MŨ TRANG: ĐỒNG NAI ĐẨY MẠNH CHƯƠNG TRÌNH OCOP

Sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng địa phương

Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng tất cả các địa phương trong toàn tỉnh, được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Phát huy được chuỗi giá trị

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn từ 2021 - 2023, toàn tỉnh có 180 sản phẩm OCOP, đạt 92,78% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có 142 sản phẩm 3 sao, đạt 121% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 (kế hoạch có 117 sản phẩm), 38 sản phẩm 4 sao, đạt 56,7% so với kế hoạch (67 sản phẩm).

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai có 232 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có 186 sản phẩm đạt 3 sao, 46 sản phẩm đạt 4 sao của 127 chủ thể. Điều ấn tượng là các chủ thể đầu tư làm sản phẩm OCOP ngoài 40 chủ thể là doanh nghiệp, chủ yếu còn lại là các cơ sở, HTX và tổ hợp tác.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện chương trình OCOP thời gian qua, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN - PTNT tỉnh) cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp, chương trình OCOP đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng của các địa phương trong tỉnh, được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Nhiều sản phẩm đã phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng, được thị trường, hệ thống các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, đặc biệt là người tiêu dùng đón nhận. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng sản phẩm, Phó Chi cục trưởng Lê Thị Tuyết Nhung cho biết.

Đến năm 2025, đạt 88 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên

Từ những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc, khó khăn, tỉnh Đồng Nai đã có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Chương trình OCOP phát triển. Tháng 8.2024, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu tổng quát của kế hoạch là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời góp phần tiếp tục tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững…

k3.jpg
Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai. Nguồn: ITN

Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2025 đạt 88 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX, tổ hợp tác và 30% chủ thể là các doanh nghiệp; củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

Kế hoạch cũng nêu lên các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn triển khai về chương trình OCOP. Bên cạnh đó còn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu của thị trường.

Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP; tổ chức quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; tăng cường chuyển đổi số; xây dựng và triển khai các dự án thành phần của chương trình OCOP; phát triển du lịch gắn với OCOP.

Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP

Theo UBND huyện Tân Phú, trong năm 2024, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm OCOP tại các xã trên địa bàn. Kế hoạch thực hiện được xây dựng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các sản phẩm có thế mạnh, có lợi thế của địa phương. Trong đó phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để chủ động trong công tác hỗ trợ cho chủ thể hoàn thiện sản phẩm và hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng.

Trưởng phòng NN - PTNT huyện Tân Phú Trần Đại Nghĩa cho biết, địa phương thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chính sách, chương trình phát triển đến các chủ thể OCOP trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn để thực hiện đăng ký sản phẩm OCOP theo quy định. Đối với các sản phẩm sau khi chứng nhận OCOP, địa phương thường xuyên hỗ trợ tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá thương hiệu, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm.

Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai đánh giá, danh mục các sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều chủ thể sản xuất OCOP là HTX, hộ sản xuất đã chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ đầu tư để có mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP đã tham gia tốt vào thị trường xuất khẩu, được người tiêu dùng ở những thị trường có tiêu chuẩn cao như: châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản chấp nhận.

Thời gian tới, Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, quảng bá Chương trình OCOP cũng như các nguyên tắc, bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm thông qua phát hành bản tin, xây dựng bảng pano, đài phát thanh, truyền hình cùng các trang web chuyên ngành và báo chí. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, chủ thể tham gia, tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, người lao động về các ngành nghề liên quan cũng như phát triển sản phẩm và lĩnh vực du lịch.

Địa phương

Áp dụng công nghệ sản xuất chè sạch - hướng phát triển bền vững tại Thái Nguyên
Địa phương

Áp dụng công nghệ sản xuất chè sạch - hướng phát triển bền vững tại Thái Nguyên

Cây chè được xác định là cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Hiện nay, nhiều địa phương của Thái Nguyên đang đẩy mạnh phát triển chè an toàn theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xưởng xe tơ của gia đình thôn Cổ Chất 1
Địa phương

Xây dựng thương hiệu, bảo tồn tinh hoa làng nghề

Nam Định là tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống đã đăng ký nhãn hiệu tập thể, trong đó phải kể đến nghề ươm tơ dệt lụa; tuy nhiên, nghề ươm tơ dệt lụa hiện đang có nguy cơ mai một và tỉnh Nam Định đang khẩn trương triển khai Dự án Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề Cổ Chất, với mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tinh hoa của nghề truyền thống này. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong Kế hoạch bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống giai đoạn 2021 - 2030 của UBND tỉnh Nam Định.

Vùng cao Thái Nguyên giảm nghèo nhanh nhờ hỗ trợ sinh kế
Trên đường phát triển

Vùng cao Thái Nguyên giảm nghèo nhanh nhờ hỗ trợ sinh kế

Đến hết năm 2024, toàn tỉnh Thái Nguyên có 100% xã thuộc 3 thành phố và 5 huyện đạt chuẩn NTM. Tại huyện vùng cao Võ Nhai, còn 5 xã đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, sớm hoàn thành các tiêu chí NTM trong những năm tới. Trong năm, huyện đã dành hơn 9 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Áp dụng công nghệ sản xuất chè vụ đông
Địa phương

Áp dụng công nghệ sản xuất chè vụ đông

Thị trường tiêu thụ và giá bán chè dịp cuối năm luôn ở mức cao, vì vậy hầu hết các hộ sản xuất chè của tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để những vườn chè tiếp tục trổ búp bất chấp thời tiết lạnh giá.

Vĩnh Phúc chi gần 100 tỉ đồng cho công nghiệp hỗ trợ. ẢNh: ITN
Trên đường phát triển

Vĩnh Phúc chi gần 100 tỷ đồng cho công nghiệp hỗ trợ

Nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, điển hình là Quyết định số 3663/QĐ-UBND về ban hành chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, với tổng số tiền hỗ trợ trên 94,7 tỷ đồng.

Xây dựng kinh tế xanh là lựa chọn tất yếu
Địa phương

Xây dựng kinh tế xanh là lựa chọn tất yếu

Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là lựa chọn tất yếu để vừa đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, vừa góp phần bảo đảm cho người dân thành phố một môi trường sống lành mạnh và vì sự phát triển bền vững.

Công ty Cổ phần Hanicons trượt thầu tại nhiều địa phương nhưng vẫn trúng thầu tuyệt đối tại Đồng Tháp
Địa phương

Công ty Cổ phần Hanicons trượt thầu tại nhiều địa phương nhưng vẫn trúng thầu tuyệt đối tại Đồng Tháp

Công ty Cổ phần Hanicons đã trúng tuyệt đối 9/9 gói thầu do Ban QLDA tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư, bên mời thầu, hiện đang chờ phê duyệt kết quả gói thầu thứ 10. Trong khi đó, nhà thầu này liên tiếp trượt thầu tại nhiều địa phương khác và bị đề nghị xử lý vì không trung thực, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại cuộc họp
Địa phương

Ứng dụng công nghệ số cho sản phẩm chè Thái Nguyên

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên vừa có cuộc họp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, các huyện Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, TP. Thái Nguyên, cùng đại diện UBND một số xã và hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh để thảo luận về các giải pháp ứng dụng công nghệ số cho sản phẩm chè Thái Nguyên.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư tăng gấp đôi, hướng tới phát triển đột phá trong năm 2025
Địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư tăng gấp đôi, hướng tới phát triển đột phá trong năm 2025

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt nhiều thành tựu nổi bật nhờ sự lãnh đạo quyết liệt, đồng bộ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều tăng trưởng mạnh, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo.