Tân nữ giáo sư trẻ nhất năm 2023 thuộc về ngành Tâm lý học

Giáo sư nữ trẻ nhất đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm nay là ứng viên Đặng Hoàng Minh, sinh năm 1979 (44 tuổi). Bà cũng là tân giáo sư duy nhất của ngành Tâm lý học.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023. Trong đó, có 58 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, 572 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư.

Theo thống kê của Báo Đại biểu Nhân dân, trong danh sách 58 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2023, có 12 ứng viên nữ, 46 ứng viên nam.

Giáo sư nữ trẻ nhất năm nay sinh năm 1979 (44 tuổi), là bà Đặng Hoàng Minh, giáo sư ngành Tâm lý học. Bà Minh cũng là tân giáo sư duy nhất của ngành Tâm lý học.

Nữ giáo sư trẻ nhất năm 2023 cũng là tân giáo sư duy nhất ngành Tâm lý học -0
Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh trẻ nhất năm 2023 (Ảnh: VNU)

Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh sinh ngày 25.08.1979; quê ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Bà hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu lâm sàng về Xã hội, Tâm lý và Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bà tốt nghiệp cử nhân ngành Tâm lý học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội. Các năm 2002 và năm 2007, bà lần lượt nhận bằng Thạc sĩ rồi Tiến sĩ ngành Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý học cá nhân hóa và những biến đổi xã tại Trường ĐH Toulouse II-Le Mirail, CH Pháp. Bà Minh được công nhận chức danh PGS.TS ngành Tâm lý học ngày 12.12.2012.

Về quá trình công tác, từ tháng 7.2006 đến nay, giáo sư Đặng Hoàng Minh là giảng viên Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bà từng là điều phối viên chương trình thạc sĩ và tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng, Trường ĐH Giáo dục; Giám đốc Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu, Ứng Dụng Tâm lý, Trường ĐH Giáo dục. Bà cũng từng là Thư kí, Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted); rồi Chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted).

Hiện nay, giáo sư Đặng Hoàng Minh là thành viên Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted); Giám đốc Quỹ Tài năng trẻ Tâm lý-Giáo dục, Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam; Viện trưởng Viện nghiên cứu lâm sàng về Xã hội, Tâm lý và Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục; Chủ nhiệm bộ môn Giáo dục và Trị liệu, Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục.

Giáo sư Đặng Hoàng Minh nghiên cứu theo 3 hướng chính. Hướng thứ nhất là các vấn đề tâm bệnh của trẻ em và vị thành niên: Các nghiên cứu đánh giá tỉ lệ các rối loạn tâm thần ở trẻ em và vị thành niên Việt Nam như rối loạn trầm cảm, lo âu, trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, các công cụ đánh giá tâm bệnh,…

Hướng nghiên thứ hai là năng lực sức khỏe tâm thần của các nhóm dân số khác nhau: Các nghiên cứu tập trung phân tích kiến thức, thái độ của người dân về sức khỏe tâm thần như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, v.v cũng như các chương trình nâng cao năng lực sức khỏe tâm thần.

Hướng nghiên cứu thứ ba là xây dựng và triển khai các chương trình trị liệu tâm lý và can thiệp sức khỏe tâm thần, đặc biệt là các chương trình dựa vào trường học.

Cho tới nay, bà đã hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐH Quốc gia Hà Nội (chủ nhiệm đề tài); 3 đề tài cấp Nhà nước (trong đó là chủ nhiệm 2 đề tài Nafosted, thư kí 1 đề tài cấp nhà Nước); 5 đề tài quốc tế (đồng chủ nhiệm hoặc thư kí).

Bà cũng đã công bố 90 bài báo khoa học, trong đó có 23 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; xuất bản 18 cuốn sách, trong đó 16 cuốn thuộc nhà xuất bản có uy tín.

Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh đã được khen thưởng các danh hiện Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2015, 2018,2019, 2021, 2022; Chiến sĩ thi đua cấp cấp ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2020; Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho điển hình tiên tiến 5 năm 2010-2015; Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho cá nhân có thành tích khoa học xuất sắc năm 2018; Bằng khen của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội về thành tích nghiên cứu khoa học các năm 2016, 2022.

Ngoài ra, bà từng nhận Bằng khen Tài năng trẻ do Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam trao năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT năm 2018.

Theo thống kê của Báo Đại biểu Nhân dân, trong số 12 nữ giáo sư được công nhận chức danh, ngoài giáo sư Đặng Hoàng Minh ngành Tâm lý học, 11 nữ giáo sư khác thuộc các ngành: Hội đồng Giáo sư liên ngành Chăn nuôi - Thú y (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Hoá học - Công nghệ thực phẩm (2); Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp (2); Hội đồng Giáo sư ngành Sinh học (1); Hội đồng Giáo sư ngành Thuỷ lợi (1); Hội đồng Giáo sư ngành Toán (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Văn hoá - Nghệ thuật - Thể dục thể thao (1); Hội đồng Giáo sư ngành Y học (1).

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.