Sức sống trường tồn của trò diễn Xuân Phả

Với những giá trị độc đáo về văn hóa - nghệ thuật, trò Xuân Phả (múa Xuân Phả) đã được các thế hệ người dân làng Xuân Phả, xã Xuân Trường, Thọ Xuân, Thanh Hóa, kiên trì gìn giữ, truyền dạy và phát huy giá trị.

Độc đáo và hấp dẫn

Tương truyền, trò diễn dân gian Xuân Phả có từ thời Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân rồi lên ngôi Hoàng đế vào thế kỷ thứ IX. Múa Xuân Phả còn có tên gọi "Ngũ quốc lân bang đồ cống tiến" là tổ hợp của 5 trò diễn gồm: Hoa Lang, Chiêm Thành, Ai Lao, Ngô Quốc và Tú Huần (Lục Hồn Nhung), mô tả cảnh năm phương đến chầu, đem những tiết mục đặc sắc nhất, biểu diễn chúc mừng Hoàng đế nước Việt xưa.

Mặt nạ biểu diễn trong các trò Xuân Phả. Ảnh: T.Lê
Mặt nạ biểu diễn trong các trò Xuân Phả. Ảnh: T.Lê

Xuất phát là điệu múa cung đình rồi được truyền dạy ra dân gian, qua nhiều thế kỷ, trò diễn Xuân Phả từng bước hoàn thiện về kỹ thuật, trang phục, đạo cụ, âm nhạc và lời ca. Đặc biệt, các điệu múa và lời hát cổ - yếu tố tạo nên sức sống và sự độc đáo của trò diễn, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt tiến trình lịch sử tồn tại và phát triển cùng vùng đất cổ Thọ Xuân.

Nhạc cụ dùng trong các trò múa Xuân Phả khá đơn giản, chủ yếu là trống, thanh la, mõ... tạo thành những âm thanh vui nhộn. Theo nhịp trống dẫn dắt lúc thôi thúc, khi khoan thai, người diễn trò liên tục chuyển động tác vừa uyển chuyển, nhịp nhàng, vừa mạnh mẽ, phóng khoáng. Có điều đặc biệt, "diễn viên chính" của các điệu múa này đều là nông dân, vừa bước chân ra khỏi ruộng vườn, khoác lên mình tấm áo diễn, hóa thân vào vai diễn là say sưa nhảy múa theo nhịp trống, đắm mình trong giai điệu, lời ca...

Theo các nghệ nhân xã Xuân Trường, 5 trò Xuân Phả, mỗi trò có trang phục mang màu sắc khác nhau. Diễn trò Hoa Lang thì áo màu xanh nước biển. Trò Chiêm Thành thì trang phục màu đỏ. Trò Lục Hồn mặc áo màu xanh chàm. Trò Ngô Quốc có áo màu thanh thiên. Trò Ai Lao thì mặc quần dài và áo cánh trắng, quấn xà cạp màu xanh chàm, có một tấm thổ cẩm dệt hoa văn Lào, quàng chéo từ vai phải sang hông trái. Có 3 trò sử dụng mặt nạ: Hoa Lang với mặt nạ da bò, có mũi thẳng và cao, đội mũ da màu đen có chóp nhọn, có ria mép; Chiêm Thành mang mặt nạ bằng gỗ sơn màu đỏ, mũi thấp và ngắn, hai mắt bằng lông chim công; Lục Hồn mang mặt nạ gỗ sơn trắng, người cằm nhọn là đàn bà, cằm tròn là đàn ông, mặt nạ nhiều răng là người nhiều tuổi, mặt nạ ít răng là người ít tuổi...

Trò Xuân Phả được đánh giá cao về giá trị văn hóa - nghệ thuật. Năm 1936, trò Xuân Phả được vua Bảo Đại mời vào biểu diễn tại Hội chợ Kinh đô Huế. Nhiều người biết đến trò Xuân Phả qua những lần họ biểu diễn ở Festival Huế gần đây hay đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tháng 9.2016, trò Xuân Phả được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, và trong Lễ hội Lam Kinh 2018, Xuân Phả được biểu diễn với ý nghĩa mở ra thời kỳ thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Hành trình lưu truyền, phát huy giá trị di sản

Theo Trưởng Đoàn nghệ thuật truyền thống Xuân Phả, NNƯT Bùi Văn Hùng, những năm 1960 - 1970, đất nước xảy ra chiến tranh, thanh niên trong làng đều lên đường nhập ngũ. Vì vậy, việc tổ chức lễ hội diễn trò Xuân Phả không được thường xuyên và thiếu sự quan tâm. Đến những năm 1990, khi Nhà nước có chính sách phục hưng văn hóa dân tộc, chính quyền và người dân Xuân Phả đã quyết tâm khôi phục các điệu múa. Ban đầu, làng chỉ còn 5 - 6 cụ từng tham gia trực tiếp vào các điệu múa Xuân Phả nên việc truyền dạy gặp nhiều khó khăn. Đến nay, đã có 22 nghệ nhân tham gia bảo tồn múa Xuân Phả, trong đó có 1 nghệ nhân nhân dân và 15 nghệ nhân ưu tú.

Trò Xuân Phả được đánh giá cao về giá trị văn hóa, nghệ thuật. Ảnh: Khiếu Minh
Trò Xuân Phả được đánh giá cao về giá trị văn hóa, nghệ thuật. Ảnh: Khiếu Minh

NNƯT Bùi Văn Hùng là một trong 20 người đầu tiên được các cụ truyền dạy múa Xuân Phả. Việc khôi phục những điệu múa dân gian không đơn giản, khó nhất là phục trang. Mỗi điệu múa có trang phục riêng, nên khi may xong, nhuộm màu theo sắc phục của từng điệu múa. "Sau mỗi lần tập diễn, phẩm màu từ trang phục thấm lên người, có khi tắm cả tuần chưa hết. Tuy nhiên, tình yêu, niềm tự hào về điệu múa của quê hương khiến ai cũng phấn khởi, từng bước khắc phục khó khăn", NNƯT Bùi Văn Hùng nhớ lại.

Bảo tồn trò Xuân Phả đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của cả cộng đồng. NNƯT Đỗ Đình Tơ cho biết, trò Xuân Phả đã trở thành tài sản chung của cộng đồng làng xã. “Chúng tôi luôn cố gắng truyền dạy cho thế hệ trẻ, để các cháu hiểu và yêu quý giá trị di sản này". Công tác truyền dạy diễn ra đều đặn trong nhà trường, từ tiểu học đến trung học cơ sở, giúp các em hiểu thêm về lịch sử, văn hóa quê hương. "Mỗi lần nhìn các cháu say sưa học múa, tôi thấy tự hào vô bờ, vì như thế, trò Xuân Phả sẽ sống trong đời sống và trong lòng người yêu nghệ thuật truyền thống", NNƯT Phùng Thị Liên chia sẻ thêm.

Theo nghệ nhân Phùng Thị Liên, thành viên Đoàn nghệ thuật truyền thống Xuân Phả vẫn vừa làm nông nghiệp, biểu diễn giao lưu, truyền dạy, vừa tham gia phục vụ khách du lịch mỗi khi có yêu cầu. Mặc dù kinh phí hỗ trợ các hoạt động còn khiêm tốn nhưng ai cũng muốn ngày càng nhiều người, đặc biệt là du khách quốc tế biết đến trò diễn có một không hai này.

Đại diện lãnh đạo xã Xuân Trường cho biết, trước đây trò diễn Xuân Phả thường được biểu diễn trong Lễ hội làng Xuân Phả, vào ngày 9 - 10.2 âm lịch hàng năm. Gần đây, lễ hội đã lan rộng ra khắp vùng Thọ Xuân, thu hút hàng nghìn người dân và khách thập phương. Xã Xuân Trường và huyện Thọ Xuân cũng triển khai các chương trình, kế hoạch bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa, gắn với phát triển du lịch. Huyện đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo và chống xuống cấp các di tích; hỗ trợ kinh phí duy trì các trò chơi, trò diễn, trong đó có trò Xuân Phả; đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch, kết nối các điểm, tour, tuyến du lịch gắn với các di tích, di sản văn hóa...

Văn hóa - Thể thao

Tác giả tại bờ bắc bến sông Thạch Hãn - Nơi từng diễn ra các đợt trao trả tù binh chiến tranh theo một điều khoản Hiệp định Paris 1973
Văn hóa - Thể thao

Thạch Hãn chảy mãi khúc khải hoàn ca

Tròn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đất nước trọn niềm vui, Bắc - Nam sum họp một nhà trong hòa bình, thống nhất; những ngày tháng ấy, hàng triệu người con đất Việt mừng vui, vất vả ngược xuôi vượt sông Thạch Hãn để vào Nam hay ra Bắc, tìm lại người thân yêu sau bao năm dài chiến tranh, ly tán. Làm sao quên dòng sông ấy từng là giới tuyến, gánh vác sơn hà, xã tắc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cho đến ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thu về một mối.

GS.TS PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Văn hóa - Thể thao

Tinh thần, cốt cách của người Việt Nam

Theo GS.TS. PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội), thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một thành quả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định ý chí thống nhất đất nước không gì lay chuyển, khát vọng hòa bình cháy bỏng của Nhân dân Việt Nam, được hun đúc bởi truyền thống chống ngoại xâm từ trong lịch sử đến ngày nay.

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình
Văn hóa - Thể thao

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình

Trưa ngày 30.4.1975, quân ta tiến vào Sài Gòn, chiếm Dinh Độc Lập. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh lên đài phát thanh Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Khi Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa dứt thông tin đó, chúng tôi nhảy cẫng lên ôm chầm lấy nhau, nước mắt lưng tròng. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc”...

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

Thống nhất nước nhà con đường sống của Nhân dân ta
Văn hóa - Thể thao

Thống nhất nước nhà con đường sống của Nhân dân ta

Ngày 6.7.1956, trong thư gửi đồng bào cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thống nhất nước nhà là con đường sống của Nhân dân ta”. Ngày 30.4.1975, điều này đã trở thành hiện thực, thành cơ sở đầu tiên của kỷ nguyên độc lập - tự do trong 50 năm qua và tiếp tục trở thành nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên mới.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.