Sửa ngay định mức xây dựng để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ sẽ tập trung sửa đổi Thông tư số 12/2021/TT-BXD về định mức xây dựng, hoàn thành trong quý I.2024 nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng.

Chiều 19.2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đồng chủ trì chỉ đạo cuộc họp của tổ công tác của hai bộ.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh (thứ hai từ phải qua) cho biết, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền ngay trong quý I.2024.
Thứ trưởng Bùi Hồng Minh phát biểu tại cuộc họp

Tổ công tác được thành lập sau cuộc họp giữa hai bộ vào ngày 29.1.2024 nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về định mức xây dựng trong quá trình triển khai các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9.1.2024.

Hàng trăm định mức cần sửa đổi, bổ sung

Tổ công tác liên bộ sẽ rà soát các định mức có phần giao thoa giữa hai bộ, phân loại cái nào thuộc Bộ Xây dựng, cái nào thuộc Bộ Giao thông Vận tải để bổ sung, điều chỉnh và ban hành mới. Tiêu chí là bảo đảm không trùng, không để một định mức mà hai đơn vị cùng ban hành, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.

Định mức xây dựng hiện áp dụng theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 31.8.2021 (Thông tư 12). Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều định mức không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường; định mức mới có xu hướng cắt giảm so với định mức cũ; đồng thời, còn thiếu nhiều định mức. Việc xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù gặp rất nhiều khó khăn do nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu…

Tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cục đã rà soát 529 định mức. Trong đó, có 41 định mức trùng với các định mức đã được Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng rà soát để điều chỉnh Thông tư 12; khoảng 90 định mức cần cập nhật, bổ sung phạm vi áp dụng và chuẩn xác lại thành phần công việc; 67 định mức đường sắt đề nghị sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 12. Cùng với đó, có 121 định mức (đường bộ 68 định mức, đường hàng không 53 định mức) đã được chủ đầu tư khảo sát tại các dự án, đang hoàn thiện hồ sơ để gửi Bộ Xây dựng đề nghị ban hành, bổ sung trong đợt sửa Thông tư 12 lần này nếu kịp tiến độ. Ngoài ra, còn có 210 định mức cần tiếp tục khảo sát (gồm 64 định mức đường sắt và 146 định mức đường bộ).

“Đối với nhóm định mức nêu trên, cần làm rõ các tiêu chí cụ thể để phân định khái niệm định mức chuyên ngành, định mức đặc thù chuyên ngành làm cơ sở xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ ban hành định mức đặc thù chuyên ngành”, ông Tiến đề xuất.

Hoàn thành ngay trong quý I

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng, Bộ đã ban hành văn bản gửi các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành, UBND các địa phương để đánh giá thực trạng về việc quản lý định mức xây dựng, bao gồm cả định mức chuyên ngành, đặc thù (nếu có); xây dựng kế hoạch và danh mục các định mức dự toán còn thiếu hoặc bất cập, tổ chức xây dựng định mức dự toán theo quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.

Bộ cũng đã có văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 19.2.2024 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 và các Nghị quyết của Chính phủ. Trong đó, hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải thu thập, đánh giá, xác định các loại chi phí, khoản mục chi phí phát sinh (nếu có) theo cơ chế đặc thù.

Liên quan đến việc sửa đổi Thông tư 12, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng đã rà soát giai đoạn 1, theo đó sẽ bổ sung hơn 318 định mức. Thông tư mới sẽ được ban hành trong quý I.2024. Đồng thời, bộ tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Cùng với đó, bộ sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tập trung hoàn thành, ban hành những định mức cần thiết cho quá trình xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia hiện nay như: các định mức về cấp phối vữa, định mức dự toán các công tác thi công cầu dây văng, định mức công tác đào đắp...

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ định mức chuyên ngành, đặc thù thuộc thẩm quyền, gửi Bộ Xây dựng có ý kiến trước khi ban hành. Khẩn trương chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu và doanh nghiệp cùng các địa phương rà soát hệ thống định mức hiện tại, đề xuất với bộ, ngành có liên quan và gửi Tổ công tác về những định mức chưa phù hợp, định mức còn thiếu, định mức cần bổ sung trong quý I.2024.

“Tổ công tác rà soát, đề xuất các cơ quan xem xét việc ban hành các định mức xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền trên nguyên tắc thực tiễn, bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch, phù hợp với thị trường, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng”, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh.

Kinh tế

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển
Thị trường

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, để các sản phẩm công nghiệp nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể tiếp cận tốt hơn với những thị trường khó tính, rất cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và khả thi. Sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD
Thị trường

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 10.2024, cả nước chi 2,42 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tăng 3,2% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD, tăng mạnh 44,2% (tương ứng tăng 6,99 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên
Kinh tế

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo chương trình, chiều nay, 27.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Qua thảo luận tổ về dự án Luật này, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để khuyến khích thay đổi hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc lộ trình tăng thuế phù hợp để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Phát triển kinh tế xanh - cần hành động cụ thể, quyết liệt

Tại "Diễn đàn Kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu" do Báo điện tử VOV tổ chức ngày 26.11 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, khái niệm kinh tế xanh không còn quá mới nhưng để thực hiện hiệu quả, cần những hành động cụ thể, quyết liệt và chính sách mới, đột phá.

LS Tạ Anh Tuấn
Kinh tế

Tập trung xây dựng doanh nghiệp lớn, mang tính dẫn dắt

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm. Luật sư TẠ ANH TUẤN, Giám đốc Công ty Luật TNHH EMME LAW cho rằng, việc xây dựng Luật là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Luật cần tạo ra chính sách để tập trung xây dựng những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn, mang tính dẫn dắt và cạnh tranh được với quốc tế.

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa
Bất động sản

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa

Phân khu phong cách Mỹ - The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đang đón dòng người tấp nập về an cư cuối năm, cùng với đó là dòng tiền ồ ạt chảy về từ giới đầu tư. Không khí càng thêm sôi động khi “thiên đường vui chơi giải trí” VinWonders đã sẵn sàng khai trương.

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức
Doanh nghiệp

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22.11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng
Doanh nghiệp

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng

Ngày 25.11.2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép hoạt động theo Quyết định số 2570/QĐ-NHNN. Theo đó, vốn điều lệ hiện tại của Eximbank là 18.688.106.070.000 đồng. 

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank
Tài chính

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp mùa kiều hối, Agribank triển khai chương trình khuyến mại chuyển tiền năm châu, không lo về phí. Theo đó, Agribank miễn phí chuyển tiền cho khách hàng tại đầu gửi từ nước ngoài về Việt Nam với các giao dịch chi trả vào tài khoản qua Agribank (bao gồm cả tài khoản tại Agribank và chuyển tiếp qua ngân hàng khác).

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank triển khai chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sản xuất tại Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp TOYOTA Việt Nam. Ảnh: Lạc Hồng
Kinh tế

Hưng Yên: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Với khoảng 3.600 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 48.000 lao động, ngành cơ khí tại Hưng Yên đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương. Không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp chất lượng, ngành cơ khí còn giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác tại địa phương phát triển.

Cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo với 53.000 cơ sở sản xuất. ẢNh: ITN
Kinh tế

Cần nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ cơ khí phát triển

Theo nhận định của Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), để phát triền công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí cần có chương trình hỗ trợ đầu ra bằng cách kết nối với người mua tiềm năng của mỗi ngành; ưu đãi cho công ty công nghiệp hỗ trợ cỡ vừa hiện nay đầu tư mở rộng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về tài chính… Đồng thời giúp doanh nghiệp thêm điều kiện tiếp cận công nghệ mới.