Tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương và năng động

- Thứ Bảy, 17/07/2021, 05:57 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ Nhất khai mạc vào ngày 20.7 tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trình Quốc hội. Đây là Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị đầu tiên gửi đến Quốc hội Khóa XV, đồng thời cũng là kỳ vọng, yêu cầu của cử tri và Nhân dân đối với đại biểu Quốc hội và Quốc hội trong suốt nhiệm kỳ 5 năm tới. Trong đó, như Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổng kết "tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ".
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự Hội nghị về công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ảnh: Lâm Hiển

Nhân dân kỳ vọng gì ở nhiệm kỳ mới? 

Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là đã tổng hợp các nhóm ý kiến khá toàn diện, sát với tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Đây đều là những vấn đề lớn của xã hội, được Nhân dân và cử tri quan tâm gửi đến Quốc hội.

Đặc biệt, cử tri và Nhân dân đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Hội đồng Bầu cử quốc gia, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 diễn biến hết sức phức tạp với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,6%; bầu một lần đủ đại biểu Quốc hội, đủ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và cơ bản đủ đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; chất lượng đại biểu được nâng lên, cơ cấu, thành phần cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. 

Tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo trình Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cần tổng hợp thêm các nội dung gắn với Kỳ họp thứ Nhất, kỳ họp đầu nhiệm kỳ. Trong đó, cần nhấn mạnh tính chính trị, tư tưởng chung của toàn dân, bày tỏ tin tưởng vào đường lối, phương hướng phát triển đất nước được Đảng đề ra tại Đại hội XIII. Bước vào một nhiệm kỳ mới, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, phải nắm bắt được cử tri và Nhân dân kỳ vọng gì ở nhiệm kỳ mới, bộ máy nhiệm kỳ mới phải phát huy những gì đã đạt được, những vấn đề gì còn hạn chế phải tập trung khắc phục để đưa đất nước phát triển.

Nhấn mạnh về thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, dự thảo Báo cáo cần phản ánh sâu sắc hơn ý nghĩa của cuộc bầu cử, nhất là tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sự chung sức, chung lòng, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự thảo Báo cáo cần làm đậm nét những “cái nhất” trong cuộc bầu cử lần này. Đơn cử, cử tri đi bầu với tỷ lệ cao nhất, tỷ lệ cử tri người dân tộc đi bầu cũng cao nhất, hay cử tri nữ cao nhất từ Khóa VI đến nay... Cuộc bầu cử lần này cũng ghi dấu ấn lần đầu tiên đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân ở Trường Sa bỏ phiếu cùng với Nhân dân cả nước. Cùng với đó, những vấn đề còn tồn tại trong cuộc bầu cử như Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổng kết, đánh giá cũng cần được nhìn nhận thẳng thắn, có góp ý trong Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. 

Đánh giá kỹ sinh kế người dân và khó khăn của doanh nghiệp

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục là điểm nhấn, khi Đảng, Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nỗ lực thực hiện hiệu quả các biện pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Ba lần bùng phát dịch trước đây, chúng ta đã kiểm soát thành công. Với đợt dịch thứ tư, tuy khó khăn, phức tạp hơn nhiều nhưng theo các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần đánh giá sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong đợt dịch này. 

Đáng lưu ý, như dự thảo Báo cáo nêu, việc thành lập Quỹ Vaccine phòng Covid - 19 đã thu hút được sự quan tâm, nhiệt tình ủng hộ của đông đảo người dân, doanh nghiệp và đồng bào ta ở nước ngoài, qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng chia sẻ với Nhà nước, góp phần chung tay cùng Nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, vấn đề chiến lược vaccine cần được đề cập cho thỏa đáng hơn. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, “không phải nước ta thiếu vaccine mà các nước châu Á, nhiều nước giàu, tiền nhiều, vật lực lớn cũng không có đủ vaccine". 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị dự thảo Báo cáo cần bổ sung nội dung những khó khăn về sinh kế của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch, những chính sách hỗ trợ, giảm thiểu khó khăn, nhất là Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 68 với gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỷ đồng, được đánh giá là kịp thời và khả thi với thủ tục gọn nhẹ hơn. Cùng với đó là những quyết sách của Đảng, Nhà nước ta về tiếp tục miễn, giảm, giãn, hoàn thuế cho doanh nghiệp cũng cần được bổ sung cụ thể hơn. 

Với tinh thần phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước một cách khách quan, trung thực và bảo đảm thống nhất, phù hợp với nội dung báo cáo về vấn đề kinh tế, xã hội sẽ được trình tại Kỳ họp thứ Nhất, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị đề cập thêm về thành tựu kinh tế, xã hội 5 năm trước, kỳ vọng trong 5 năm tới; kế hoạch của nhiệm kỳ 5 năm tới như kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, vay trả nợ công, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021 - 2025, công tác nhân sự, kiện toàn tổ chức bộ máy, dư luận và Nhân dân mong muốn kỳ vọng gì trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Ngay sau Phiên họp thứ 58 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại Kỳ họp thứ Nhất đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam rà soát, hoàn thiện. Là báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị đầu tiên được gửi đến Quốc hội trong nhiệm kỳ mới, do đó, Báo cáo này cũng chính là kỳ vọng, là yêu cầu của cử tri và Nhân dân đối với đại biểu Quốc hội và Quốc hội trong suốt nhiệm kỳ 5 năm tới, như Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổng kết "tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ". 

Ý Nhi