Tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Trung

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội tại Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới”, tổ chức sáng 4.11.

Hội thảo là diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học trao đổi các thông tin khoa học; báo cáo các kết quả nghiên cứu ứng dụng cho công tác đào tạo tiếng Trung Quốc trong tình hình mới tại Việt Nam.

z5997639935617-1cf3b36d1741ae7c5043bc257622b66b.jpg
Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới”, tổ chức sáng 4.11 tại Trường Đại học Hà Nội

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Đại Vĩ, Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước cũng ngày càng được thúc đẩy.

Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhìn nhận, Trường Đại học Hà Nội - với vai trò là cơ sở đào tạo ngoại ngữ hàng đầu Việt Nam và là trường đại học duy nhất tại Việt Nam có Viện Khổng Tử đã có nhiều hoạt động giao lưu sâu rộng với Trung Quốc.

Năm 2023, lãnh đạo nhà trường đều đã có các chuyến thăm tới Trung Quốc. Từ đầu năm 2024 tới nay, nhiều đoàn đại biểu Trung Quốc về lĩnh vực giáo dục như Ủy ban quản lý quỹ học bổng du học sinh Bộ Giáo dục Trung Quốc, Trung tâm dịch vụ du học và nhiều trường đại học Trung Quốc cũng đã tới thăm và làm việc tại Trường Đại học Hà Nội.

z5997638186939-3eca47f52d707f3e2012f2d98d874a39.jpg
Ông Trịnh Đại Vĩ, Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Theo ông Trịnh Đại Vĩ, Khoa tiếng Trung Quốc của Trường Đại học Hà Nội từ lâu đã rất nổi tiếng với đội ngũ giảng viên giỏi, chất lượng giảng dạy xuất sắc, sánh ngang với các trường đại học danh tiếng trong khu vực và quốc tế. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp không những đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam mà còn góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

"Đại sứ quán Trung Quốc chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà trường phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các trường đại học tại Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng, Trường Đại học Hà Nội sẽ có tương lai phát triển ngày càng tốt đẹp hơn", ông Trịnh Đại Vĩ cho hay.

Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội, trong nhiều năm gần đây, tiếng Trung Quốc đã có sự phát triển rất mạnh mẽ. Với sự phát triển của ngành tiếng Trung Quốc tại nhiều trường đại học Việt Nam, tiếng Trung đã được giảng dạy ở hầu hết vùng miền trên toàn quốc.

Việc giảng dạy tiếng Trung Quốc đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực biết tiếng Trung và cao hơn nữa là sử dụng tiếng Trung như một công cụ trong phát triển ngoại giao, kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hiện nay, nhu cầu học tiếng Trung ngày càng cao; đòi hỏi cần có những nghiên cứu để tăng cường hiệu quả công tác giảng dạy tiếng Trung.

z5997638485228-6e3a39b24dff46e4c09459f042d2dc4b.jpg
PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội

"Sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi chúng ta cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo cùng các công cụ khác để tạo điều kiện cho người dạy và người học có thể nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Trong bối cảnh mới, tiếng Trung cũng cần trở thành công cụ để người học sử dụng học tập những ngành khác. Đây là một đòi hỏi rất lớn.

Chúng ta không chỉ giảng dạy tiếng Trung Quốc, mà cần sử dụng tiếng Trung như một công cụ để giảng dạy các ngành khác, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của tiếng Trung Quốc trong các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc", PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đã tập trung thảo luận các vấn đề như: ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc; đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc; ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc; biên soạn giáo trình, học liệu giảng dạy tiếng Trung Quốc; phát triển chương trình đào tạo tiếng Trung Quốc; những vấn đề lý luận và thực tiễn biên - phiên dịch; cơ sở ngữ liệu về ngôn ngữ trung gian của người học và nghiên cứu thụ đắc ngôn ngữ; kiểm tra đánh giá và đảm bảo chất lượng trong đào tạo tiếng Trung Quốc.

Hội thảo diễn ra phiên toàn thể với 3 báo cáo được trình bày bởi các diễn giả chính gồm: báo cáo “Thực trạng và chiến lược phát triển ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hoá” của TS Đinh Thị Thanh Nga, Trường Đại học Hà Nội; báo cáo “Nghiên cứu thực trạng đào tạo tiếng Trung Quốc và một số kiến nghị về hướng đi tối ưu cho phát triển bản địa hóa tại Việt Nam” của TS Đỗ Thanh Vân, Viện Khổng Tử, Trường Đại học Hà Nội; báo cáo “Sách giáo khoa tiếng Trung Quốc bậc tiểu học: Ý tưởng biên soạn và hướng dẫn sử dụng” của PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Nguyễn Phước Lộc, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Sau phiên toàn thể là các phiên song song với 30 báo cáo được trình bày tại 6 tiểu ban.

z5997639540707-49dfcc8d2a00ddb2239507db84ec545d.jpg
Đại biểu tham dự Hội thảo

Được biết, Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới” là sự kiện hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Hà Nội và Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Hà Nội (1959 - 2024).

Hội thảo cũng nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo viên trong giảng dạy và nghiên cứu tiếng Trung Quốc tại Việt Nam.

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.