Tăng khả năng tiếp cận năng lượng cho cộng đồng chưa có điện lưới

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 22:16 - Chia sẻ
“Từ đầu năm nay, nhờ có điện mặt trời, 21 hộ dân chúng tôi không còn sống trong cảnh leo lét đèn dầu hoặc nơm nớp nỗi lo bình ắc quy hết điện, phải bơi thuyền vượt sông Cổ Chiên đi sạc nữa”, ông Huỳnh Văn Nguyên, đại diện cho người dân ở Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, Trà Vinh hồ hởi thông báo.

Sự đổi thay này bắt nguồn từ việc người dân địa phương được thụ hưởng Dự án Tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và địa phương về các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo, truyền thông nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện chiến lược phát triển bền vững và tăng trưởng xanh tại Việt Nam (E-Enhance). Dự án do Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) thực hiện dưới sự hỗ trợ tài chính của Phái đoàn Liên minh châu Âu tài trợ từ năm 2017 - 2021.

Tại hội thảo trực tuyến tổng kết Dự án diễn ra chiều 30.7, Giám đốc GreenID Ngụy Thị Khanh cho biết, sau 4 năm triển khai, dự án đã hoàn thành các mục tiêu với kết quả vượt ngoài mong đợi.

Cụ thể, Dự án đã đào tạo về phát triển năng lượng bền vững cho 60 tổ chức khoa học, xã hội ở Việt Nam và 7 giảng viên nguồn để tập huấn cho hơn 2.600 người dân ở các cộng đồng. Bên cạnh đó, có 10 trường học với 520 học sinh và giáo viên tham gia trực tiếp chương trình Trường học công dân xanh; 9 cộng đồng tại 7 tỉnh trên cả nước với khoảng 10.000 người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp; 8 mô hình năng lượng bền vững được ứng dụng tại các cộng đồng…

Dự án góp phần nâng cao nhận thức về năng lượng bền vững và tiếp cận năng lượng cho các cộng đồng nghèo, cộng đồng chưa có điện lưới. Đối với mô hình Trường học công dân xanh, Dự án còn thay đổi hành vi tích cực như đeo khẩu trang trong trường hợp Chỉ số chất lượng không khí xấu đi, trẻ em sử dụng ánh sáng tốt hơn từ bóng đèn LED…; thay đổi thực hành quản lý chất thải (có thùng tái chế, thu gom và quản lý pin phế thải; thu gom và tặng sách cũ cho người khác, không sử dụng túi nilon...

Kết quả khảo sát độc lập cho thấy, có tới 76% người được hỏi trả lời đã tiết kiệm chi phí điện, 48% tiết kiệm chi phí nước, 26% góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Thời gian tới, GreenID mong muốn tiếp tục triển khai chương trình tại các cộng đồng chưa có điện lưới quốc gia trên phạm vi cả nước, nhất là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam vốn có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, bảo đảm thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển bền vững - không ai bị bỏ lại phía sau.

Đan Thanh