Chiều 19.2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đồng chủ trì chỉ đạo cuộc họp của tổ công tác của hai bộ.
Tổ công tác được thành lập sau cuộc họp giữa hai bộ vào ngày 29.1.2024 nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về định mức xây dựng trong quá trình triển khai các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9.1.2024.
Hàng trăm định mức cần sửa đổi, bổ sung
Tổ công tác liên bộ sẽ rà soát các định mức có phần giao thoa giữa hai bộ, phân loại cái nào thuộc Bộ Xây dựng, cái nào thuộc Bộ Giao thông Vận tải để bổ sung, điều chỉnh và ban hành mới. Tiêu chí là bảo đảm không trùng, không để một định mức mà hai đơn vị cùng ban hành, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.
Định mức xây dựng hiện áp dụng theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 31.8.2021 (Thông tư 12). Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều định mức không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường; định mức mới có xu hướng cắt giảm so với định mức cũ; đồng thời, còn thiếu nhiều định mức. Việc xác định giá vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù gặp rất nhiều khó khăn do nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu…
Tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cục đã rà soát 529 định mức. Trong đó, có 41 định mức trùng với các định mức đã được Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng rà soát để điều chỉnh Thông tư 12; khoảng 90 định mức cần cập nhật, bổ sung phạm vi áp dụng và chuẩn xác lại thành phần công việc; 67 định mức đường sắt đề nghị sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 12. Cùng với đó, có 121 định mức (đường bộ 68 định mức, đường hàng không 53 định mức) đã được chủ đầu tư khảo sát tại các dự án, đang hoàn thiện hồ sơ để gửi Bộ Xây dựng đề nghị ban hành, bổ sung trong đợt sửa Thông tư 12 lần này nếu kịp tiến độ. Ngoài ra, còn có 210 định mức cần tiếp tục khảo sát (gồm 64 định mức đường sắt và 146 định mức đường bộ).
“Đối với nhóm định mức nêu trên, cần làm rõ các tiêu chí cụ thể để phân định khái niệm định mức chuyên ngành, định mức đặc thù chuyên ngành làm cơ sở xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ ban hành định mức đặc thù chuyên ngành”, ông Tiến đề xuất.
Hoàn thành ngay trong quý I
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng, Bộ đã ban hành văn bản gửi các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành, UBND các địa phương để đánh giá thực trạng về việc quản lý định mức xây dựng, bao gồm cả định mức chuyên ngành, đặc thù (nếu có); xây dựng kế hoạch và danh mục các định mức dự toán còn thiếu hoặc bất cập, tổ chức xây dựng định mức dự toán theo quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.
Bộ cũng đã có văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 19.2.2024 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 và các Nghị quyết của Chính phủ. Trong đó, hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải thu thập, đánh giá, xác định các loại chi phí, khoản mục chi phí phát sinh (nếu có) theo cơ chế đặc thù.
Liên quan đến việc sửa đổi Thông tư 12, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng đã rà soát giai đoạn 1, theo đó sẽ bổ sung hơn 318 định mức. Thông tư mới sẽ được ban hành trong quý I.2024. Đồng thời, bộ tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Cùng với đó, bộ sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tập trung hoàn thành, ban hành những định mức cần thiết cho quá trình xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia hiện nay như: các định mức về cấp phối vữa, định mức dự toán các công tác thi công cầu dây văng, định mức công tác đào đắp...
Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ định mức chuyên ngành, đặc thù thuộc thẩm quyền, gửi Bộ Xây dựng có ý kiến trước khi ban hành. Khẩn trương chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu và doanh nghiệp cùng các địa phương rà soát hệ thống định mức hiện tại, đề xuất với bộ, ngành có liên quan và gửi Tổ công tác về những định mức chưa phù hợp, định mức còn thiếu, định mức cần bổ sung trong quý I.2024.
“Tổ công tác rà soát, đề xuất các cơ quan xem xét việc ban hành các định mức xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền trên nguyên tắc thực tiễn, bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch, phù hợp với thị trường, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng”, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh.