Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn là cần thiết

Theo các chuyên gia, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết để hướng đến hạn chế tiêu dùng sản phẩm không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức thuế cũng như lộ trình, nên phân định giữa sản phẩm bia và rượu.

Cần thiết phải tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Chiều 31.7, tại Tọa đàm Bảo đảm lợi ích bền vững khi sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (Vneconomy) tổ chức, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt là hạn chế tiêu dùng những sản phẩm không thiết yếu hoặc không có lợi cho sức khỏe, đồng thời hạn chế sản xuất.

Đối với đồ uống có cồn, nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe. Do vậy, việc đưa đồ uống có cồn là đối tượng của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt rất đúng và cần thiết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các quốc gia tăng biện pháp để hạn chế tiêu dùng sản phẩm này.

Theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, Cơ quan soạn thảo đề xuất lộ trình tăng thuế suất đến năm 2030 với đồ uống có cồn. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất từ năm 2026, dự kiến khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án về thuế suất theo tỷ lệ phần trăm tăng theo lộ trình từng năm trong giai đoạn 2026 – 2030. Phương án 1, năm 2026, khi tăng thuế suất cao hơn 5% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 10% so với năm 2025. Phương án 2, năm 2026, khi tăng thuế suất cao hơn 15% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 20% so với năm 2025, Bộ Tài chính nghiêng về phương án này.

Sau đó, trong vòng 4 năm tiếp theo, trong cả hai phương án trên, Bộ Tài chính đề xuất tăng 5%/năm liên tiếp khiến giá bán sẽ tăng 2 - 3% so với năm trước để bảo đảm giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Đến năm 2030, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với bia và rượu trên 20 độ tăng lên mức 90 - 100% (cao hơn hiện hành 25 - 35%); rượu dưới 20 độ lên mức 60 - 70% (cao hơn hiện hành 25 - 35%).

Khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết, song điều này có thực sự hạn chế tiêu dùng với sản phẩm này không là điều khiến GS.TS Hoàng Văn Cường băn khoăn.

Ông phân tích, ở nước ta, việc sử dụng đồ uống có cồn là rượu, bia khá phổ biến, trở thành thói quen trong đời sống xã hội. Việc đánh thuế đẩy giá bán rượu, bia tăng sẽ khiến một số người sẽ hạn chế sử dụng. Tuy nhiên, cũng có thể một số người lại chuyển sang sử dụng sản phẩm tự sản xuất hoặc nhập lậu không được kiểm soát về chất lượng. Do vậy, cùng với tăng thuế, cần phải đi kèm với công tác tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng hiểu về tác hại của sản phẩm này, từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng.

Mặt khác, khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề xuất của Bộ Tài chính chắc chắn sẽ có tác động tới nền kinh tế, đặc biệt là ngành dịch vụ vốn chiếm tới 60% trong cơ cấu GDP. Các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia cũng sẽ bị ảnh hưởng do phải thu hẹp sản xuất, qua đó tác động tới tăng trưởng kinh tế.

"Không phải vì lo doanh nghiệp bị ảnh hưởng mà chúng ta không áp thuế này”, GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh. Song, theo ông, nếu áp thuế mà dẫn đến hành vi tiêu dùng không tốt thì phải cân nhắc ở mức thuế ra sao, để dùng thuế đó tác động lên thay đổi hành vi.

Thừa nhận đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với đồ uống có cồn “là điều không tránh khỏi”, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng, quan trọng nhất cần phải trả lời câu hỏi “chúng ta muốn gì khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn?”.

Nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi hành vi một cách quyết liệt, cần ưu tiên cho đánh thuế cao. Song, nếu tính toán đến các yếu tố khác như ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đến ngành hàng, đến công ăn việc làm của người lao động, thì cần cân nhắc mức thuế và thời điểm áp dụng, ông nói.

Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt chung cho bia và rượu -0
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết. Ảnh minh họa ITN

Nên có mức thuế, lộ trình riêng

Một vấn đề được các đại biểu quan tâm là có nên áp dụng chung chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho sản phẩm rượu và bia?

Theo bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam, ở nước ta, thị trường bia và rượu khác nhau rất nhiều; ngay với thị trường rượu cũng phân chia rượu vang với rượu mạnh. Với sản phẩm bia, hầu hết là sản xuất trong nước và kiểm soát được. Với sản phẩm rượu, một lượng lớn được sản xuất thủ công, không được kiểm soát chất lượng cũng như không thu được thuế.

Mặt khác, độ cồn của bia và rượu khác nhau, ảnh hưởng sức khỏe cũng khác nhau. Do đó, nên có đánh giá tác động riêng cho bia và rượu để có chính sách, lộ trình tương ứng, không nên gộp chung chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Ở các nước đánh thuế theo độ cồn, bà Vân thông tin.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Đặng Thúy Hà, Chuyên gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng, Giám đốc khu vực miền Bắc, NielsenIQ Việt Nam, cho rằng, do rượu và bia có nhiều cấp độ cồn khác nhau nên chính sách thuế “không được quy về một mối”.

Cùng với đó, chính sách thuế phải làm cho người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Bởi lẽ, nghiên cứu đã chỉ ra, việc tăng giá bán có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang thương hiệu khác, trong đó xu hướng mua hàng trực tuyến, hàng không rõ nguồn gốc (xách tay) là có.

Tái khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn là rất cần thiết để hướng tới hạn chế tiêu dùng, với điều kiện phải kết hợp công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, sự thay đổi nhận thức cần có quá trình. Do vậy, cần cân nhắc lộ trình tăng thuế.

Theo đại biểu, năm 2026 tăng 10% sẽ tạo dấu ấn cả về mặt truyền thông và tác động xã hội, nhưng nếu năm sau chỉ tăng 5% sẽ khó duy trì dấu ấn này. Thay vào đó, có thể 2 – 3 năm sau nữa tiếp tục tăng 10% sẽ tạo làn sóng truyền thông, qua đó tạo sự thay đổi về nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi. Đích đến là phải tăng thuế lên một mức nhất định, nhưng đích đó có thể dài hay ngắn, không nên quá nóng vội, ông nói.

Theo dự kiến, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ Tám (tháng 10.2024) và thông qua vào Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2025).

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn phải đánh giá tác động, dự báo tác động bằng con số cụ thể. Khi có bằng chứng thuyết phục, việc thuyết phục các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua sẽ không khó khăn, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách phát biểu.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.