Sức khỏe học đường không thể thiếu vắng ở trường học Hạnh phúc

Trường học hạnh phúc đơn giản là nơi mỗi học sinh được phát triển đầy đủ cả về sức khỏe, tình cảm và trí tuệ, để mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trường học Hạnh phúc - xu hướng tiến bộ trên toàn thế giới

Xây dựng trường học Hạnh phúc là xu hướng tiến bộ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, gần đây nhiều trường phổ thông đã bắt đầu chú trọng các hoạt động nâng cao sức khỏe học đường thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng và rất được học sinh và phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên điều này chưa trở thành phổ biến ở mọi nhà trường.

Sức khỏe theo nghĩa khỏe mạnh về thể chất của học sinh là trăn trở của rất nhiều nhà trường cũng như các bậc cha mẹ hiện nay. Sức khỏe học đường cần được coi là nền tảng chung của mọi năng lực khác của học sinh, trong đó có năng lực trí tuệ.

Hiện nay, nền giáo dục ứng thí, nặng về truyền thụ kiến thức của chúng ta đang dần được thay thế bởi định hướng giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tuy nhiên dường như những điểm mới này ở giáo dục phổ thông vẫn chỉ đang hướng tới mục tiêu phát triển năng lực trí tuệ, sức khỏe học đường chưa được đặt đúng vị trí của nó trong chương trình giáo dục tại nhà trường.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 xếp năng lực thể chất thuộc nhóm năng lực chuyên môn, ngang với năng lực Toán, Ngôn ngữ, Âm nhạc,…. Chúng ta có hẳn môn học Giáo dục thể chất ở cả 3 cấp: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, đáng tiếc là việc dạy và học giáo dục thể chất sẽ chỉ dừng lại như một kết quả học tập giống các môn học khác. Sẽ có các sự kiện thể thao hàng năm, ví dụ như Hội khỏe Phù Đổng, các sự kiện thể thao,…  tuy nhiên các cuộc chơi này chỉ dành cho một số (không nhiều) bạn có sức khỏe và năng lực thể chất vượt trội.

Với các thành tựu công nghệ ngày một “Thông minh” hơn, dường như trẻ em ngày một “lười” vận động cơ thể hơn, các bệnh thường gặp ở trẻ tỷ lệ nghịch với hoạt động vận động lành mạnh của các em. Cần đưa các hoạt động giáo dục nâng cao sức khỏe trở thành hoạt động hàng ngày cho học sinh trong nhà trường.

Sức khỏe học đường – điều không thể thiếu vắng ở trường học Hạnh phúc -0
Niềm vui của học sinh và cha mẹ trong hoạt động nâng cao sức khỏe học đường

Nâng cao sức khỏe cho học sinh gắn với các hoạt động trải nghiệm

Việc chăm sóc sức khỏe học đường không chỉ dừng ở bữa ăn bán trú đủ dinh dưỡng (đối với học sinh nội trú, bán trú), mà còn ở các hoạt động vận động cơ thể hướng tới phát triển thể lực và tinh thần phù hợp và mọi học sinh đều được tham gia các hoạt động này.

Học sinh sẽ được phát triển thể chất và tinh thần thông qua các hoạt động vận động hàng ngày để có cơ thể và trí não khỏe mạnh. Khi đó các năng lực trí tuệ mới có giá trị thực sự với chính bản thân mỗi học sinh và cho xã hội.

Chúng ta cần thay đổi các kỳ thi, thay đổi việc dạy học và đánh giá học sinh, và đương nhiên song song với nó là thay đổi cách làm để nâng cao sức khỏe cho học sinh trong các nhà trường.

Việc tổ chức các hoạt động rèn luyện nâng cao sức khỏe cho học sinh có thể gắn với các hoạt động trải nghiệm đóng góp trực tiếp vào hoạt động cộng đồng, gắn kết, giao lưu giữa thầy trò với các bậc phụ huynh.

Mỗi nhà trường đều có thể đưa Sức khỏe học đường thành một Chương trình hành động trong Chiến lược xây dựng trường học Hạnh phúc và một hành trình bền bỉ để thực thi Chiến lược này.

Hội thảo “Thắp lửa cùng Tiến lên 2023 - Reach Higher” của Mạng lưới Quản lý giáo dục EdulightenUp, 26-28.3.2023 tại Vinpearl- Nha Trang với các chủ đề và hoạt động độc đáo về: Nâng cao sức khoẻ - nâng cao trí tuệ và mở rộng kết nối, chắc chắn Hội thảo sẽ là ngọn lửa hồng cho đổi mới cách nghĩ và cách làm trong các nhà trường về Sức khỏe học đường và xây dựng Trường học Hạnh phúc.

Giáo dục

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Giáo dục

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sau 5 năm và trọn chu trình triển khai ở tất cả lớp học, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá đã tạo chuyển biến tích cực đối với giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, đây cũng là lúc cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, cả ưu điểm và tồn tại, hạn chế, để phát triển, hoàn thiện chương trình, thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới giáo dục.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở mới một số chương trình đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước. Trong đó có ngành đào tạo nhân lực tham gia vận hành hệ thống metro, sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt cao tốc….

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự
Giáo dục

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, một điểm mới đáng chú ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc.

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”
Giáo dục

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”

Ngày 24.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và gia đình cố GS.TS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam”.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách

Đây là thông tin được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Hội thảo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Đảng bộ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.