Tắc vì vượt công suất!

- Thứ Tư, 21/04/2021, 23:36 - Chia sẻ
Đã từng có thời điểm, có giai đoạn, sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, tắc cả dưới đất. Nguyên nhân là do lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế, cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ và đường cất hạ cánh được bố trí sát nhau... dẫn tới bị giới hạn năng lực khai thác. Vậy nhưng, với việc ùn tắc tại cửa an ninh soi chiếu tại sân bay những ngày vừa qua cần có cách lý giải thuyết phục hơn, đặc biệt là giải pháp khắc phục.

Theo lý giải của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì do lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt quá công suất tại các khung giờ buổi sáng đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định. Cụ thể, năng lực khai thác của cảng đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép với năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14 đến 19.4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác. Ngoài ra, theo lý giải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc ùn tắc tại khu vực an ninh, soi chiếu do hành khách chưa khai báo y tế đầy đủ.

Để giải quyết tình trạng này, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách. Theo đó, cảng đã triển khai bảo đảm mở 100% các máy soi chiếu an ninh; huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay; bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định... Đặc biệt, giai đoạn cao điểm 30.4 - 1.5, ACV yêu cầu xây dựng các phương án khai thác như bảo đảm khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách...

Chưa thực sự "yên tâm", ngày 20.4, Bộ Giao thông Vận tải đã phải tổ chức cuộc họp khẩn. Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay khi có thông tin sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, Cục đã lập đoàn kiểm tra thực tế ngày 16 - 17.4. Cục đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Ngay ngày hôm sau, 17.4, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày 19.4, tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua có phải do phản ứng tiêu cực về yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hay không vì đây là yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc ở khu vực soi chiếu an ninh như những ngày vừa qua. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người người dân. Cục Hàng không Việt Nam cần khẩn trương rà soát lại slot cung ứng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các sân bay khác, xử phạt nghiêm tình trạng dồn chuyến, huỷ chuyến nếu có.

Rõ ràng việc để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh là khó chấp nhận. Càng không thể chấp nhận lý do vì lượng khách tăng bởi nếu tăng thì các khu vực khác cũng chịu ảnh hưởng chứ không phải chỉ riêng khu vực soi chiếu.

Khương Ninh