Nâng cao kết nối cung - cầu lao
Theo đó, để việc kết nối cung - cầu lao động mang lại hiệu quả cao thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ dịch vụ việc làm đối với đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cũng như tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong các tổ chức dịch vụ việc làm cần được bổ sung quy định trong Luật Việc làm (sửa đổi). Cần bổ sung quy định về đào tạo, nghiệp vụ chuyên môn về dịch vụ việc làm.
Theo cơ quan soạn thảo Luật Việc làm (sửa đổi), hiện nay Luật Việc làm chưa có quy định liên quan về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ dịch vụ việc làm đối với đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cũng như tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong các tổ chức dịch vụ việc làm, chưa bao phủ hết các hoạt động theo Công ước số 88.
Cụ thể, Điều 9 Công ước số 88 của Tổ chức lao động quốc tế về dịch vụ việc làm mà Việt Nam đã tham gia đã có quy định: “Các viên chức của cơ quan dịch vụ việc làm phải đào tạo thích hợp để thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Theo đó, vai trò của người trực tiếp tiếp xúc, cung ứng dịch vụ việc làm cho các tổ chức, cá nhân rất quan trọng, góp phần quyết định đến việc ra quyết định về nghề nghiệp tương lai, lựa chọn việc làm của người lao động, lựa chọn nhân sự phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, thời gian qua chất lượng hoạt động dịch vụ việc làm theo đánh giá từ phía các nhà chuyên môn chưa chuyên nghiệp, hiệu quả kết nối cung cầu lao động còn hạn chế, một trong những nguyên nhân đó là nhân sự chưa được đào tạo những kỹ năng nghiệp vụ dịch vụ việc làm, các dữ liệu, thông tin về thị trường lao động thiếu cập nhật.
Để khắc phục bất cập trên thì việc nâng cao kết nối cung - cầu lao động, thu hút các tổ chức, cá nhân đến với hệ thống dịch vụ việc làm ngày càng nhiều cần phải được thực hiện một cách có hiệu quả. Vì vậy, cần đưa ra mục tiêu tất cả những người trực tiếp thực hiện cung ứng dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân tại Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm phải tham gia khóa đào tạo. Đến năm 2030, 60% số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm có việc làm.
Hạn chế tỷ lệ thất nghiệp
Theo các chuyên gia, để lượng hóa được mục tiêu trên thì trong Luật Việc làm (sửa đổi) cần bổ sung quy định người trực tiếp thực hiện các hoạt động tư vấn; giới thiệu việc làm; cung ứng và kết nối người lao động theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn về dịch vụ việc làm (Điều 48).

Theo đó, với quy định này được bổ sung thì phía cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho cá nhân. Từ đó, giúp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được nâng lên, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Còn đối với tổ chức dịch vụ việc làm thì nhân viên tư vấn, giới thiệu việc làm của doanh nghiệp dịch vụ việc làm phải tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, cập nhật về dịch vụ việc làm.
Đối với người sử dụng lao động sẽ tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh vì có được nhân sự đáp ứng nhu cầu, tiết kiệm thời gian tìm kiếm lao động. Trong khi, đối với người lao động sẽ có nguồn thu nhập tốt hơn vì có được việc làm đáp ứng.
Bên cạnh đó, tác động xã hội đối với việc bổ sung quy định về đào tạo, nghiệp vụ chuyên môn về dịch vụ việc làm sẽ giúp hình thành đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, bảo đảm thực thi được đầy đủ chính sách, chế độ của nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, tăng hiệu quả kết nối cung – cầu lao động, giúp hạn chế tỷ lệ thất nghiệp, làm việc trái ngành, nghề đào tạo.
Trong khi, đối với tổ chức dịch vụ việc làm sẽ chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ việc làm, trở thành điểm tin cậy của người lao động, doanh nghiệp. Còn với người sử dụng lao động sẽ tin tưởng, sử dụng dịch vụ của tổ chức dịch vụ việc làm, có nhân lực tốt đem lại hiệu quả xã hội.
Với người lao động sẽ tin tưởng, sử dụng dịch vụ của tổ chức dịch vụ việc làm, tối ưu hóa trong việc lựa chọn việc làm phù hợp năng lực, sở thích bản thân.