Sớm giải quyết những bất cập trong quản lý chung cư

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:35 - Chia sẻ
Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Võ Hồng Vinh, thông qua phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; thành lập ban quản trị nhà chung cư, quản lý hoạt động của ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn quận cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, bất cập, đòi hỏi các cấp chính quyền cần quan tâm, tháo gỡ.

Xóa điểm "nóng" tranh chấp tại chung cư

Tại phiên giải trình, liên quan đến những tồn tại trong lĩnh vực trật tự đô thị nhà chung cư, HĐND quận đề nghị các cơ quan chức năng của quận tập trung giải quyết dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị vùng giáp ranh giữa nhà chung cư và các khu dân cư xung quanh. Đồng thời, UBND quận cần báo cáo UBND thành phố để có hướng dẫn cụ thể, sớm giải quyết những bất cập liên quan đến việc bàn giao đường giao thông nội bộ khu chung cư. "Hiện có nhiều khu vực nội bộ của các khu chung cư chưa bàn giao cho chính quyền địa phương và vẫn do ban quản lý các khu chung cư tự quản. Đề nghị các cơ quan chức năng của quận phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý các khu chung cư bảo đảm tốt việc giữ gìn trật tự đô thị" - Phó Chủ tịch HĐND quận Đống Đa nêu rõ.

Ngoài ra, Thường trực HĐND quận đề nghị UBND quận và các phường thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng tại các khu chung cư. Theo đó, đối với một số tòa nhà đang xây dựng trên địa bàn, UBND quận cần sớm chỉ đạo các phòng ban chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của một số tòa nhà không đúng giấy phép xây dựng. Đáng chú ý, HĐND quận đề nghị UBND quận cần báo cáo với UBND thành phố về những nội dung liên quan đến việc quản lý, kiểm tra sau cấp phép không thuộc thẩm quyền của quận. Điển hình như việc nhiều tòa nhà được xây dựng danh nghĩa là tòa nhà thương mại - văn phòng cho thuê nhưng thực chất chủ đầu tư đang có hiện tượng rao bán căn hộ để ở dưới hình thức cho thuê dài hạn 50 năm.

"UBND quận và UBND phường phải có hình thức thông báo kịp thời cho người dân về giao dịch, mua bán những căn hộ nêu trên để tránh phát sinh những điểm nóng khiếu kiện của cư dân trong quá trình mua bán, sử dụng căn hộ chung cư sau này" - ông Võ Hồng Vinh nhấn mạnh.

Đối với một số nhà chung cư có tình trạng tranh chấp khiếu kiện căng thẳng kéo dài trên địa bàn (như chung cư 165 Thái Hà, tòa nhà Capital Garden ngõ 102 Trường Chinh...), chính quyền địa phương cần quản lý, nắm tình hình chặt chẽ, không để xảy ra điểm nóng mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại phiên giải trình, nhiều ý kiến cho rằng cần xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn.  

Ảnh: P.Long 

Tăng cường kiểm tra, quản lý việc vận hành chung cư

Theo ông Võ Hồng Vinh, Thường trực HĐND quận về cơ bản đồng ý với những giải pháp mà UBND quận đã đề ra tại phiên giải trình để tăng cường công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn. Theo đó, UBND quận Đống Đa cần tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư. "Đặc biệt cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn" - Phó Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh.

Đồng thời, các cấp chính quyền cần tiếp tục kiểm tra chặt chẽ việc đưa các tòa nhà vào khai thác, sử dụng; thông báo công khai các thông tin cho các tổ chức, cá nhân về các công trình nhà chung cư chưa đủ điều kiện nghiệm thu bàn giao nhưng vẫn đưa vào sử dụng hoặc có vi phạm khác nhưng chưa được khắc phục. "UBND quận cần phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức công khai các đơn vị chủ đầu tư không chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên các phương tiện thông tin đại chúng" - ông Võ Hồng Vinh nêu rõ.

Bên cạnh đó, UBND quận sớm xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể những việc thuộc thẩm quyền, những việc cần phối hợp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố và các sở, ngành để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại trong công tác quản lý trật tự đô thị cũng như hoạt động của các ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn. "Thường trực HĐND quận đề nghị các Ban, các tổ đại biểu của HĐND quận cần tiếp tục sâu sát hơn nữa, tăng cường khảo sát thực tế nắm bắt các vấn đề đặt ra tại phiên giải trình, các vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn, những vấn đề dân sinh bức xúc" - Phó Chủ tịch HĐND quận yêu cầu.

PHI LONG