Bài 3

Sức lan tỏa từ công tác tuyên truyền

- Thứ Bảy, 05/06/2021, 07:21 - Chia sẻ
Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống xã hội của đất nước, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc. Vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc bầu cử, tỉnh đã xác định tuyên truyền phải đi trước một bước với hình thức phong phú, đa dạng, lan tỏa rộng rãi thông điệp, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Đây là yếu tố quan trọng góp phần làm nên ngày hội non sông diễn ra thành công, an toàn vừa qua…
		Việc triển khai tuyên truyền về bầu cử và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng xe tuyên truyền lưu động mang lại hiệu quả hết sức tích cực
Việc triển khai tuyên truyền về bầu cử và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng xe tuyên truyền lưu động mang lại hiệu quả hết sức tích cực
Ảnh: T Hiếu

Bài bản, sáng tạo

Xác định tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác bầu cử, do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền về cuộc bầu cử từ tỉnh đến cơ sở được triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất theo tiến độ đã được đề ra. Nội dung tuyên truyền bảo đảm đúng định hướng, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Theo đó, tỉnh xây dựng tuyên truyền thành 3 đợt phù hợp với từng giai đoạn, tiến độ công việc bầu cử và gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, địa phương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đơn cử, việc triển khai tuyên truyền trực quan bằng các cụm pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu, băng-rôn, cờ... về cuộc bầu cử trên các trục đường chính, nơi công cộng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, các điểm diễn ra bầu cử được chỉ đạo tập trung ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chú trọng tăng cường tuyên truyền lưu động, kể cả bằng xe mô tô thông qua các tổ tuyên truyền của đoàn thanh niên các cấp đến từng thôn, xóm, khu dân cư. Ủy ban bầu cử các cấp đã chỉ đạo thực hiện việc trang trí khu vực bỏ phiếu bảo đảm hoàn thành theo quy định, không để xảy ra sai sót.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Sơn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tuyên truyền bài bản, sáng tạo. Theo đó, nhiệm vụ tuyên truyền bầu cử phải đi đôi với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với mục tiêu đặt ra là bầu cử phải được tiến hành bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh tại các khu vực bỏ phiếu. Các nội dung tuyên truyền bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban chỉ đạo các cấp, nhằm nâng cao ý thức và hành động của các cấp, các ngành và cử tri trong tỉnh khi tham gia bỏ phiếu. 

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phú Sơn cho biết: tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã và cụm loa của thôn, tổ dân phố bảo đảm thông suốt. Thực hiện tốt việc tiếp sóng đài của tỉnh, của huyện về nội dung bầu cử; tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh với tần suất ít nhất là 3 lần/ngày về cuộc bầu cử, ngoài số lần tiếp sóng đài cấp trên; tuyên truyền thông qua tin nhắn của các nhà mạng, mạng xã hội. Đặc biệt, tỉnh tập cũng trung cho công tác tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động chống phá. Qua đó, đã phát hiện phát hiện, xử lý một số tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu độc liên quan đến bầu cử và một số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã trên địa bàn.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được các cấp, các ngành, đơn vị triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo không khí phấn khởi, sự tin tưởng của cử tri và người dân, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh, thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh kiểm tra công tác bầu cử tại thành phố Phúc Yên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh kiểm tra công tác bầu cử tại thành phố Phúc Yên

Đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự

Để góp phần thành công cho cuộc bầu cử vừa qua, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phải kể đến nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, Tiểu ban an ninh, trật tự đã ban hành Chương trình hành động để triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh; phòng ngừa, phát hiện đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử, gây rối an ninh, trật tự, trọng tâm là các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội quan trọng của tỉnh.

Giám đốc Công an tỉnh Đinh Ngọc Khoa chia sẻ: Công an tỉnh đã chuẩn bị từ rất sớm, kỹ lưỡng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày bầu cử. Trên cơ sở đó, tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, nhất là các tuyến, các địa bàn trọng điểm để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở, không để diễn biến phức tạp, trở thành điểm nóng. Đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người kéo dài liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, nhất là liên quan đến đất đai, môi trường, tôn giáo. Đặc biệt, tập trung đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa, làm thất bại các âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá cuộc bầu cử…

Nhìn lại cuộc bầu cử vừa qua có thể thấy, các lực lượng chức năng đã trải qua những thách thức chưa từng có trong việc triển khai bảo đảm tuyệt đối an ninh và bảo vệ an toàn cho cử tri đi bầu cử. Trước bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều khu vực đã thực hiện giãn cách xã hội và bị phong tỏa, do đó Công an tỉnh đã xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công an cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan bảo vệ nghiêm ngặt khu vực bỏ phiếu, thùng phiếu. Đồng thời, lên phương án điều tiết, phân luồng giao thông, phòng chống cháy nổ sẵn sàng xử lý tình huống phức tạp nảy sinh. Qua đó, góp phần to lớn cho sự thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn.

QUỐC CƯỜNG