Thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn

Tăng cao thời Covid-19

- Thứ Tư, 28/07/2021, 05:21 - Chia sẻ
Không chỉ đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã giúp bà con duy trì thông suốt các hoạt động giao dịch tài chính một cách thuận lợi, an toàn giữa tâm dịch…
Thanh toán số ngày càng trở nên phổ biến
Nguồn: Internet

Thanh toán số không ngừng tăng

Bà Trần Thị Hiền, ở xóm Chùa, Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, dù nhà chỉ cách chợ chưa tới 1km nhưng bà vẫn quyết định chuyển sang mua sắm trực tuyến thông qua thương mại điện tử và các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Tôi vốn dĩ bị nhiều bệnh nền nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc khi dịch Covid-19 ngày càng phức tạp. Ban đầu cũng hơi lúng túng, sau thao tác, mua bán vài lần, giờ thạo rồi, thấy tiện lợi vô cùng. Chắc sau này, dù hết dịch, tôi vẫn sử dụng cách thanh toán này của Agribank” -  bà Hiền chia sẻ.

Không chỉ cá nhân, ngay cả với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn cũng coi thanh toán không dùng tiền mặt là phương pháp an toàn, thuận lợi nhất kể cả khi không có dịch bệnh, thiên tai xảy ra. Bà Nguyễn Thị Hồng, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất nông sản tại Bắc Ninh cho biết, 80% các giao dịch thanh toán của công ty đều thực hiện trên kênh ngân hàng số, chủ yếu của Agribank. Nhờ đó, tất cả các hoạt động của Công ty, kể cả trong thời gian dịch Covid-19 căng thẳng nhất vẫn thông suốt, không gián đoạn. Tuy nhiên, để giao dịch thanh toán không tiền mặt trở thành kênh thanh toán chính, phổ biến của người nông dân, cần đầu tư thêm về hạ tầng công nghệ, đặt thêm nhiều POS thanh toán để bà con dễ dàng thao tác khi không có thiết bị cầm tay thông minh.

Theo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020. Tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ tại các điểm bán hàng (POS) và tổng giá trị thanh toán thẻ, ví điện tử qua cổng thanh toán trực tuyến Napas tăng trưởng tương ứng là 50% và 125% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Agribank, đến cuối năm 2020, tổng số tài khoản thanh toán tại Agribank đạt trên 15,56 triệu tài khoản (tăng 14,7%, tăng hơn 2 triệu tài khoản so với năm 2019, cao hơn mức bình quân của toàn ngành khoảng 10% - 11%). Trong đó đặc biệt là dịch vụ Agribank Emobile banking có trên 12,17 triệu khách hàng sử dụng (tăng 23,4%, tăng 2,3 triệu khách hàng). Tỷ lệ khách hàng có tài khoản thanh toán sử dụng dịch vụ Emobile banking đạt 78,2% (năm 2018 đạt 62,4%, năm 2019 đạt 72,7%). Số khách hàng sử dụng dịch vụ internet banking đạt 255 nghìn khách hàng (tăng 11%) với hơn 1 triệu giao dịch chuyển khoản.

Tăng cơ hội cho vùng sâu, vùng xa

Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực thành phố, tuy nhiên tại vùng sâu vùng xa, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt còn gặp không ít khó khăn, bởi vẫn còn một số lượng không nhỏ người dân khu vực này chưa có tài khoản ngân hàng.

"Những băn khoăn của bà Hồng nêu trên cũng là điều Agribank đã tính đến và có phương án xử lý từ nhiều năm nay” - Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phượng nói.

Thực tế, dịch vụ ngân hàng lưu động là một trong những giải pháp thanh toán thành công của Agribank. Chương trình được triển khai rộng khắp 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước; kết hợp việc triển khai Đề án thẻ thấu chi khu vực nông thôn với hạn mức lên tới 30 triệu đồng dành cho khách hàng, miễn phí lắp đặt và trang bị POS cho các nhà cung ứng dịch vụ vật tư nông nghiệp… đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng và người dân. Khách hàng hoàn toàn có thể mở thẻ, đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm, chuyển tiền… qua dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank.

Từ đây, số khách hàng được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng hiện đại không ngừng gia tăng, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng dần trở nên gần gũi với người dân vùng xa. Đây cũng là một trong những hoạt động xây dựng hệ sinh thái khép kín giữa khách hàng sử dụng thẻ, nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ và ngân hàng, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

Có thể thấy, mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20 - 25%/năm… mà chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đang hướng đến hoàn toàn có thể về đích đúng hạn với sự chung tay của các tổ chức tài chính ngân hàng trong đó có Agribank.

Dịch Covid-19 tạo ra những thách thức cho nền kinh tế, nhưng đây cũng là khoảng thời gian cho thấy, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra sâu rộng và mạnh mẽ hơn, bảo đảm sự phát triển của các kênh cung ứng và tiêu thụ sản phẩm dịch vụ, góp phần ổn định và phát triển kinh tế đất nước.

Đức Kiên