Thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi 

Xem với cỡ chữ
Chiều 6.10, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin khi xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để cung cấp đề thi cho các địa phương. Theo đó, đề thi sẽ là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và cân bằng về độ khó.

Phương án thi hầu như không thay đổi

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa công bố nhấn mạnh từ khóa “ổn định” và chủ trương phân cấp để các tỉnh, thành phố chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GD-ĐT quy định. Ông có thể làm rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của Bộ và các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022?

- Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình. Đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong bối cảnh dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

- Theo công bố của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ do địa phương tổ chức trong khung thời gian quy định. Như vậy, khung thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được Bộ xây dựng trên nguyên tắc nào?

- Bộ GD-ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường. Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ GD-ĐT sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học như đã được áp dụng cho năm 2021.

Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các địa phương trong ra đề thi như thế nào?

- Phương án thi đã nói rõ về công tác đề thi. Theo đó, Bộ GD-ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm.

Cục trưởng Mai Văn Trinh kiểm tra công tác thi năm 2021 tại Hà Nam
Ảnh: Thế Đại

Quyết liệt chống gian lận trong thi cử

- Như năm 2021, có thể có nhiều hơn một đợt thi tốt nghiệp THPT. Làm thế nào để bảo đảm công bằng cho thí sinh các đợt thi cũng như chống gian lận, tiêu cực trong thi cử?

- Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của kỳ thi.

- Mới đây Bộ GD-ĐT có nhắc đến đổi mới thi, tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, nhưng công bố mới lại là giai đoạn 2023-2025. Đâu là lý do lùi lại như vậy, thưa ông?

- Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Tuy nhiên, ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến. Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý I.2022.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh khuyến cáo, các ngành/trường đại học có tính cạnh tranh cao nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT nên là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, bảo đảm số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh. “Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh”.

Minh Vân