Sức nóng thảm đỏ và tình yêu điện ảnh

Một trong những kết quả nổi bật triển khai Luật Điện ảnh 2022 là việc chủ động, tích cực tổ chức liên hoan phim của các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tuy nhiên, để duy trì chất lượng và sức hút của các liên hoan phim không đơn giản. Bởi không chỉ là thảm đỏ lộng lẫy với các ngôi sao danh tiếng hay những buổi chiếu phim đông khán giả, phía sau mỗi liên hoan phim còn là câu chuyện về kinh phí, công tác tổ chức, chọn phim…

"Thảm đỏ có hấp lực kinh khủng"

Trên thế giới có khoảng 10.000 liên hoan phim. Trong đó, những liên hoan phim như Cannes (Pháp), Berlin (Đức), Venice (Italy), Sundance (Mỹ)… thu hút sự chú ý toàn cầu với đa dạng tác phẩm điện ảnh và sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Mỗi liên hoan phim có nét riêng về phong cách và giải thưởng, tạo nên bức tranh nhiều sắc màu về điện ảnh thế giới, đóng góp vào sự phát triển và thịnh hành của ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế.

Những bữa tiệc điện ảnh được coi là cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp làm phim và du lịch. Nguồn: VN+
Những bữa tiệc điện ảnh được coi là cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp làm phim và du lịch. Nguồn: VN+

Về quá trình thực hiện và câu chuyện hậu trường của các liên hoan phim quốc tế, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, người có hơn 20 năm dõi theo các liên hoan phim hạng A trên thế giới, từng chia sẻ, trong số hàng nghìn liên hoan phim, anh thường quan tâm tới những liên hoan uy tín lâu đời, lớn nhất thế giới như Cannes, Venice, Berlinale, Toronto; hay Sundance dành cho các bộ phim độc lập - ngày càng quan trọng với những tài năng mới. Ngoài ra, có các liên hoan dành cho các dòng phim riêng như phim tài liệu, phim kỳ ảo, phim cho người lớn tuổi, phim về người đồng tính…

“Một lần tôi đến Venice du lịch, nơi đây vắng lặng sau mùa liên hoan phim. Nhưng vào mùa thu, nơi đây nhộn nhịp với liên hoan phim lâu đời nhất thế giới - nơi tìm ra những bộ phim sau đó thường tiệm cận giải Oscar. Hay đến Liên hoan phim Cannes, ngoài một số người được mời, để có thể xem phim, công chúng phải đăng ký vé với giá hơn 10 euro và chật vật mới có được vé…” - nhà phê bình Lê Hồng Lâm kể.

Từng có 2 phim vào vòng tranh giải các liên hoan phim hàng đầu thế giới, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, các liên hoan phim hạng A hàng năm thường có số lượng tác phẩm gửi về lớn hơn rất nhiều so với số lượng phim được lựa chọn. Mọi người cũng sẽ gặp ở đó những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện ảnh có tác phẩm tranh giải, hoặc được mời đến. Ngôi sao không chỉ gồm diễn viên, mà còn là đạo diễn, nhà sản xuất, nhạc sĩ…

Nữ đạo diễn từng trải nghiệm và cảm nhận được “sức nóng” của liên hoan nổi tiếng thế giới. “Năm 2010 tôi đến Cannes lần đầu tiên và quay lại Cannes 2 lần nữa. Thảm đỏ có hấp lực kinh khủng. Đi vào thảm đỏ, nữ phải mặc đồ dạ hội, đi giày cao gót, nam thì phải mặc vest và thắt nơ. Ở bên ngoài, nhiều người trẻ giơ bảng xin vé tham dự liên hoan”.

Những câu chuyện hậu trường

Ngoài sự lộng lẫy của thảm đỏ và bí quyết để thu hút của tác phẩm điện ảnh chất lượng cao, liên hoan phim còn vô vàn câu chuyện từ phía người tổ chức. Giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome Antonio Termenini cho biết, tại Italy có khoảng 300 liên hoan phim, nếu tính cả liên hoan phim nhỏ, liên hoan phim ngắn thì con số này có thể lên đến 500. Italy có Liên hoan phim Venice lâu đời và là một trung tâm điện ảnh.

Các liên hoan phim không chỉ là sự kiện điện ảnh, mà còn là dịp quảng bá, thu hút khách du lịch. Đặc biệt, liên hoan phim nở rộ tại Italy từ những năm 1980, khi các thành phố tập trung đầu tư vào văn hóa để xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Liên hoan phim châu Á tại Rome ra đời năm 2000 với mong muốn tạo cơ hội đối thoại, kết nối với nhà làm phim châu Á, kéo gần khoảng cách Á - Âu. Tuy nhiên, theo ông Antonio Termenini, không chỉ tập trung vào nghệ thuật, ban tổ chức còn phải suy tính về tài chính, ý tưởng xây dựng bản sắc... Bởi nếu không có tài chính, có những điều liên hoan không thể làm được, như mời khách tên tuổi. Thậm chí, không đủ kinh phí hoạt động, có liên hoan phim chỉ tổ chức được 1- 2 năm rồi tự dừng hoặc ngắt quãng một thời gian. Còn nếu không tạo được màu sắc riêng, liên hoan phim sẽ trở nên mờ nhạt trong vô số ngày hội khác của điện ảnh.

Với số lượng lớn liên hoan phim như vậy, để tạo danh tiếng, theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, các liên hoan phim cũng phải cạnh tranh nhau về phim dự thi. Chẳng hạn, cũng tập trung vào phim châu Á như Cannes hay Venice, nhưng Liên hoan phim châu Á tại Rome hay Liên hoan phim quốc tế Viễn Đông Udine lại chọn theo tiêu chí riêng. Chẳng hạn, Udine từng tuyển phim “One cut of the death”, do đoàn phim nghiệp dư tại Nhật Bản làm với kinh phí 25.000 USD. Ban đầu, phim không thu hút được nhiều khán giả trong nước, nhưng khi ra mắt quốc tế và đoạt giải tại Udine, phim đã nhận được lời mời đến gần 60 liên hoan phim khác và gặt hái nhiều giải thưởng lớn nhỏ, trở thành hiện tượng khi doanh thu sau đó gấp 3.000 lần so với kinh phí làm phim. Điều này cũng làm cho Udine trở nên nổi tiếng…

Ngoài chọn phim, khâu tổ chức, mời ngôi sao, chuẩn bị cơ sở vật chất, thu hút khán giả... cũng là những chuyện lớn với một liên hoan phim. Ông Antonio Termenini cho rằng, liên hoan phim cần lo mời ngôi sao, chỗ ăn ở, đi lại của nghệ sĩ, sắp xếp lịch thuận tiện nhất cho người tham dự, nếu không sẽ để lại ấn tượng xấu, nhất là với những liên hoan còn non trẻ. Khán giả cũng là yếu tố quan trọng, liên hoan không thể thành công nếu các buổi chiếu thưa vắng người xem…

Những "bữa tiệc" điện ảnh như vậy được coi là cơ hội để thúc đẩy công nghiệp làm phim và du lịch. Có những người thường xuyên đặt vé đến các quốc gia để xem phim và đi du lịch, như một lối sống, trải nghiệm văn hóa của người yêu điện ảnh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chỉ khoảng 1 - 2% liên hoan phim trên thế giới tạo được tác động đáng kể về kinh tế; và không phải địa phương nào cũng hội tụ đủ "thiên thời địa lợi nhân hòa" để tổ chức liên hoan phim thành công.

Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc

Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4) với thông điệp toàn cầu “Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ”, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trọng tâm là lĩnh vực âm nhạc.

Kỷ nguyên nhựa: Từ niềm vui tuổi thơ đến cuộc đối thoại nghệ thuật sâu sắc
Văn hóa

Kỷ nguyên nhựa: Từ niềm vui tuổi thơ đến cuộc đối thoại nghệ thuật sâu sắc

“Kỷ Nguyên Nhựa” không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thị giác, mà còn là hành trình khám phá đầy màu sắc về một phần ký ức tuổi thơ – nơi những món đồ chơi nhựa từng mang đến niềm vui vô tận giờ được nhìn lại qua lăng kính nghệ thuật. Triển lãm khơi gợi sự tò mò, mở ra cuộc đối thoại nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về vai trò của nhựa trong đời sống hiện đại.

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức chuỗi lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch sôi động, trải dài từ thành phố biển đến các địa phương. Những sự kiện đặc sắc như đại nhạc hội, lễ hội khinh khí cầu, liên hoan diều nghệ thuật không chỉ tri ân lịch sử mà còn mở ra “mùa vàng” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.