Hà Nội

Sớm tháo gỡ để chính sách hỗ trợ kịp thời đến với người dân

- Thứ Tư, 15/09/2021, 07:43 - Chia sẻ
Giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội nhận định: Chính quyền các cấp đã nghiêm túc triển khai đúng quy định. Tuy nhiên, một số nơi vẫn xảy ra tình trạng chậm trễ, chưa chủ động hỗ trợ người dân tiếp cận chính sách nhanh nhất.

Một số nơi chưa chủ động hỗ trợ chi trả

Kết quả kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương cho thấy việc thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo các nghị quyết của Trung ương và thành phố đã được các sở, ngành, quận huyện nhanh chóng thực hiện, bảo đảm "không để ai bị bỏ lại phía sau". Đáng chú ý, dù toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội song các đơn vị, đặc biệt là ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐ, TB và XH) các cấp đã nỗ lực rà soát, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách và tổ chức chi trả cho các đối tượng, bảo đảm kịp thời, đúng quy định, đối tượng.

Tuy nhiên, Thường trực HĐND thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ: Công tác tuyên truyền còn hạn chế dẫn đến nhiều đối tượng thụ hưởng chưa nắm bắt và làm thủ tục hồ sơ để hưởng các chế độ, chính sách. Việc rà soát một số nhóm đối tượng tại một số đơn vị còn hạn chế, đặc biệt là nhóm lao động tự do, có tâm lý chờ người dân đến làm các thủ tục dẫn đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng chưa kịp thời, đúng thời điểm. Nguyên nhân được xác định một phần do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng gặp nhiều khó khăn; việc đi lại, làm thủ tục đề nghị hỗ trợ của người lao động, hộ kinh doanh cũng bị hạn chế; thời gian tiếp nhận, giải quyết chính sách hỗ trợ dài nên nhiều đối tượng thuộc diện hỗ trợ chưa làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ ngay trong thời điểm này...

Đáng chú ý, qua kiểm tra thực tế ở một số quận, huyện, Đoàn giám sát cho rằng cán bộ các phường, xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị hiện đang phải tập trung nhiều vào công tác phòng, chống dịch nên việc đôn đốc, hướng dẫn người lao động, hộ kinh doanh làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ có lúc, có nơi còn hạn chế. Đồng thời, do số đối tượng được hưởng chính sách nhiều, có đối tượng cùng hưởng 2 - 3 chế độ dẫn tới quá trình rà soát trùng lặp mất nhiều thời gian, trong khi số lượng công chức, cán bộ thuộc ngành LĐ, TB và XH còn mỏng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Ảnh: P.Long 

Sớm tìm hướng tháo gỡ

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Hà Nội đã triển khai chính sách của Trung ương và thành phố hỗ trợ các nhóm đối tượng kịp thời, Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo. Tuy nhiên, việc triển khai trong thực tế vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Thành phố đã có văn bản chỉ đạo tháo gỡ nhưng một số đơn vị vẫn lúng túng, cứng nhắc. "UBND thành phố sẽ có văn bản yêu cầu các đơn vị đôn đốc, chấn chỉnh; rà soát, bổ sung đối tượng ngoài các chính sách đã ban hành để tham mưu cho thành phố xem xét, hỗ trợ. Đặc biệt, Sở LĐ, TB và XH phải tiếp tục nắm bắt các khó khăn của người dân, doanh nghiệp, đề xuất giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện kịp thời", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, Hà Nội đã triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng do dịch bệnh nghiêm túc, đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn chậm trễ; có nơi, có lúc còn chờ đợi người dân đến mà chưa chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân được hưởng chính sách nhanh nhất. Đồng thời, có một số đối tượng còn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Một số địa phương phản ánh việc chi chế độ cho lực lượng chống dịch trực theo ngày còn có bất cập; việc xét duyệt đối tượng cũng gặp khó khăn, đa số lao động không có hợp đồng lao động… "Ngành tài chính và LĐ, TB và XH phải lập tức rà soát, điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp thực tế với mục tiêu là bao phủ các đối tượng được hưởng đúng quy định, đồng thời cần đánh giá xem chính sách được ban hành có phù hợp thực tiễn hay không”, bà Phùng Thị Hồng Hà chỉ đạo.

Trong thời gian tới, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị: Sở Tài chính phải rà soát kỹ, phối hợp chặt với các ngành liên quan tham mưu đầy đủ về cơ chế, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng. Sở LĐ, TB và XH chủ trì tổng hợp toàn bộ kết quả đã triển khai, đặc biệt là với các đối tượng chính sách được hưởng... "Đặc biệt, UBND thành phố cần đánh giá các chính sách có kịp thời đến tay các đối tượng thụ hưởng hay chưa. Nếu có vướng mắc gì trong triển khai cần báo cáo Thành ủy, HĐND thành phố để sớm tìm hướng tháo gỡ", Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố nêu rõ.

PHI LONG