâm đẩy mạnh các chương trình và sự kiện sử dụng chất liệu di sản, hướng đến nhiều đối tượng khán giả tại Hà Nội. Để khán giả bỏ tiền trải nghiệm nghệ thuật dân gian, VICH đã sáng tạo đưa chất liệu di sản thành sản phẩm công nghiệp văn hóa, với cách dẫn dắt câu chuyện, tương tác với khán giả và tạo cơ hội cho khán giả trải nghiệm.

Thành công của các chương trình như vậy cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật truyền thống của công chúng ngày càng tăng. Không chỉ giới trẻ, mà cả người lớn tuổi cũng bị cuốn hút bởi hoạt động trải nghiệm độc đáo. Điều này chứng tỏ, nghệ thuật truyền thống không chỉ là di sản của quá khứ mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho hiện tại và tương lai.

Ra đời năm 2016 và đến nay có 13 cửa hàng trên phố cổ Hà Nội, Tired City ghi dấu ấn bằng cách khai thác thẩm mỹ truyền thống từ văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ. Cũng từ di sản, nhưng Tired City đã biến hóa và cập nhật góc nhìn nghệ thuật của người trẻ, thông qua việc cộng tác với hơn 300 nghệ sĩ, gần 1.000 artwork và dung dưỡng cộng đồng sáng tạo gần 100.000 người. Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo in lên áo phông, túi vải, tranh... tạo ra những sản phẩm vừa mang tính thẩm mỹ, vừa có giá trị văn hóa, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội địa và lượng lớn khách du lịch.

Tại Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Đoài creative mang đến cơ hội trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. Hàng tuần, nơi đây có các hoạt động trình diễn rối bóng, đưa khán giả trở về với lịch sử vùng đất cổ này, bên cạnh các workshop và hoạt động sáng tạo. Anh Khuất Văn Thắng, người xây dựng Đoài creative cho biết, nét đẹp làng quê nói chung, làng cổ Đường Lâm nói riêng, là một lợi thế để thu hút khách đến trải nghiệm. Bởi vậy anh đã cải tạo một ngôi nhà thành không gian đậm bản sắc văn hóa xứ Đoài. Sự ra đời của không gian văn hóa này hứa hẹn nhân lên cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống làng cổ với nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật, khơi nguồn sáng tạo phong phú, đặc sắc trong tương lai…

Mở lối thu hút đầu tư vào công nghiệp văn hóa

Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, vô cùng phong phú nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa. Hiện đã xuất hiện những nhà đầu tư tìm đến sản phẩm công nghiệp văn hóa. Chẳng hạn năm 2024, Phường Bách Nghệ ra đời tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, tổ chức các sự kiện văn hóa, hoạt động tương tác, trải nghiệm giữa nghệ nhân với công chúng... Điều đặc biệt nhất của mô hình này là có sự tham gia của nhà đầu tư.

Anh Ngô Quý Đức, sáng lập Phường Bách Nghệ chia sẻ: "Mỗi khi xây dựng một chương trình hoạt động cụ thể, các nhà đầu tư đều tham gia định hướng chương trình. Và sau quá trình hoạt động tương tác, nếu phù hợp, các bên sẽ đi đến hợp tác để cho ra đời sản phẩm".

Tuy nhiên, anh Nguyễn Việt Nam, nhà sáng lập Tired City cho rằng: “Tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung là rất lớn. Tuy vậy, chúng ta chưa hình thành rõ nét về chuỗi giá trị và chưa có nhiều mô hình được cho là thành công nên chưa thu hút nhiều đầu tư".

Thực tế hiện nay vẫn hiếm doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Trong khi đó, những đơn vị quy mô nhỏ thường gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn. Các chương trình đào tạo về quản lý, kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo còn hạn chế. Chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo còn phân tán, chưa tạo thành hệ thống thống nhất và hiệu quả. Việc vi phạm bản quyền, sao chép trái phép vẫn diễn ra phổ biến, ảnh hưởng đến động lực sáng tạo của nghệ sĩ và doanh nghiệp. Thị trường tiêu dùng nhỏ và chưa ổn định, đặc biệt là với các sản phẩm có tính sáng tạo cao…

Bởi vậy, dù có nhiều câu chuyện thành công, nhưng để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa không dễ dàng. Tồn tại được 5 hay 10 năm là một thử thách lớn, đòi hỏi không chỉ ý tưởng sáng tạo đột phá mà còn cả kiến thức kinh doanh vững vàng và sự hỗ trợ từ các chính sách.

Tháng 6.2024, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với những quy định ưu đãi cho dự án đầu tư mới vào lĩnh vực thể thao và các ngành công nghiệp văn hóa; quy định về hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa… Kỳ vọng sẽ sớm có những chính sách và hành động cụ thể để mở lối cho các đơn vị, cá nhân phát huy tiềm năng trong lĩnh vực này.

Văn hóa

Tác phẩm dự thi thể hiện cảm xúc, cảm nhận về những giá trị cốt lõi của đất và người Hà Nội. Nguồn: laodongthudo.vn
Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Chuyện làng - chuyện phố

Sau thành công của cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi” lần thứ nhất, sáng 7.11, Tạp chí Người Hà Nội thông tin về cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi” lần thứ II với chủ đề “Hà Nội: Chuyện làng - chuyện phố”.

Điện ảnh sáng tạo, đối thoại và cất cánh
Văn hóa

Điện ảnh sáng tạo, đối thoại và cất cánh

Với chủ đề "Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh", Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hướng đến tạo nên một sự kiện điện ảnh tầm cỡ, mang bản sắc Việt, nơi mà nghệ thuật và văn hóa được tôn vinh, phát triển.

Việt Nam đa sắc màu di sản
Văn hóa - Thể thao

Việt Nam đa sắc màu di sản

Triển lãm Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26.11, tại Nghệ An, với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá di sản của đất nước.

Du lịch “bắt tay” hội họa quảng bá Cà Mau
Văn hóa - Thể thao

Du lịch “bắt tay” hội họa quảng bá Cà Mau

Cà Mau Art tour 2024 chủ đề “Cà Mau - Hành trình xanh sống động” quy tụ 20 họa sĩ và 6 nhạc sĩ đến từ 3 miền đất nước. Chương trình đã tạo nên một sân chơi mới, mang đến không gian sáng tạo cho nghệ sĩ; đồng thời góp phần lan tỏa hình ảnh, các giá trị văn hóa, con người vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

Ra mắt sân chơi lấy cảm hứng từ mẫu tự của nghệ sĩ Điềm Phùng Thị
Văn hóa - Thể thao

Ra mắt sân chơi lấy cảm hứng từ mẫu tự của nghệ sĩ Điềm Phùng Thị

Lấy cảm hứng từ tính “biến tấu” trong ngôn ngữ điêu khắc module của cố nghệ sĩ Điềm Phùng Thị, Think Playgrounds phối hợp cùng nhóm giám tuyển triển lãm “Cung Thiếu nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai” thực hiện tổ hợp sân chơi trong khuôn viên lễ hội từ hình tượng những khối module của tác giả.

Kể chuyện nghề cổ bằng tranh
Văn hóa - Thể thao

Kể chuyện nghề cổ bằng tranh

Bằng sự trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống, mong muốn bảo tồn tinh hoa nghề cổ, truyền lửa cho thế hệ tương lai, nhóm tác giả bộ sách “Vang danh nghề cổ” đã ấp ủ dự án này trong nhiều năm và vừa được NXB Kim Đồng ra mắt.