Xem - Nghe - Đọc

Soul & Wolfwalkers - "Kẻ támlạng, người nửa cân"

- Chủ Nhật, 10/01/2021, 03:53 - Chia sẻ
"Soul" đang chiếu rạp tại Việt Nam. Còn "Wolfwalkers" phát trên dịch vụ trực tuyến của Apple TV+. Hai bộ phim hoạt hình này gần như trở thành đối thủ mạnh ngang nhau trong cuộc đua Oscar dành cho phim hoạt hình năm 2021.

1. Soul là bộ phim hoạt hình 3D mới nhất của Pixar, hãng phim sáng tạo ra những ý tưởng xuất sắc và ấn tượng nhất trong suốt 2 thập niên qua, dù vẫn theo hướng đại chúng. Không phải phim nào của Pixar cũng xuất sắc, và Soul cũng không phải loại xuất sắc nhất nếu so với những bộ phim "kỳ quan" của Pixar trước đây như Toy Story, The Incredibles, Up, WALL-E, Inside-Out, Ratatoullie, Coco...; nhưng nó vẫn là một bộ phim khiến ta phải tan chảy trong rạp vì chạm được vào cảm xúc và đánh thức một vài giá trị cơ bản của sự sống và cái chết, trong một năm cả thế giới trải qua nhiều đau buồn và kiệt quệ lòng tin như thế này. 

Soul với tôi là sự kết hợp giữa Coco & Inside Out bằng cách tiếp nối hai chủ đề trong hai bộ phim đó theo một cách khác. 

Bộ phim nói về cách để tận hưởng cuộc sống một cách có ý nghĩa nhất, cách để theo đuổi đam mê đến tận cùng và làm sao để khi ta ra đi, không còn gì phải hối tiếc. Có thể coi bộ phim là một luận thuyết mang tính triết học nhưng đồng thời cũng là một cái nhìn thú vị có hơi hướng hiện sinh về đời người, kiếp trước, kiếp sau. 

Trong khi chủ đề hướng tới người lớn và hơi khó tiếp cận với trẻ con, hình ảnh của bộ phim lại quá sống động và nhân vật hài hước, đặc biệt là linh hồn số 22 qua giọng lồng tiếng của Tina Fey, một dạng vai phụ nổi bật trong phim của Pixar, như Dory trong Finding Nemo và sau còn có phim riêng, như thằng nhóc béo ú trong "Up" và nhiều nhân vật phụ đáng nhớ khác. 

Đấy cũng là biệt tài của Pixar trong việc chinh phục khán giả mọi độ tuổi vậy! Trong khi vẫn khai thác được sâu sắc chủ đề người lớn (trong Soul là cuộc sống bế tắc của một anh chàng nhạc công nhạc Jazz) thì cách họ xây dựng tình huống, cách họ chinh phục khán giả nhí bằng các chi tiết hài hước, sống động lại trở nên hòa hợp đáng ngạc nhiên. Trong Soul, phân đoạn có thể chinh phục mọi khán giả là cuộc tráo hồn đổi xác giữa người và mèo, vừa hài hước vừa phá bỏ những khuôn mẫu về chủ đề mà Hollywood đã làm mòn nhẵn này. Còn cách bộ phim mở ra một không gian thứ 4 kỳ diệu của Cõi trước (Great Before) và Cõi sau (Great Beyond) lại mang màu sắc tâm linh Á Đông, nơi linh hồn con người phải trải qua ba kiếp sống và thể xác chỉ là nơi trú ngụ tạm thời của linh hồn. 

2. Wolfwalkers là một bộ phim hoạt hình 2D với những nét vẽ mê hoặc đến từ một hãng phim nhỏ của Ireland. Cha đẻ của nó là Tomm Moore, đạo diễn của hai phim hoạt hình xuất sắc từng được đề cử Oscar trước đây là The Secret of Kells và Song of the Sea. Cả ba tạo thành một bộ ba tác phẩm mang hơi hướng dân gian - những câu chuyện phong tục tập quán, văn hóa dân gian giàu có và đặc sắc của đất nước Ireland thời Trung cổ. Xưởng hoạt hình Cartoon Saloon của Ireland do Tomm Moore đồng sáng lập, dù chưa thể so sánh với Studio Ghibli hay Pixar về bề dày tác phẩm hay lượng fan hâm mộ, nhưng về chất lượng thì không hề kém cạnh, bởi những lớp nghĩa được đào sâu và nét vẽ thì quá đẹp và choáng ngợp. 

Wolfwalkers là một bộ phim hoạt hình đầy ma thuật về cuộc đi săn để quét sạch bầy sói cuối cùng, nhưng càng dấn sâu vào thế giới bí ẩn đó, nữ thợ săn học việc trẻ tuổi càng khám phá ra những điều kỳ diệu mà cô bé không lường trước được.

Cho dù là một bộ phim hoạt hình vẽ tay thấm đẫm màu sắc văn hóa dân gian và hướng tới đối tượng khán giả nhỏ tuổi, đây vẫn là một bộ phim đưa ra những cái nhìn có tính phản chiếu lịch sử, đặc biệt là chuyện người Anh từng đối xử tồi tệ như thế nào với văn hóa, con người và môi trường của Ireland. 

Trong khi Soul hiện đại thì Wolfwalkers cổ điển. Nhưng cả hai đều có sự kết nối sâu sắc với cảm xúc và đánh thức những điều bên trong chúng ta. 

Hai bộ phim hoạt hình này gần như trở thành đối thủ mạnh ngang nhau trong cuộc đua Oscar dành cho phim hoạt hình năm nay. 

Tôi thích Soul nhưng yêu Wolfwalkers hơn. Và tôi mong Wolfwalkers sẽ chiến thắng tại giải Oscar 2021, một sự tôn vinh xứng đáng cho thế giới hoạt hình kỳ diệu của xưởng Cartoon Saloon và Tomm Moore, sau hai lần hụt giải đáng tiếc cho The Secret of Kells và Song of the Sea. 

Soul đang chiếu rạp tại Việt Nam. Còn Wolfwalkers phát trên dịch vụ trực tuyến của Apple TV+.

Bảo Khánh