Nhịp cầu

Sớm ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Cầu

- Thứ Bảy, 23/11/2019, 07:46 - Chia sẻ
Thời gian qua, bờ sông Cầu đoạn thuộc thôn Phú Cốc, xã Tân Phú (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới diện tích trồng dâu nuôi tằm của bà con nông dân. Hiện, trên địa bàn thôn Phú Cốc có 50 hộ làm nghề trồng dâu nuôi tằm. Đây là nghề truyền thống lâu đời và đem lại nguồn thu nhập không nhỏ. Để có đất canh tác, người dân nơi đây đã mất nhiều công sức khai phá hàng chục héc ta đất bãi soi Dâu ngoài đê Phú Cốc để trồng dâu. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, tình trạng khai thác cát sỏi trộm tại đoạn sông này đã khiến đất bãi soi Dâu bị sạt lở nghiêm trọng, bà con thôn Phú Cốc lo lắng sẽ không còn đất để trồng dâu và nghề tơ tằm sẽ bị mai một.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu vực bãi soi Dâu hiện có nhiều vỉa đất sạt xuống, kéo theo những gốc dâu; bề mặt bãi xuất hiện vết nứt rộng hơn 10cm và dài hàng chục mét. Đoạn bờ sông dài hơn 300m đã bị sạt lở ăn sâu vào bãi gần 70m so với trước đây. Nhiều hộ dân đã cố vớt vát cánh đồng dâu của mình bằng cách buộc túm các gốc dâu lại với mong muốn gốc dâu không bị trôi theo các đợt sạt lở. Tuy nhiên, phương án này cũng chỉ tạm thời. Một số người dân nơi đây cho biết, tại khu vực cuối bãi soi Dâu còn có một bãi tập kết cát, sỏi chưa được cấp phép nhưng luôn có hàng ngàn khối cát được đổ chất cao như núi.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Phú Cốc, trước đây, dù trời mưa to, nước sông chảy xiết nhưng hầu như bờ sông Cầu đoạn qua thôn Phú Cốc không bị sạt lở. Trong  gần 2 năm trở lại đây, các tàu khai thác cát, sỏi hoạt động mạnh nên bờ sông Cầu bắt đầu sạt lở và sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Hầu hết “cát tặc” khai thác trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến rạng sáng. Nhiều người dân đã phát hiện và báo cáo với các lực lượng chức năng của xã Tân Phú, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm.  

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Phú khẳng định, thời gian qua, hoạt động khai thác cát, sỏi trộm diễn ra phức tạp tại sông Cầu, đoạn chảy qua thôn Phú Cốc đã gây nên tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng tới diện tích trồng dâu nuôi tằm của bà con nông dân. Xã đã nhiều lần tổ chức cán bộ, công an trực tiếp xuống bãi soi đuổi các tàu hút cát trái phép, tuy nhiên, các đối tượng hút trộm cát, sỏi thường lợi dụng vào ban đêm, thời gian hoạt động thường từ khoảng 0 - 4 giờ sáng; đồng thời, đoạn sông Cầu này tiếp giáp với xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nên khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng khai thác trộm cát, sỏi cho tàu di chuyển sang bên phía địa phận Bắc Giang, vì vậy việc xử lý rất khó khăn. Hiện nay, chính quyền địa phương đã báo cáo lên UBND thị xã Phổ Yên để có biện pháp ngăn chặn, xử lý... Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên cho biết, đã nắm bắt được hình “cát tặc” lộng hành ở Tân Phú. Thị xã cũng đã có chỉ đạo giao công an lập chuyên án điều tra xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi ở khu vực này.

Hiện, hàng chục hộ dân thôn Phú Cốc, xã Tân Phú đang sinh sống nhờ nguồn thu từ nghề trồng dâu nuôi tằm. Nhưng, nếu tình trạng sạt lở cứ vẫn tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì những “bờ xôi, ruộng mật” của người dân để trồng dâu sẽ trôi theo dòng nước. Người dân mong muốn chính quyền thị xã Phổ Yên và ngành chức năng liên quan sớm thanh, kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Cầu. Đặc biệt, mạnh tay xử lý thật nghiêm minh các tàu khai thác trái phép, gây sạt lở bờ sông. Có như vậy, người dân mới yên tâm sinh sống và sản xuất. 

Hoàng Nga