Phát huy được chuỗi giá trị
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn từ 2021 - 2023, toàn tỉnh có 180 sản phẩm OCOP, đạt 92,78% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có 142 sản phẩm 3 sao, đạt 121% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 (kế hoạch có 117 sản phẩm), 38 sản phẩm 4 sao, đạt 56,7% so với kế hoạch (67 sản phẩm).
Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai có 232 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có 186 sản phẩm đạt 3 sao, 46 sản phẩm đạt 4 sao của 127 chủ thể. Điều ấn tượng là các chủ thể đầu tư làm sản phẩm OCOP ngoài 40 chủ thể là doanh nghiệp, chủ yếu còn lại là các cơ sở, HTX và tổ hợp tác.
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện chương trình OCOP thời gian qua, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN - PTNT tỉnh) cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp, chương trình OCOP đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng của các địa phương trong tỉnh, được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.
Nhiều sản phẩm đã phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng, được thị trường, hệ thống các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, đặc biệt là người tiêu dùng đón nhận. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng sản phẩm, Phó Chi cục trưởng Lê Thị Tuyết Nhung cho biết.
Đến năm 2025, đạt 88 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên
Từ những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc, khó khăn, tỉnh Đồng Nai đã có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Chương trình OCOP phát triển. Tháng 8.2024, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu tổng quát của kế hoạch là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời góp phần tiếp tục tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững…
Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2025 đạt 88 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX, tổ hợp tác và 30% chủ thể là các doanh nghiệp; củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Kế hoạch cũng nêu lên các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn triển khai về chương trình OCOP. Bên cạnh đó còn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu của thị trường.
Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP; tổ chức quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; tăng cường chuyển đổi số; xây dựng và triển khai các dự án thành phần của chương trình OCOP; phát triển du lịch gắn với OCOP.
Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP
Theo UBND huyện Tân Phú, trong năm 2024, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm OCOP tại các xã trên địa bàn. Kế hoạch thực hiện được xây dựng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các sản phẩm có thế mạnh, có lợi thế của địa phương. Trong đó phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để chủ động trong công tác hỗ trợ cho chủ thể hoàn thiện sản phẩm và hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng.
Trưởng phòng NN - PTNT huyện Tân Phú Trần Đại Nghĩa cho biết, địa phương thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chính sách, chương trình phát triển đến các chủ thể OCOP trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn để thực hiện đăng ký sản phẩm OCOP theo quy định. Đối với các sản phẩm sau khi chứng nhận OCOP, địa phương thường xuyên hỗ trợ tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá thương hiệu, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm.
Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai đánh giá, danh mục các sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều chủ thể sản xuất OCOP là HTX, hộ sản xuất đã chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ đầu tư để có mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP đã tham gia tốt vào thị trường xuất khẩu, được người tiêu dùng ở những thị trường có tiêu chuẩn cao như: châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản chấp nhận.
Thời gian tới, Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, quảng bá Chương trình OCOP cũng như các nguyên tắc, bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm thông qua phát hành bản tin, xây dựng bảng pano, đài phát thanh, truyền hình cùng các trang web chuyên ngành và báo chí. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, chủ thể tham gia, tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, người lao động về các ngành nghề liên quan cũng như phát triển sản phẩm và lĩnh vực du lịch.