Nhịp cầu

Sự đồng thuận và ý thức tự giác

- Thứ Năm, 21/05/2020, 19:44 - Chia sẻ
Với tinh thần không chủ quan, lơ là, cả nước chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh Long An vừa có văn bản yêu cầu Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể, khuyến cáo, vận động người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người; bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người. Sự kiện tập trung đông người, các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội… được tổ chức khi thật sự cần thiết và phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, cơ quan, đơn vị tổ chức phải có biện pháp bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định (khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn). Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học, cần lưu ý nhắc nhở học sinh, sinh viên, học viên giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang khi ra khỏi lớp học; yêu cầu nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, không thực hiện giãn cách trong lớp học.

Sở Y tế thực hiện tốt việc cách ly đối với những trường hợp cách ly theo quy định; tiếp tục rà soát, bảo đảm các điều kiện cần thiết phục vụ xét nghiệm xác định Covid-19 ngay tại tỉnh... Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã trên tuyến biên giới và các ngành chức năng liên quan tiếp tục phối hợp duy trì kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan; đề xuất thực hiện cách ly đối với những trường hợp cách ly theo quy định; kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh nhập từ bên ngoài.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi, cập nhật chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh du lịch trên địa bàn. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh để khôi phục và đẩy mạnh thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020...

Bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh sự quyết liệt với những giải pháp đồng bộ của chính quyền, sự đồng thuận, ý thức tự giác của mỗi người dân sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng thực hiện mục tiêp kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đ. Thanh