Sở GD-ĐT Hà Nội: Nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 ngày 18.4, kỳ thi diễn ra vào 7 và 8.6

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ngày 18.4. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội diễn ra ngày 7 và 8.6. 

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng, được đổi khu vực tuyển sinh

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV 1, 2 và 3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; NV 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho phép đổi khu vực tuyển sinh đối với những em ở vùng giáp ranh các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú.

capture2.png
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2024

Tuy nhiên, NV 1 và NV 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi và NV 3 vào trường thuộc khu vực bất kỳ.

Những trường hợp này, học sinh lưu ý phải làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh, nêu rõ lý do và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký tuyển sinh xác nhận.

Bên cạnh đó học sinh muốn dự tuyển vào trường chuyên được đăng ký 2 NV vào cùng 1 trường chuyên hoặc vào 2/4 trường chuyên của Hà Nội.

Trong trường hợp đăng ký vào 1 trường chuyên, học sinh phải ghi rõ trên phiếu nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Trường hợp chỉ có 1 nguyện vọng vào lớp chuyên thì trên phiếu dự tuyển phải ghi nguyện vọng 1.

Nguyên tắc xét tuyển lớp 10 Hà Nội

Năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Dự kiến toàn thành phố có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó, 79.000 em được tuyển vào lớp 10 công lập, còn 48.000 em sẽ theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT không chuyên ở Hà Nội sẽ thi ba môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Trong đó, thí sinh được chọn thi 1 trong 5 ngoại ngữ là Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Công thức tính điểm xét tuyển (ĐXT) vào lớp 10 của Hà Nội năm nay như sau:

ĐXT = Điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có) + điểm khuyến khích (nếu có).

Học sinh trúng tuyển NV 1 sẽ không được xét NV 2 và 3; Khi trượt NV 1, thí sinh được xét tới NV 2, 3 nếu đạt điểm cao hơn điểm chuẩn NV 1 ít nhất 1 và 2 điểm.

Các NV được xét song song đến khi hết học sinh đạt điều kiện, chứ không phải xét ưu tiên NV 1, thiếu chỉ tiêu mới tới NV 2 và 3.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.