Sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua: Bỏ xét tuyển sớm, ngành giáo dục sửa 3 Luật, hoàn thiện cơ chế chính sách cho ngành khoa học công nghệ...

Quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng 2025; sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành giáo dục; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Năm 2024; Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 chỉ tiêu năm 2025... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành giáo dục

Chiều 20.3, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Theo kế hoạch, tháng 10.2025 sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua 3 dự án Luật nói trên; tháng 12.2025 sẽ trình Chủ tịch nước công bố Luật.

z64257361540805724d9fd48b9635584a312051a0a94ad.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Đây là một cuộc cải cách về thể chế, mở đường cho giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu mới, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn; từ đó hoàn thành được trách nhiệm về phát triển giáo dục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ mới, giai đoạn mới. Tinh thần là ý thức hết khó khăn, thách thức, tập trung cao độ, đưa ra những gì tốt nhất để tạo điều kiện cho sự phát triển của giáo dục, đào tạo".

Bộ GD-ĐT công bố những thay đổi quan trọng về Quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng 2025

Ngày 21.3, Bộ GD-ĐT công bố nội dung thông tin mới nhất trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025.

Theo Quy chế tuyển sinh mới của Bộ GD-ĐT, từ năm nay sẽ không còn hình thức xét tuyển sớm do gây kéo dài kỳ tuyển sinh và kém hiệu quả. Các cơ sở đào tạo phải sử dụng kết quả học tập cả năm lớp 12 để xét tuyển, với trọng số không dưới 25%. Đồng thời, các trường phải công khai quy tắc quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch.

Quy chế cũng bỏ giới hạn số tổ hợp xét tuyển, nhưng yêu cầu mỗi tổ hợp phải có ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số không dưới 25%. Từ năm 2026, các môn chung trong tổ hợp phải chiếm ít nhất 50% trọng số.

474474107-925902259667536-842128196931420716-n.jpg
Thí sinh dự thi kỳ thi TSA đợt 1 năm 2025

Việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ được cho phép, nhưng trọng số không vượt quá 50%.

Quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm) để tạo cơ hội công bằng hơn trong xét tuyển.

Các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh.

Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét nhưng không có thí sinh nào có điểm xét (tất cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho các ngành khoa học, công nghệ cao

Sáng 20.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Phenikaa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ chủ trì cuộc làm việc.

a1.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ chủ trì cuộc làm việc với Trường Đại học Phenikaa sáng 20.3. Ảnh: Nghĩa Đức

Từ thực tế hoạt động, Trường Đại học Phenikaa kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư cho giáo dục đại học, nhất là các ngành khoa học, công nghệ cao, các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn. Có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các trường đại học kết nối với doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu; khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo, cung cấp học bổng, cấp kinh phí cho sinh viên thực tập và nghiên cứu. Cho phép các trường đại học ngoài công lập thí điểm các mô hình giáo dục đại học linh hoạt, kết hợp với đào tạo thực tế…

Ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh tự chủ đại học, tạo điều kiện cho các trường xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt, phù hợp với xu hướng phát triển khoa học - công nghệ. Hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế cho các trường đại học có hoạt động nghiên cứu và đào tạo nhân lực chất lượng cao; xây dựng các quỹ học bổng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên xuất sắc và giảng viên có thành tích cao trong nghiên cứu…

Đoàn giám sát đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Trường Đại học Phenikaa để làm việc với Đoàn. Nội dung báo cáo cơ bản bám sát yêu cầu của đề cương. Tại buổi làm việc, đại diện Trường Đại học Phenikaa cũng đã cung cấp, bổ sung nhiều thông tin, số liệu; làm rõ thêm một số nội dung mà Đoàn giám sát quan tâm, yêu cầu. Những thông tin ghi nhận được sau buổi làm việc sẽ được tổng hợp, phục vụ xây dựng nội dung báo cáo kết quả giám sát.

Ghi nhận những kết quả Trường Đại học Phenikaa đạt được thời gian qua, đặc biệt trong khuyến khích giảng viên, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, Đoàn giám sát mong muốn và đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy thế mạnh, vừa thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh, vừa đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, tăng cường nguồn lực, tập trung đầu tư cho một số ngành/nghề đào tạo trọng điểm/chất lượng cao, then chốt, đáp ứng nhu cầu về nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, như công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, AI... Xây dựng các chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Duy trì và mở rộng liên kết với các trường đại học hàng đầu để trao đổi sinh viên và giảng viên…

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 có nhiều thành tựu xuất sắc trên các lĩnh vực đã được công bố.

btctd.jpg
10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

10 gương mặt gồm:

1. Anh Nguyễn Hữu Tiến Hưng, hiện là sinh viên Đại học Y Hà Nội; Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2024 - Huân chương Lao động hạng Nhì

2. Anh Thân Thế Công, hiện là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội; Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á và quốc tế 2024 - Huân chương Lao động hạng Nhì

3. TS. Phạm Huy Hiệu, Giảng viên Viện Kỹ thuật và khoa học máy tính, chuyên gia nghiên cứu trung tâm sức khỏe thông minh, trường Đại học VinUni - tác giả 4 bằng độc quyền sáng chế; 1 giải pháp phần mềm hữu ích; TS trẻ đã công bố 70 báo khoa học trên các tạp chí và hội thảo quốc tế uy tín.

4. TS. Nguyễn Viết Hương, Phó Trưởng Khoa Khoa học và kỹ thuật vật liệu, Trường Đại học Phenikaa; Quả Cầu Vàng năm 2024; sở hữu một bằng độc quyền sáng chế quốc tế về “Phát triển công nghệ lắng đọng đơn lớp nguyên tử ở áp suất khí quyển”

5. Anh Hoàng Khắc Hiếu, Trưởng Phòng Phát triển 2, Trung tâm Giải pháp Chính phủ, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; chủ trì nhiều dự án lớn của Viettel đạt doanh thu lớn và mang công nghệ Việt “chinh phục” thế giới.

6. Đại uý Nguyễn Hoàng Hải Quang, Phó Phi Đội trưởng - Tham mưu trưởng, Phi Đội 1, Trung đoàn 925, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực ban chiến đấu tiêm kích phòng không cấp 2 ngày, đêm...

7. Đại uý Trần Vĩnh Chiến, Phó Đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh; điều tra hơn 40 vụ án, vụ việc “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy” với 130 bị can, vật chứng thu giữ hơn 350kg ma túy các loại và nhiều tang vật, tài sản khác có liên quan...

8. Chị Trịnh Thu Vinh, đội Bắn súng Công an Nhân dân; Đội tuyển quốc gia Việt Nam; đạt danh hiệu vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2024 - Huy chương Vàng Giải bắn súng vô địch châu Á (1/2024) - hạng 4 súng ngắn hơi tại Olympic Paris 2024 - top 5 súng ngắn hơi nữ tại Giải bắn súng vô địch thế giới...

9. Anh Nguyễn Huỳnh Sơn (Soobin Hoàng Sơn), ca sĩ tự do; đạt giải “Anh tài toàn năng”, “Anh tài được yêu thích nhất” tại chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 - giải thưởng WeChoice Awards năm 2024 hạng mục: EP/Album; màn trình diễn bùng nổ; ca sĩ/rapper có hoạt động đột phá; nhân vật truyền cảm hứng; BFF - Best Fandom Forever...

10. Anh Phùng Quang Trung, trưởng nhóm các bạn trẻ phục dựng ảnh Skyline; tổ chức phục dựng và trao bức ảnh “Bữa cơm bên mẹ” cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngách 109 tuổi (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) và mẹ Nguyễn Thị Tòn 100 tuổi (tỉnh Thái Bình)...

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 chỉ tiêu năm 2025

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tuyển sinh 20.285 chỉ tiêu cho 12 đơn vị đào tạo, tăng 2.285 chỉ tiêu so với năm 2024. Trong đó, Trường Đại học Công nghệ được giao chỉ tiêu nhiều nhất với 3.900 chỉ tiêu.

vnu-ussh.jpg
Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 20.285 chỉ tiêu cho 12 đơn vị đào tạo (Ảnh: USSH)

Trường Đại học Việt Nhật và Trường Quản trị Kinh doanh vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước lần lượt là 450 chỉ tiêu và 500 chỉ tiêu.

Đồng thời, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng giao 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh hệ vừa làm vừa học và 810 chỉ tiêu bằng kép cho một số cơ sở đào tạo.

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến mở mới một số chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn tới như các ngành kỹ thuật - công nghệ, chip, công nghệ bán dẫn… Các CTĐT chuyên sâu về bán dẫn sẽ được cấp chỉ tiêu riêng.

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, thay thế Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ban hành ngày 26.7.2022. Dự thảo có nhiều nội dung mới nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng và minh bạch.

z6411579883070-a19a65d738f8b7114876037441f3da6b.jpg
Dự thảo bổ sung quy định về công khai thông tin và trách nhiệm của các bên liên kết (Ảnh: Quốc Việt)

Dự thảo bổ sung các khái niệm "đơn vị chủ trì", "đơn vị phối hợp", "đơn vị cấp chứng chỉ" để làm rõ vai trò từng bên.

Dự thảo cũng quy định các đơn vị liên kết phải công khai thông tin về chứng chỉ, lệ phí, lịch thi, quyền lợi thí sinh; cập nhật dữ liệu định kỳ 6 tháng/lần. Việc phê duyệt liên kết không đồng nghĩa công nhận tương đương chứng chỉ với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có thể đình chỉ hoạt động nếu phát hiện vi phạm.

Cục Quản lý chất lượng được giao thẩm quyền tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Thời gian lấy ý kiến góp ý Dự thảo từ nay đến hết ngày 20.5.2025.

Giáo dục

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển
Giáo dục

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển

Theo PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, những thay đổi trong quy chế tuyển sinh đều hướng tới việc tối ưu hóa quyền lợi và mở rộng cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Điều cốt yếu là các em cần nắm vững và vận dụng hiệu quả những quyền lợi này. Khi đã xác định rõ mục tiêu về ngành và trường, việc xây dựng một chiến lược sắp xếp nguyện vọng hợp lý trở nên vô cùng quan trọng.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24.3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

TP. Hạ Long tiếp cận phương pháp tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Giáo dục

TP. Hạ Long tiếp cận phương pháp tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày 23.3, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến trong giáo dục mầm non cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán trên địa bàn.

Đắk Lắk: Sôi nổi ngày hội Đoàn tại Trường THCS Tân Lợi
Giáo dục

Đắk Lắk: Sôi nổi ngày hội Đoàn tại Trường THCS Tân Lợi

Hòa chung không khí tưng bừng của tuổi trẻ cả nước hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025), Trường THCS Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tự hào trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ
Giáo dục

Trường Đại học Kinh tế mở 4 chuyên ngành mới, đào tạo đa kỹ năng

Ngày 23.3, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN công bố các chuyên ngành đào tạo chương trình đào tạo cử nhân ngành kinh tế với 4 chuyên ngành mới, gồm: Kinh tế chính trị và Ngoại giao; Quản lý kinh tế; Kinh tế số và Quản lý; Kinh tế truyền thông và Báo chí. Với chương trình đào tạo đan xen đa kỹ năng, Trường ĐH Kinh tế khẳng định, các chuyên ngành mới sẽ cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao.