Tạo chuyển biến trong thanh tra, kiểm tra

- Thứ Hai, 14/10/2019, 08:09 - Chia sẻ
Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch là những điểm cấm hút thuốc lá trong nhà theo quy định của Luật Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Mặc dù vậy, qua đợt kiểm tra cuối tháng 9 vừa qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng vẫn phát hiện và xử lý hành chính nhiều cơ sở vi phạm.
Tính riêng trong năm 2018, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Công an đã kiểm tra tại hơn 400 đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hải Phòng. Theo kế hoạch, trong tháng 10, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Công an sẽ phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 2 địa phương này.

Phát hiện nhiều vi phạm

Tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn kiểm tra Công an thành phố đã phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Công an lập biên bản, ghi nhận 8/12 khách sạn vi phạm các quy định như không treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá; không đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nội quy khách sạn; để xảy ra hành vi hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

Cụ thể, khách sạn Sun Land ở đường Võ Văn Kiệt, quận 1 không đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, không quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Tại khách sạn Quê Hương Liberty ở 265 Phạm Ngũ Lão, quận 1 đoàn công tác thấy có tình trạng bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Đoàn kiểm tra tiếp tục xử phạt khách sạn Place Sài Gòn tại 56 Nguyễn Huệ, quận 1 với lỗi không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá…

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Công an, với sự phối hợp của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Công an 3 quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Cầu Giấy, Hà Nội cũng tổ chức kiểm tra tại các cơ sở khách sạn, nhà hàng trên địa bàn 3 quận. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 12 nhà hàng, khách sạn được kiểm tra có đến 8 nhà hàng, khách sạn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt là 8 triệu đồng/cơ sở. Các vi phạm phổ biến gồm có thiếu bảng nội quy cấm hút thuốc lá trong khách sạn, biển báo cấm hút thuốc trong phòng được dán tạm bợ và ở vị trí khuất, cơ sở chưa báo cáo nội dung về phòng, chống tác hại thuốc lá trong báo cáo tổng kết hàng năm, chưa có nội quy quy định cụ thể việc cấm hút thuốc lá đối với khách trong nước và quốc tế… Các cơ sở kinh doanh đã chấp hành nộp phạt và cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định ngay sau đợt kiểm tra.

Là một trong những khách sạn bị xử phạt 8 triệu đồng vì biển báo cấm hút thuốc khá nhỏ, mờ và và treo ở những nơi khuất tầm mắt, số biển treo chưa đầy đủ, quản lý của khách sạn Azumaya cho biết, sẽ chấp hành nghiêm các quy định đồng thời bổ sung biển báo, có phòng riêng cho khách hút thuốc lá.

Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá Nguồn: ITN

Chú trọng thanh tra, kiểm tra

Theo Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP Hà Nội Hoàng Văn Trụ, trước đây Công an TP Hà Nội có kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn nhưng tần suất kiểm tra ít, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, chưa có xử phạt.

Còn đại diện Cục Y tế,  Bộ Công an cho rằng, thực tế trong nhiều lần kiểm tra ở các địa phương trong cả nước, đoàn rất khó xử lý các trường hợp vi phạm vì không có chức năng xử phạt. Chỉ khi phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thì các vụ vi phạm mới bị xử lý nghiêm. Thực tế cũng cho thấy, thời gian tới phải chú trọng hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này.

Được biết, sau khi Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được Chính phủ ban hành, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá đã hỗ trợ các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố tổ chức 205 lớp tập huấn cho 8.271 cán bộ thanh tra, Công an các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực trong công tác xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng có nhiều chuyển biến với sự tham gia tích cực của lực lượng Công an các tỉnh, thành phố thông qua sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Công an; Công an các tỉnh, thành phố; sự tham gia của thanh tra Bộ Y tế, UBND các quận. Giai đoạn 2015 - 2018, các cơ quan chức năng đã kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và việc triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 4.000 đơn vị trên toàn quốc.

Dương Cầm