Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

qh2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại cuộc làm việc

Bỏ lơi” giao thông đường thủy nội địa

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Quốc Hùng, hiện đang có sự mất đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải. Đơn cử, mạng lưới đường thủy nội địa rất tiềm năng, nhưng chưa được phát triển tương xứng. Năng lực và hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản được Nhà nước giao.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công thẳng thắn, “chúng ta đang tập trung vào giao thông đường bộ, mà bỏ lơi giao thông đường thủy nội địa. Việc đầu tư đường thủy nội địa rất èo ọt. Đường thủy nội địa mới tập trung vào vận tải hàng hóa như chuyên chở cát... Trong khi nếu quy hoạch tốt giao thông đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho giao thông đường bộ, giảm chi phí logistics, phí hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”.

qh1.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc

Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” cũng cho thấy, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa còn thấp, chỉ chiếm 2,8% tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho ngành giao thông vận tải và chỉ đáp ứng 68% nhu cầu thực tế cho công tác bảo trì đường thủy nội địa hàng năm. Nguồn vốn phục vụ công tác đầu tư, quản lý, bảo trì hạ tầng luồng, tuyến đường thủy nội địa chủ yếu huy động từ nguồn ngân sách nhà nước.

Do vậy, yêu cầu mà các thành viên Đoàn giám sát đặt ra với Chính phủ là phải thực hiện rà soát, tháo gỡ các bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, tăng cường kết nối giữa các loại hình vận tải, nâng cao năng lực vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không nhằm giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng đường bộ.

Phát triển hạ tầng giao thông trên 5 loại hình đồng bộ, kịp thời hơn

Giải trình tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, trong thời gian tới Chính phủ sẽ nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông trên 5 loại hình đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không, đường sắt kịp thời hơn, đồng bộ hơn.

Về đường bộ, Bộ trưởng nhấn mạnh, “chưa nhiệm kỳ nào Quốc hội dành nguồn lực lớn như nhiệm kỳ này để đầu tư, hiện thực hóa các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch. Trong kế hoạch, đã phấn đấu hết năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc. Hiện nay, chúng ta đã hoàn thành 2.021 km, mục tiêu đặt ra là hoàn toàn có thể thực hiện được”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, dành ngân sách nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường thành đường cao tốc và đang triển khai rất quyết liệt. Chỉ riêng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng là còn gặp khó khăn, hàng năm chỉ dành được 35 - 40% ngân sách để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường quốc lộ. Vì vậy, Bộ và các địa phương đều phải đặt ra thứ tự ưu tiên, trước hết là xử lý các "điểm đen", chú trọng một số tuyến quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn và một số tuyến đường xuống cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp.

qh3.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu, giải trình làm rõ vấn đề Đoàn giám sát quan tâm

Về lĩnh vực hàng không, các cảng hàng không đều được đầu tư theo quy hoạch, nhất là cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai rất quyết liệt. Dự kiến theo quy hoạch sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thiện 10 sân bay mới ở các địa phương. Bộ và các địa phương đang phối hợp để thu hút các nhà đầu tư, cùng với đó là một phần hỗ trợ của ngân sách Nhà nước.

Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp, mở rộng các cảng. Chúng ta có hai cảng biển nằm trong Top 30 cảng của thế giới là: Cảng Lạch Huyện và Cảng Cái Mép - Thị Vải. Một số cảng biển đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư và rất mừng chúng ta không phải dùng ngân sách nhà nước, vì các cảng biển nằm trong quy hoạch đều nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư uy tín trên thế giới.

Nhấn mạnh đường thủy nội địa phải gắn với hàng hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, đúng là trước đây, chúng ta không quan tâm nhiều đến phát triển, hoàn thiện hệ thống đường thủy nội địa, trong khi đây là lợi thế “trời cho”.

Trong nhiệm kỳ này, Bộ Giao thông Vận tải cực kỳ quan tâm đến đường thủy nội địa gắn với phát triển các cảng biển. Trong chỉ đạo của Bộ cũng đã thể hiện rõ quan điểm, tất cả các đường thủy nội địa sẽ được đầu tư để kết nối với các cảng biển. Do đó, tất các cảng biển phải có bến thủy nội địa, cảng thủy nội địa để hàng hóa từ các nơi đi đường thủy sẽ dễ dàng kết nối ra thế giới và ngược lại. Khẳng định quan điểm này song cái khó, theo Bộ trưởng là phải "thực hiện nâng tĩnh không các cầu bắc qua các tuyến sông, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long”.

Lưu ý đầu tư cho đường sắt có đặc thù là chi phí đầu tư rất lớn, Bộ trưởng thừa nhận, dù quy hoạch có, nhưng chúng ta không có đủ nguồn lực. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28.2.2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Như vậy, về chủ trương là rất thuận lợi để chúng ta triển khai nhiều dự án đường sắt. Tiền đề đầu tư vào nhiệm kỳ tới là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và chúng ta cũng hiện thực hóa để mở tuyến đường sắt để kết nối với Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, ở cả 5 lĩnh vực giao thông không thể chỉ dùng ngân sách để hoàn thành quy hoạch mà phải xã hội hóa. Quan tâm có cơ chế, chính sách thu hút nguồn vốn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt đối với các tuyến đường sắt đô thị, phải "làm tới đâu, chắc tới đó". Chúng ta đã có bài học kinh nghiệm, không thể để mất quá nhiều thời gian như trước.

Trên cơ sở đánh giá, nhìn nhận lại sự phát triển của 5 loại hình giao thông, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Chính phủ sớm khắc phục tình trạng mất cân bằng phát triển giữa 5 loại hình này. Đồng thời, căn cứ vào từng loại hình giao thông để đưa ra các giải pháp đặc thù, cụ thể nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho từng loại hình.

Quốc hội và Cử tri

Những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết. Đóng góp vào thành công đó là những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực của Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng vào các dự thảo luật và những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn phát triển của đất nước và thành phố.

Lấp “khoảng trống” pháp lý trong quản lý vốn nhà nước
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lấp “khoảng trống” pháp lý trong quản lý vốn nhà nước

Không chỉ trên hội trường, trong các phiên thảo luận tại Tổ số 4, các ĐBQH đoàn thành phố Hải Phòng cũng đã đóng góp, đề xuất những ý kiến rất chất lượng. Đó là đề xuất việc lấp đầy “khoảng trống” về pháp lý trong quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp của Đảng ở các địa phương và các doanh nghiệp có vốn nhà nước dưới 50% vốn điều lệ; bổ sung kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; tiếp cận ở góc độ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức đặc biệt…

Động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển

Năm 2024, mặc dù phải hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 nhưng dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố Hải Phòng đạt trên 11% - năm thứ 10 liên tiếp duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số; đã hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thành lập thành phố Thủy Nguyên, quận An Dương; Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng được Quốc hội thông qua… Những nhiệm vụ tưởng chừng như không thể đã làm được, mang ý nghĩa lịch sử, tạo động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Ảnh: Minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá cán bộ, công chức phải thực chất

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Một trong những mục tiêu của việc sửa đổi luật lần này là nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý công chức theo vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo thẩm quyền, nhất là trong đánh giá, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Không để ngắt quãng công việc

Kỳ họp thứ Tám của Quốc hội Khóa XV kết thúc với những kết quả quan trọng, đánh dấu một bước tiến lớn trong công tác lập pháp. Quốc hội đã thông qua 18 luật và nhiều nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để điều chỉnh các lĩnh vực quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới
Chính trị

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Nhân dịp Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa thành công rất tốt đẹp với nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN đã có bài viết đánh giá về những kết quả nổi bật của Kỳ họp.
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.