Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn là cần thiết

Theo các chuyên gia, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết để hướng đến hạn chế tiêu dùng sản phẩm không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức thuế cũng như lộ trình, nên phân định giữa sản phẩm bia và rượu.

Cần thiết phải tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Chiều 31.7, tại Tọa đàm Bảo đảm lợi ích bền vững khi sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (Vneconomy) tổ chức, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt là hạn chế tiêu dùng những sản phẩm không thiết yếu hoặc không có lợi cho sức khỏe, đồng thời hạn chế sản xuất.

Đối với đồ uống có cồn, nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe. Do vậy, việc đưa đồ uống có cồn là đối tượng của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt rất đúng và cần thiết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các quốc gia tăng biện pháp để hạn chế tiêu dùng sản phẩm này.

Theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, Cơ quan soạn thảo đề xuất lộ trình tăng thuế suất đến năm 2030 với đồ uống có cồn. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất từ năm 2026, dự kiến khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án về thuế suất theo tỷ lệ phần trăm tăng theo lộ trình từng năm trong giai đoạn 2026 – 2030. Phương án 1, năm 2026, khi tăng thuế suất cao hơn 5% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 10% so với năm 2025. Phương án 2, năm 2026, khi tăng thuế suất cao hơn 15% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 20% so với năm 2025, Bộ Tài chính nghiêng về phương án này.

Sau đó, trong vòng 4 năm tiếp theo, trong cả hai phương án trên, Bộ Tài chính đề xuất tăng 5%/năm liên tiếp khiến giá bán sẽ tăng 2 - 3% so với năm trước để bảo đảm giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Đến năm 2030, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với bia và rượu trên 20 độ tăng lên mức 90 - 100% (cao hơn hiện hành 25 - 35%); rượu dưới 20 độ lên mức 60 - 70% (cao hơn hiện hành 25 - 35%).

Khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết, song điều này có thực sự hạn chế tiêu dùng với sản phẩm này không là điều khiến GS.TS Hoàng Văn Cường băn khoăn.

Ông phân tích, ở nước ta, việc sử dụng đồ uống có cồn là rượu, bia khá phổ biến, trở thành thói quen trong đời sống xã hội. Việc đánh thuế đẩy giá bán rượu, bia tăng sẽ khiến một số người sẽ hạn chế sử dụng. Tuy nhiên, cũng có thể một số người lại chuyển sang sử dụng sản phẩm tự sản xuất hoặc nhập lậu không được kiểm soát về chất lượng. Do vậy, cùng với tăng thuế, cần phải đi kèm với công tác tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng hiểu về tác hại của sản phẩm này, từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng.

Mặt khác, khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề xuất của Bộ Tài chính chắc chắn sẽ có tác động tới nền kinh tế, đặc biệt là ngành dịch vụ vốn chiếm tới 60% trong cơ cấu GDP. Các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia cũng sẽ bị ảnh hưởng do phải thu hẹp sản xuất, qua đó tác động tới tăng trưởng kinh tế.

"Không phải vì lo doanh nghiệp bị ảnh hưởng mà chúng ta không áp thuế này”, GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh. Song, theo ông, nếu áp thuế mà dẫn đến hành vi tiêu dùng không tốt thì phải cân nhắc ở mức thuế ra sao, để dùng thuế đó tác động lên thay đổi hành vi.

Thừa nhận đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với đồ uống có cồn “là điều không tránh khỏi”, PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng, quan trọng nhất cần phải trả lời câu hỏi “chúng ta muốn gì khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn?”.

Nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi hành vi một cách quyết liệt, cần ưu tiên cho đánh thuế cao. Song, nếu tính toán đến các yếu tố khác như ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đến ngành hàng, đến công ăn việc làm của người lao động, thì cần cân nhắc mức thuế và thời điểm áp dụng, ông nói.

Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt chung cho bia và rượu -0
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn là cần thiết. Ảnh minh họa ITN

Nên có mức thuế, lộ trình riêng

Một vấn đề được các đại biểu quan tâm là có nên áp dụng chung chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho sản phẩm rượu và bia?

Theo bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam, ở nước ta, thị trường bia và rượu khác nhau rất nhiều; ngay với thị trường rượu cũng phân chia rượu vang với rượu mạnh. Với sản phẩm bia, hầu hết là sản xuất trong nước và kiểm soát được. Với sản phẩm rượu, một lượng lớn được sản xuất thủ công, không được kiểm soát chất lượng cũng như không thu được thuế.

Mặt khác, độ cồn của bia và rượu khác nhau, ảnh hưởng sức khỏe cũng khác nhau. Do đó, nên có đánh giá tác động riêng cho bia và rượu để có chính sách, lộ trình tương ứng, không nên gộp chung chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Ở các nước đánh thuế theo độ cồn, bà Vân thông tin.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Đặng Thúy Hà, Chuyên gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng, Giám đốc khu vực miền Bắc, NielsenIQ Việt Nam, cho rằng, do rượu và bia có nhiều cấp độ cồn khác nhau nên chính sách thuế “không được quy về một mối”.

Cùng với đó, chính sách thuế phải làm cho người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Bởi lẽ, nghiên cứu đã chỉ ra, việc tăng giá bán có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang thương hiệu khác, trong đó xu hướng mua hàng trực tuyến, hàng không rõ nguồn gốc (xách tay) là có.

Tái khẳng định việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn là rất cần thiết để hướng tới hạn chế tiêu dùng, với điều kiện phải kết hợp công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, sự thay đổi nhận thức cần có quá trình. Do vậy, cần cân nhắc lộ trình tăng thuế.

Theo đại biểu, năm 2026 tăng 10% sẽ tạo dấu ấn cả về mặt truyền thông và tác động xã hội, nhưng nếu năm sau chỉ tăng 5% sẽ khó duy trì dấu ấn này. Thay vào đó, có thể 2 – 3 năm sau nữa tiếp tục tăng 10% sẽ tạo làn sóng truyền thông, qua đó tạo sự thay đổi về nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi. Đích đến là phải tăng thuế lên một mức nhất định, nhưng đích đó có thể dài hay ngắn, không nên quá nóng vội, ông nói.

Theo dự kiến, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ Tám (tháng 10.2024) và thông qua vào Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2025).

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn phải đánh giá tác động, dự báo tác động bằng con số cụ thể. Khi có bằng chứng thuyết phục, việc thuyết phục các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua sẽ không khó khăn, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách phát biểu.

Kinh tế

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc
Kinh tế

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng 50 hiệp hội doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm, có nhu cầu kết nối thực tế, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 được trông đợi sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở
Bất động sản

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở

Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Năng Tuấn cho biết, khu vực đất thu hồi thực hiện dự án vẫn đang trồng cà phê, sầu riêng. Dự án không thể triển khai đúng hạn, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng bị chậm lại, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vì sao cần tăng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho “xe lai”?

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ưu đãi thuế cho xe ô tô lai điện (Hybrid) bao gồm xe hybrid điện tự sạc “HEV” và xe hybrid điện có hệ thống sạc riêng “PHEV” để hướng người tiêu dùng đến những dòng xe thân thiện môi trường, hiện thực hóa cam kết Net Zero.