Sớm rà soát, triển khai các dự án, công trình chậm tiến độ

- Thứ Sáu, 18/12/2020, 06:57 - Chia sẻ
Trước những kiến nghị của cử tri huyện Chương Mỹ về một số dự án, công trình chậm triển khai trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị lãnh đạo huyện cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị đề xuất giải pháp, triển khai theo thẩm quyền, sớm tìm hướng giải quyết căn cơ, hiệu quả cho nhân dân.

Sớm giải quyết vấn đề nước sạch cho nông thôn

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Chương Mỹ đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của thành phố trong năm 2020. Theo đó, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, song Hà Nội đã đạt được những mục tiêu tổng quát về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách Nhà nước. Đồng thời, cử tri cũng đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Khóa XV với nhiều nghị quyết quan trọng được thông qua, không chỉ cho mục tiêu phát triển của năm 2021 mà còn cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Ảnh: P.Long

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, cử tri cũng phản ánh một số vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn huyện. Cử tri xã kiến nghị thành phố cần quan tâm, tiếp tục đầu tư cứng hóa giao thông nội đồng, nhất là với 3 xã được huyện Chương Mỹ xây dựng nông thôn mới nâng cao; sớm cải tạo đường đê sông Đáy hiện xuống cấp và tập trung xử lý ô nhiễm môi trường nước ở đây. Còn cử tri xã Thủy Xuân Tiên mong mốn thành phố sớm hoàn thành việc cấp nước sạch đến các hộ dân nông thôn.

Riêng cử tri xã Phụng Châu đề xuất, Hà Nội cần đầu tư có chiều sâu cho phát triển nông nghiệp của huyện, nhất là rau, cây ăn quả để phát huy lợi thế của Chương Mỹ. Ngoài ra, cử tri đề nghị thành phố sớm đầu tư mở rộng Quốc lộ 6 từ Chương Mỹ đến Hòa Bình; nâng cấp tuyến đường du lịch chùa Trầm hiện bị xuống cấp, không bảo đảm an toàn; sớm đầu tư cải tạo trạm bơm tưới Phụng Châu để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão, ngập úng gây ra... Bên cạnh đó, cử tri huyện Chương Mỹ cũng kiến nghị thành phố quan tâm đến chính sách cho lực lượng công an viên; đầu tư nguồn lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Phân cấp các kiến nghị để giải quyết theo thẩm quyền

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri huyện Chương Mỹ, đồng thời thông tin nhanh đến cử tri về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của thủ đô trong năm 2020. Theo đó, Hà Nội đã triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh chưa có tiền lệ đó là vừa phải phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT - XH; đồng thời phải nỗ lực tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp... Mặc dù vậy, dự kiến GRDP của thành phố năm 2020 vẫn tăng trưởng 3,98% (cao gấp 1,5 lần mức tăng chung cả nước); các ngành đều duy trì tăng trưởng khá, trong đó nông nghiệp tăng 4,2% (mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây)...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trong năm 2021, Hà Nội đã đề ra 23 chỉ tiêu KT - XH và xác định một số giải pháp trọng tâm như: Chỉ đạo, điều hành quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; tập trung triển khai 2 Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù cho thủ đô; tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... "Đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế" - bà Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị cử tri nêu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các sở, ngành của thành phố tiếp thu, tổng hợp theo lĩnh vực của ngành để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Riêng đối với việc mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Hà Đông đi Xuân Mai, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Việc mở rộng tuyến đường này là mong muốn của thành phố từ lâu nhưng đến nay chưa thực hiện được do nhiều chính sách về đầu tư thay đổi và tuyến đường này thuộc thẩm quyền đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải. Thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai mở rộng tuyến đường này, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là công tác GPMB.

Đối với một số kiến nghị về đầu tư tuyến đường du lịch chùa Trầm hiện đang xuống cấp; kênh tiêu Phụng Châu chậm đầu tư; đầu tư cầu đi từ xã Lam Điền (Chương Mỹ) sang Cao Viên (Thanh Oai)..., Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Chương Mỹ sớm rà soát lại các dự án, công trình còn chậm, vướng và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đề xuất giải pháp, triển khai theo thẩm quyền.

Long Huỳnh (Huỳnh Phi Long)