Tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Trung

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội tại Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới”, tổ chức sáng 4.11.

Hội thảo là diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học trao đổi các thông tin khoa học; báo cáo các kết quả nghiên cứu ứng dụng cho công tác đào tạo tiếng Trung Quốc trong tình hình mới tại Việt Nam.

z5997639935617-1cf3b36d1741ae7c5043bc257622b66b.jpg
Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới”, tổ chức sáng 4.11 tại Trường Đại học Hà Nội

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Đại Vĩ, Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước cũng ngày càng được thúc đẩy.

Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhìn nhận, Trường Đại học Hà Nội - với vai trò là cơ sở đào tạo ngoại ngữ hàng đầu Việt Nam và là trường đại học duy nhất tại Việt Nam có Viện Khổng Tử đã có nhiều hoạt động giao lưu sâu rộng với Trung Quốc.

Năm 2023, lãnh đạo nhà trường đều đã có các chuyến thăm tới Trung Quốc. Từ đầu năm 2024 tới nay, nhiều đoàn đại biểu Trung Quốc về lĩnh vực giáo dục như Ủy ban quản lý quỹ học bổng du học sinh Bộ Giáo dục Trung Quốc, Trung tâm dịch vụ du học và nhiều trường đại học Trung Quốc cũng đã tới thăm và làm việc tại Trường Đại học Hà Nội.

z5997638186939-3eca47f52d707f3e2012f2d98d874a39.jpg
Ông Trịnh Đại Vĩ, Tham tán Giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Theo ông Trịnh Đại Vĩ, Khoa tiếng Trung Quốc của Trường Đại học Hà Nội từ lâu đã rất nổi tiếng với đội ngũ giảng viên giỏi, chất lượng giảng dạy xuất sắc, sánh ngang với các trường đại học danh tiếng trong khu vực và quốc tế. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp không những đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam mà còn góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

"Đại sứ quán Trung Quốc chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà trường phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các trường đại học tại Trung Quốc. Chúng tôi tin tưởng, Trường Đại học Hà Nội sẽ có tương lai phát triển ngày càng tốt đẹp hơn", ông Trịnh Đại Vĩ cho hay.

Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội, trong nhiều năm gần đây, tiếng Trung Quốc đã có sự phát triển rất mạnh mẽ. Với sự phát triển của ngành tiếng Trung Quốc tại nhiều trường đại học Việt Nam, tiếng Trung đã được giảng dạy ở hầu hết vùng miền trên toàn quốc.

Việc giảng dạy tiếng Trung Quốc đáp ứng nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực biết tiếng Trung và cao hơn nữa là sử dụng tiếng Trung như một công cụ trong phát triển ngoại giao, kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hiện nay, nhu cầu học tiếng Trung ngày càng cao; đòi hỏi cần có những nghiên cứu để tăng cường hiệu quả công tác giảng dạy tiếng Trung.

z5997638485228-6e3a39b24dff46e4c09459f042d2dc4b.jpg
PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội

"Sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi chúng ta cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo cùng các công cụ khác để tạo điều kiện cho người dạy và người học có thể nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Trong bối cảnh mới, tiếng Trung cũng cần trở thành công cụ để người học sử dụng học tập những ngành khác. Đây là một đòi hỏi rất lớn.

Chúng ta không chỉ giảng dạy tiếng Trung Quốc, mà cần sử dụng tiếng Trung như một công cụ để giảng dạy các ngành khác, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của tiếng Trung Quốc trong các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc", PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đã tập trung thảo luận các vấn đề như: ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc; đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc; ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc; biên soạn giáo trình, học liệu giảng dạy tiếng Trung Quốc; phát triển chương trình đào tạo tiếng Trung Quốc; những vấn đề lý luận và thực tiễn biên - phiên dịch; cơ sở ngữ liệu về ngôn ngữ trung gian của người học và nghiên cứu thụ đắc ngôn ngữ; kiểm tra đánh giá và đảm bảo chất lượng trong đào tạo tiếng Trung Quốc.

Hội thảo diễn ra phiên toàn thể với 3 báo cáo được trình bày bởi các diễn giả chính gồm: báo cáo “Thực trạng và chiến lược phát triển ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hoá” của TS Đinh Thị Thanh Nga, Trường Đại học Hà Nội; báo cáo “Nghiên cứu thực trạng đào tạo tiếng Trung Quốc và một số kiến nghị về hướng đi tối ưu cho phát triển bản địa hóa tại Việt Nam” của TS Đỗ Thanh Vân, Viện Khổng Tử, Trường Đại học Hà Nội; báo cáo “Sách giáo khoa tiếng Trung Quốc bậc tiểu học: Ý tưởng biên soạn và hướng dẫn sử dụng” của PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Nguyễn Phước Lộc, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Sau phiên toàn thể là các phiên song song với 30 báo cáo được trình bày tại 6 tiểu ban.

z5997639540707-49dfcc8d2a00ddb2239507db84ec545d.jpg
Đại biểu tham dự Hội thảo

Được biết, Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới” là sự kiện hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Hà Nội và Khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Hà Nội (1959 - 2024).

Hội thảo cũng nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo viên trong giảng dạy và nghiên cứu tiếng Trung Quốc tại Việt Nam.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.