Sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành giáo dục

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành kế hoạch soạn thảo dự án Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Chiều 20.3, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

z64257361540805724d9fd48b9635584a312051a0a94ad.jpg
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Triển khai Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế", đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành kế hoạch soạn thảo dự án Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Đây là một cuộc cải cách về thể chế, mở đường cho giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu mới, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn; từ đó hoàn thành được trách nhiệm về phát triển giáo dục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ mới, giai đoạn mới. Tinh thần là ý thức hết khó khăn, thách thức, tập trung cao độ, đưa ra những gì tốt nhất để tạo điều kiện cho sự phát triển của giáo dục, đào tạo.

Nhận thức được tầm quan trọng, cơ hội, ý nghĩa của việc đồng thời sửa đổi, bổ sung cả 3 Luật, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định tinh thần quyết tâm của Lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Thời gian triển khai nhanh nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng; đồng thời không phải vì lý do chất lượng mà ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo kế hoạch, tháng 10.2025 sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua 3 dự án Luật nói trên; tháng 12.2025 sẽ trình Chủ tịch nước công bố Luật.

Tại phiên họp, các Thứ trưởng, bộ phận thường trực và đại diện các đơn vị Bộ GDĐT đã báo cáo về tình hình triển khai công việc, đề xuất nội dung sửa đổi và thảo luận về định hướng, phương pháp thực hiện. Trong đó, thống nhất tinh thần tập trung toàn lực, nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng.

Giáo dục

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế
Giáo dục

Nhà khoa học trẻ TS Nguyễn Viết Hương: Từ “cú đúp” thủ khoa tới bằng độc quyền sáng chế quốc tế

Tiến sĩ Nguyễn Viết Hương (sinh năm 1990), Phó Trưởng Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Trường ĐH Phenikaa là một trong 10 gương mặt “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024”, trước đó anh đã đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2024. Đặc biệt, Tiến sĩ Hương sở hữu một bằng độc quyền sáng chế quốc tế về công nghệ chế tạo vật liệu nano.

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?
Giáo dục

Chính sách đột phá phát triển khoa học công nghệ: Các nhà khoa học được hưởng lợi như thế nào?

Ngày 20.3, Đảng ủy Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục
Giáo dục

Đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục

Để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, cần ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục. Xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục. Trong đó, xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho giáo dục, xây dựng sách giáo khoa số tích hợp công cụ AI, xây dựng hệ thống số đánh giá năng lực học sinh.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho các ngành khoa học, công nghệ cao
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho các ngành khoa học, công nghệ cao

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Trường Đại học Phenikaa kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho giáo dục đại học, nhất là các ngành khoa học, công nghệ cao, lĩnh vực công nghệ mũi nhọn; cải thiện khung pháp lý thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu...

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Giáo dục

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Ngày 19.3, 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 có nhiều thành tựu xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học sáng tạo, lao động sản xuất, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hoá nghệ thuật và hoạt động xã hội đã lộ diện. Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2024.

Dư luận phản ứng khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đóng cửa Bộ Giáo dục
Thế giới 24h

Dư luận phản ứng khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đóng cửa Bộ Giáo dục

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 20.3 (giờ Mỹ) yêu cầu đóng cửa Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, một quan chức Nhà Trắng cho biết. Quyết định này nhằm thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là giải thể một cơ quan từ lâu đã là mục tiêu của phe bảo thủ.

Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.