Sổ tay:

Tăng phạt nguội qua camera 

Xem với cỡ chữ
Những ngày này Hà Nội đang ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Điều này góp phần cải thiện đáng kể tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn - một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở thủ đô.

Tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, những hành vi ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 1.200.000 đồng, với lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng. Tuy vậy, tình trạng dừng đỗ xe sai quy định, gây cản trở giao thông, mất trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa bàn, đặc biệt là các quận nội thành.

Ghi nhận tại các tuyến phố trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng như đường Xuân Thủy, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Bạch Mai... tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tại những trục giao thông này, dù lượng người và phương tiện lưu thông qua đây cao, các ngành chức năng đã cắm biển cấm nhưng, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ trên vỉa hè, dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Tương tự, khu vực cổng các Bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức, C... chỉ vài phút vắng bóng lực lượng chức năng, hơn chục phương tiện đã nối đuôi nhau dừng, đỗ dưới lòng đường. 

Nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận lái xe chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện khác. Bên cạnh đó, lưu lượng xe ô tô, xe máy trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng - hiện thành phố đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào - gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh. Trong khi đó, hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị.

Thực tế, để giải bài toán bãi đỗ xe, thời gian gần đây TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển giao thông tĩnh. Cụ thể, thành phố đã xây dựng quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất. Theo nhiều chuyên gia về vận tải, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả cơ quan của thành phố và nhân dân đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu về gửi xe của người dân.

Tuy vậy, thiết nghĩ để cải thiện tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, các lực lượng chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt ngay những trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, tăng cường hình thức phạt nguội qua hệ thống camera giám sát. Qua số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội từ việc ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội cho thấy, từ tháng 11.2019 đến nay, đã có khoảng16.000 trường hợp lái ô tô ở TP Hà Nội đã bị xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông. Muốn làm vậy, cần đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lắp camera trên các tuyến phố để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với người điều khiển phương tiện dừng, đỗ sai quy định.

Hải Thanh