Tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô: Cần tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Công Thương xây dựng, sẽ trình Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay, xác định ô tô là ngành sản xuất quan trọng đóng góp vào kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Ngành ô tô không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Nhưng con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, khi triển khai thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg về công nghiệp hỗ trợ (CNHT), Bộ tập trung vào các lĩnh vực như linh kiện phụ tùng máy móc thiết bị, công nghiệp hỗ trợ dệt may, da giày và công nghệ cao. Sau 6 năm thực hiện với mục tiêu đạt 45% trở lên cho nhu cầu sản xuất nội địa, linh kiện xe máy đáp ứng được 85-90%, linh kiện sản xuất ôtô là 15-40% (tùy chủng loại xe); 40-60% máy nông nghiệp; dệt may, da giày là 40-45%. Tuy vậy, một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp, như công nghệ cao mới đáp ứng được 10%.

Tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô: Cần tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô giai đoạn hiện nay -0
Một số giá linh kiện nhà sản xuất trong nước đưa ra thường cao hơn các sản phẩm cùng loại nhập từ nước ngoài. Ảnh: ITN

Thực tế hiện nay, theo thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp, hiện có Thaco đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra và so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Tại Việt Nam, một số linh kiện nội địa hóa được, có chi phí sản xuất và chất lượng cạnh tranh so với nhập khẩu, song chủ yếu là các chi tiết cồng kềnh, hay giản đơn, sử dụng nhiều nhân công, giá rẻ. Còn lại, phần lớn linh kiện và cụm linh kiện gặp vấn đề vốn đầu tư lớn mà sản lượng lại nhỏ nên có giá thành cao.

Theo báo cáo của một số doanh nghiệp, với sản phẩm nắp bình xăng, nhà sản xuất trong nước báo giá 3,8 USD/chiếc, trong khi nhà sản xuất tại Thái Lan báo giá chỉ 1,6 USD/chiếc. Chênh lệch chi phí từ 200-300% cũng áp dụng với nhiều linh kiện khác, thậm chí còn lớn hơn với các linh kiện cao cấp. Do sản lượng thấp nên chi phí khấu hao thiết bị trên một đơn vị sản xuất sẽ lớn. Vì vậy, giá linh kiện nhà sản xuất trong nước đưa ra thường cao hơn các sản phẩm cùng loại nhập từ nước ngoài. 

Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ô tô năm 2024 sẽ tiếp tục khó khăn, tăng trưởng chỉ khoảng 10%, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt sản lượng 400.000 chiếc/năm. Với sản lượng như vậy, sẽ phải mất nhiều năm nữa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có thể khắc phục hết bất lợi, để chuyển hóa thành lợi thế, nhưng thời gian thì không chờ đợi.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Phạm Tuấn Anh cho biết để tăng tỷ lệ nội hoá cho ngành ô tô, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới. Trong đó, tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; tập trung phát triển một số dòng xe chiến lược để tạo thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Bảo vệ thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô bằng các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phù hợp cam kết quốc tế và thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bộ cũng huyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa: Điều chỉnh chính sách về thuế, phí, lệ phí, tài chính theo hướng ưu đãi, hỗ trợ cho tỷ lệ giá trị nội địa đối với ô tô sản xuất trong nước nhằm khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng nội địa hóa.

Cùng với đó, nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô; thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi và hỗ trợ của Chính phủ đối với công nghiệp hỗ trợ nói chung và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô nói riêng, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình phát triển CNHT hàng năm.

Xã hội

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt trong số ghi hình tại Phan Thiết
Đời sống

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt trong số ghi hình tại Phan Thiết

Chuyến xe nhân văn Mái ấm gia đình Việt vẫn tiếp tục hành trình giúp đỡ các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi nẻo đường từ Bắc vào Nam. Và sắp tới đây, chương trình sẽ dừng chân tại thành phố biển Phan Thiết, Bình Thuận với 6 số ghi hình từ ngày 21.2 đến ngày 23.2.

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường
Xã hội

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường, thị trấn và có thể đăng ký tham gia sát hạch tại bất cứ địa phương nào trên toàn quốc sau khi tốt nghiệp các khoá đào tạo lái xe, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và nơi đào tạo như hiện nay.

BHXH tỉnh Lâm Đồng tư vấn cho người dân về dịch vụ BHXH
Đời sống

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong

Với kết quả rõ nét từ việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác thu; phát triển người tham gia; giải quyết tốt các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia... công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng được đánh giá cao, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ BHXH tỉnh Hà Nam hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Đời sống

Ưu tiên tập trung nguồn lực chi trả đầy đủ, kịp thời

Xác định việc bảo đảm chi trả kịp thời các chế độ và công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; những năm qua, BHXH tỉnh Hà Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đồng bào Chứt gieo hạt ngọc trên biên giới
Xã hội

Đồng bào Chứt gieo hạt ngọc trên biên giới

Những ngày giữa tháng Giêng, bộ đội biên phòng cùng đồng bào dân tộc Chứt (Quảng Bình) hối hả xuống giống vụ mùa mới, giúp người dân tự chủ một phần nguồn lương thực, xây dựng “phên dậu” vững chắc của Tổ quốc.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang giao lưu với các công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên tại diễn đàn. Ảnh: Hải Nguyễn
Đời sống

Công nhân lao động - lực lượng đặc biệt quan trọng phát triển đảng viên

Sáng nay, 16.2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Phấn đấu để xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chương trình Hội nghị toàn quốc biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam lần I, năm 2025, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930- 3.2.2025).

Tăng cường bảo đảm an toàn các lễ hội rước nước đầu năm trên sông Hồng
Giao thông

Tăng cường bảo đảm an toàn các lễ hội rước nước đầu năm trên sông Hồng

Những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, nhiều địa phương ven sông Hồng, sông Đà tổ chức các lễ hội rước nước truyền thống thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động này, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội đã bố trí lực lượng, phương tiện, triển khai các phương án bảo vệ chặt chẽ.

Năm 2025, mục tiêu giảm nghèo cả nước bình quân duy trì giảm 1 - 1,5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4 - 5%/năm.
Đời sống

Đặt mục tiêu cao trong công tác giảm nghèo

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cả nước vẫn còn 1,2 triệu hộ nghèo, giảm 1,65% so với năm 2023. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 217/QĐ-BLĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Đây được xem là tiền đề và kim chỉ nam cho công tác giảm nghèo mà Việt Nam đang đi đúng hướng.

Hanoi Metro hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Ất Tỵ 2025
Đời sống

Hanoi Metro hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Ất Tỵ 2025

Ngày 15.2, tại tầng 1 - nhà ga Cát Linh (Thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh – Hà Đông), Ban Lãnh đạo Hà Nội Metro phối hợp cùng Công đoàn Công ty đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp” với khẩu hiệu Bốn xin – Bốn luôn và “Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025”.

Chị Nguyễn Thị Mai Chi trao quà Tết cho công nhân lao động. Ảnh: nhân vật cung cấp
Đời sống

Hết lòng vì hoạt động công đoàn, quyền lợi người lao động

Hội nghị biểu dương công nhân lao động (CNLĐ) tiêu biểu là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam lần I, năm 2025 sẽ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025) và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Hội nghị biểu dương những CNLĐ là đảng viên luôn tận tâm, hết lòng vì hoạt động công đoàn, quyền lợi của người lao động; trở thành những cầu nối mật thiết của Đảng, tổ chức Công đoàn với người lao động.

Cảnh báo giả danh công chức thuế lừa đảo người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh
Xã hội

Cảnh báo giả danh công chức thuế lừa đảo người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về tình trạng các đối tượng giả danh công chức thuế để lừa đảo người nộp thuế. Bằng cách gọi điện, nhắn tin mời hỗ trợ kê khai, hoàn thuế hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, các đối tượng này chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.