Tăng vốn điều lệ - VEC quyết tâm vươn mình trong kỷ nguyên mới
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 1145/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đây là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt của hành trình hơn 20 năm xây dựng, vượt gian khó, từ đây sẽ tạo động lực mới cho VEC “cất cánh” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026.
Ngày 13/6/2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026. Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Nguồn bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp trong 03 năm 2024 - 2026 là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) để đầu tư 05 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân là 36.689 tỷ đồng, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Động lực “vươn mình” trong kỷ nguyên mới
Chia sẻ về thông tin quan trọng này, Ủy viên BCH Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt đối với hành trình hơn 20 năm xây dựng, vượt gian khó, đổi mới mạnh mẽ và phát triển của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng công ty.
Để khẳng định nhóm dẫn đầu Quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc, VEC tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển đến hết năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025 và Đề án Cơ cấu lại VEC đến năm 2025. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp củng cố, sắp xếp, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trước mắt, Ban Lãnh đạo Tổng công ty quyết tâm đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18 của Trung ương. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với phương châm “một người phải làm được nhiều việc” để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh thông suốt và hiệu quả.
.jpg)
Đồng thời, chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 như một yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ “sống còn” đối với sự phát triển và lớn mạnh của Tổng công ty; quyết tâm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản trị, điều hành và sản xuất kinh doanh.
“Sự chuẩn bị kỹ càng cho hai yếu tố then chốt là nhân lực và công nghệ, cùng với nội lực sẵn có của doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác; đầu tư hoàn thiện theo quy mô hoàn chỉnh một số tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam và tiến tới đầu tư mới một số tuyến cao tốc còn lại chưa thực hiện trong quy hoạch quốc gia.
VEC cũng sẵn sàng tham gia đầu tư các tuyến cao tốc phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Phấn đấu đến năm 2035 thực hiện quản lý khai thác 1.500km đường cao tốc trên cả nước”, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết thêm.
Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án
Nhấn mạnh về các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh sau khi tăng vốn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang cho biết, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vừa qua Tổng công ty đã thông xe kỹ thuật hơn 18km đoạn tuyến phía Tây, nâng tổng số kilomet đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khai thác đến nay là gần 30km. Đây là động lực quan trọng để VEC nỗ lực lớn, quyết tâm cao đưa toàn tuyến Bến Lức - Long Thành về đích vào năm 2026.

Đồng thời, tăng tốc hoàn thành các thủ tục điều chỉnh để triển khai các hạng mục còn lại của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm nay. Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, nâng cấp các tuyến cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư và quản lý, vận hành khai thác.
“Đối với các Dự án mở rộng: tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, VEC đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị, dự kiến khởi công trong năm nay”, Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang cho hay.
Ngoài ra, VEC cũng đang nghiên cứu đầu tư đồng bộ, khẩn trương hoàn thiện các khu dịch vụ, trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành; trang bị hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư.
Hành trình tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC là minh chứng cho việc cụ thể hóa nội dung “bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp nhà nước then chốt quốc gia” để thực hiện nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, bảo đảm doanh nghiệp nhà nước là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước” - nêu rõ trong Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.