Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Nhân kỷ niệm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội (10/12/1993 - 10/12/2024), GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về những định hướng lớn, quan trọng của Đảng với sự phát triển của ĐHQGHN trong giai đoạn mới. Là một Giáo sư lịch sử, ông đã đưa ra những ý kiến về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam với quan điểm rõ ràng, cụ thể và gắn với thực tiễn, với xu hướng phát triển của thời đại.

Xin giới thiệu bài viết về "Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" của GS.TSKH Vũ Minh Giang:

Trong tiến trình hàng ngàn năm, lịch sử Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm. Không khó để nhận ra một quy luật là cứ sau mỗi lần vượt qua thử thách hiểm nghèo dân tộc Việt Nam lại bước vào một thời kỳ phát triển rực rỡ. Các bậc tiền nhân đã tổng kết “phi trí bất hưng” (Lê Quý Đôn).

Sự hưng thịnh của quốc gia tưởng chừng là một quy luật khách quan nhưng thực ra lại chứa đựng hai nguyên nhân được quyết định bởi con người. Đó là khát vọng vươn lên của nhân dân và đóng góp trí tuệ của tầng lớp tinh hoa. Đấu nối, phát huy hai nguồn sức mạnh vô địch và vô tận ấy chính là các bậc minh quân (lãnh đạo), những người coi “hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao”(1).

GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang phân tích vị thế của hai ĐHQG trong tình hình mới tại Hội nghị giao ban hai ĐHQG, ngày 7/12/2024

Trong thời đại Hồ Chí Minh, để làm nên những kỳ tích trong suốt gần một thế kỷ qua, Đảng và các thế hệ hệ lãnh đạo đã có những quyết sách có tầm trí tuệ xuyên thế kỷ nhằm phát huy cao nhất nguồn lực của đội ngũ tinh hoa, khai mạch nguyên khí quốc gia trong thời đại mới.

Một trong những quyết định lịch sử là việc thành lập hai Đại học Quốc gia vào năm 1993 và 1995 với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; làm nòng cột và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về sản phẩm chip bán dẫn của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN trong chuyến thăm và làm việc ngày 14/4/2023

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Từ kinh nghiệm một số nước châu Á đã có những bước tiến thần kỳ đưa đất nước từ trình độ đang phát triển trở thành những quốc gia hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… chính phủ đều đầu tư vun cao cho Đại học Quốc gia về cả nguồn lực vật chất và cơ chế đặc biệt.

Với Đề án 985, Trung Quốc đã đưa Đại học Bắc Kinh lên thứ 23, Đại học Thành Hoa xếp thứ 39 trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới. Đặc biệt, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) luôn tự hào rằng chỉ số đánh giá nhà trường nằm ở sự phát triển của nước Cộng hoà Singapore. Năm 2023 NUS xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới.

Nghị quyết 45 đã khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để chúng ta có thể vươn lên ngang tầm các nước tiên tiến và có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu, đóng góp của đội ngũ trí thức.

Tổng kết Nghị quyết 18 là dịp hai Đại học Quốc gia ra soát lại chặng đường đã qua đã tìm ra những mặt tích cực để phát huy và những nút thắt cần tháo gỡ để từ đó thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ vô cùng lớn lao của hai cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của Đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc.

Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới
Giáo dục

Việt Nam và Cộng hoà Séc ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới

Theo ký kết hợp tác giáo dục giai đoạn mới giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc, hai nước sẽ hỗ trợ giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa của mỗi bên tại các cơ sở giáo dục đối tác, đồng thời trao đổi thông tin, tài liệu về quản lý và tổ chức giáo dục ở các bậc học, triển khai nhiều chương trình học bổng dài hạn và ngắn hạn.

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Video

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên. Thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những mô hình tiêu biểu, khi đã tạo nguồn cảm hứng để học sinh tìm đến đọc sách. 

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng
Chính trị

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm nếu có nguyện vọng

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Nhà giáo đã bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu sớm nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được
Giáo dục

Ngành giáo dục không chủ quan với kết quả đạt được

Tại hội nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT chiều ngày 20.1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu cần tiếp tục phát huy tinh thần của học kỳ 1, không chủ quan với những kết quả đạt được để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh
Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.