Nhịp cầu

Sớm xử lý “điểm đen” về rác thải

- Thứ Năm, 21/05/2020, 10:10 - Chia sẻ
Phố Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, đoạn từ cầu sông Lừ đến cầu Định Công thuộc địa bàn phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều năm nay đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi di chuyển qua. Bởi, không chỉ mặt đường xuống cấp, xuất hiện ngày càng nhiều nhiều “ổ trâu”, ổ gà” khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, mà còn có nhiều điểm rác thải ùn ứ, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân địa phương, đây là đoạn đường có rất nhiều ổ gà, rác thải, phế thải, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị nhưng không được xử lý, khắc phục triệt để. Mặt đường chi chít ổ gà và ngập tràn rác thải bên phần đường giáp với sông Lừ. Không chỉ rác thải sinh hoạt mà từng đống lớn phế liệu xây dựng, bùn đất, giường, tủ, bàn ghế hỏng… đổ dọc ven đường cùng với cỏ dại mọc um tùm. Trên đoạn đường này còn có các loại dây cáp võng xuống đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, khu vực giáp với cầu sông Lừ, lòng đường bị thu hẹp lại do phế thải xây dựng đổ hai bên vệ đường, kèm theo bùn đất ứ đọng của cống rãnh khiến con đường bốc mùi, nhếch nhác. Theo những người dân sinh sống tại đây, những bất cập về hạ tầng giao thông và tình trạng đổ trộm rác, phế thải diễn ra từ lâu khiến việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm. Người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng vẫn không được cải thiện.

Đại diện UBND phường Định Công cho biết, do chủ đầu tư xây dựng các khu chung cư chưa làm lại hạ tầng giao thông nên đường cũ ngày càng xuống cấp. Lợi dụng đêm tối, nhiều đối tượng đã mang rác thải, phế thải đổ dọc hai bên đường. UBND phường đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư các dự án trong khu vực lập rào chắn ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải và sớm thi công đồng bộ hạ tầng giao thông nhưng chưa được thực hiện. Mặc dù chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tổ chức thu gom rác thải tại khu vực này với khối lượng lớn, tuy nhiên do tình trạng đổ trộm rác, phế thải tiếp tục diễn ra vào ban đêm nên đoạn đường này vẫn tiếp tục bị ngập trong rác.

Trước những bất cập trên, người dân địa phương mong các đơn vị liên quan sớm có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời việc xả rác bừa bãi và tổ chức điểm tập kết rác hợp lý, sớm tu sửa mặt đường trên tuyến phố này. Bên cạnh đó, để chống nạn đổ trộm rác thải, phế thải, các cơ quan chức năng cần cùng vào cuộc, chung tay giải quyết dứt điểm; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm rác thải, phế thải. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, gắn trách nhiệm của các cơ sở, tổ dân phố nếu để tái diễn “điểm đen” rác thải tại địa bàn.

BẢO TRÂM