Sức khỏe học đường không thể thiếu vắng ở trường học Hạnh phúc

Trường học hạnh phúc đơn giản là nơi mỗi học sinh được phát triển đầy đủ cả về sức khỏe, tình cảm và trí tuệ, để mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trường học Hạnh phúc - xu hướng tiến bộ trên toàn thế giới

Xây dựng trường học Hạnh phúc là xu hướng tiến bộ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, gần đây nhiều trường phổ thông đã bắt đầu chú trọng các hoạt động nâng cao sức khỏe học đường thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng và rất được học sinh và phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên điều này chưa trở thành phổ biến ở mọi nhà trường.

Sức khỏe theo nghĩa khỏe mạnh về thể chất của học sinh là trăn trở của rất nhiều nhà trường cũng như các bậc cha mẹ hiện nay. Sức khỏe học đường cần được coi là nền tảng chung của mọi năng lực khác của học sinh, trong đó có năng lực trí tuệ.

Hiện nay, nền giáo dục ứng thí, nặng về truyền thụ kiến thức của chúng ta đang dần được thay thế bởi định hướng giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tuy nhiên dường như những điểm mới này ở giáo dục phổ thông vẫn chỉ đang hướng tới mục tiêu phát triển năng lực trí tuệ, sức khỏe học đường chưa được đặt đúng vị trí của nó trong chương trình giáo dục tại nhà trường.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 xếp năng lực thể chất thuộc nhóm năng lực chuyên môn, ngang với năng lực Toán, Ngôn ngữ, Âm nhạc,…. Chúng ta có hẳn môn học Giáo dục thể chất ở cả 3 cấp: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, đáng tiếc là việc dạy và học giáo dục thể chất sẽ chỉ dừng lại như một kết quả học tập giống các môn học khác. Sẽ có các sự kiện thể thao hàng năm, ví dụ như Hội khỏe Phù Đổng, các sự kiện thể thao,…  tuy nhiên các cuộc chơi này chỉ dành cho một số (không nhiều) bạn có sức khỏe và năng lực thể chất vượt trội.

Với các thành tựu công nghệ ngày một “Thông minh” hơn, dường như trẻ em ngày một “lười” vận động cơ thể hơn, các bệnh thường gặp ở trẻ tỷ lệ nghịch với hoạt động vận động lành mạnh của các em. Cần đưa các hoạt động giáo dục nâng cao sức khỏe trở thành hoạt động hàng ngày cho học sinh trong nhà trường.

Sức khỏe học đường – điều không thể thiếu vắng ở trường học Hạnh phúc -0
Niềm vui của học sinh và cha mẹ trong hoạt động nâng cao sức khỏe học đường

Nâng cao sức khỏe cho học sinh gắn với các hoạt động trải nghiệm

Việc chăm sóc sức khỏe học đường không chỉ dừng ở bữa ăn bán trú đủ dinh dưỡng (đối với học sinh nội trú, bán trú), mà còn ở các hoạt động vận động cơ thể hướng tới phát triển thể lực và tinh thần phù hợp và mọi học sinh đều được tham gia các hoạt động này.

Học sinh sẽ được phát triển thể chất và tinh thần thông qua các hoạt động vận động hàng ngày để có cơ thể và trí não khỏe mạnh. Khi đó các năng lực trí tuệ mới có giá trị thực sự với chính bản thân mỗi học sinh và cho xã hội.

Chúng ta cần thay đổi các kỳ thi, thay đổi việc dạy học và đánh giá học sinh, và đương nhiên song song với nó là thay đổi cách làm để nâng cao sức khỏe cho học sinh trong các nhà trường.

Việc tổ chức các hoạt động rèn luyện nâng cao sức khỏe cho học sinh có thể gắn với các hoạt động trải nghiệm đóng góp trực tiếp vào hoạt động cộng đồng, gắn kết, giao lưu giữa thầy trò với các bậc phụ huynh.

Mỗi nhà trường đều có thể đưa Sức khỏe học đường thành một Chương trình hành động trong Chiến lược xây dựng trường học Hạnh phúc và một hành trình bền bỉ để thực thi Chiến lược này.

Hội thảo “Thắp lửa cùng Tiến lên 2023 - Reach Higher” của Mạng lưới Quản lý giáo dục EdulightenUp, 26-28.3.2023 tại Vinpearl- Nha Trang với các chủ đề và hoạt động độc đáo về: Nâng cao sức khoẻ - nâng cao trí tuệ và mở rộng kết nối, chắc chắn Hội thảo sẽ là ngọn lửa hồng cho đổi mới cách nghĩ và cách làm trong các nhà trường về Sức khỏe học đường và xây dựng Trường học Hạnh phúc.

Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo
Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo

Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18.1.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh
Giáo dục

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp Trung học cơ sở và môn Sinh học với cấp Trung học phổ thông bằng tiếng Anh. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những bộ tài liệu số, tài liệu cập nhật trí tuệ nhân tạo, sẽ hỗ trợ thầy cô thuận lợi hơn khi giảng dạy các môn học này bằng tiếng Anh.

Tuyển sinh 2025: Nhiều tranh cãi về quy định thang điểm chung và 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh 2025: Nhiều tranh cãi về quy định thang điểm chung và 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, trong đó có nhiều điểm đổi mới quan trọng. Tuy nhiên, về quy định thang điểm chung và dành 20% chỉ tiêu cho xét tuyển sớm đang gây nhiều ý kiến tranh cãi đồng tình và không đồng tình.