Sinh viên - tuyên truyền viên tích cực lan tỏa chính sách BHTG

- Thứ Ba, 24/11/2020, 07:01 - Chia sẻ
Nhận thức được tầm quan trọng của sinh viên - chủ nhân tương lai của đất nước, cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực giúp lan tỏa chính sách tới người thân, cộng đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tiếp cận và tích cực tuyên truyền chính sách BHTG tới sinh viên các trường đại học đã, đang và sẽ là những người gửi tiền.

Đa dạng hóa các kênh truyền thông

Nâng cao nhận thức và phổ biến thông tin một cách đầy đủ, kịp thời đến tầng lớp sinh viên về chính sách BHTG sẽ giúp đối tượng công chúng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, từ đó có định hướng đúng đắn cho bản thân trong tương lai. Bên cạnh việc chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tích cực phối hợp với tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng, BHTGVN cũng sử dụng những kênh truyền thông mới mẻ để xây dựng sân chơi bổ ích như tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHTG” vừa là hoạt động ngoại khóa, vừa lồng ghép giáo dục để tăng cường tiếp cận và nâng cao hiểu biết về lĩnh vực BHTG cho sinh viên.

Phó Tổng giám đốc BHTGVN Vũ Văn Long cho biết, với mong muốn nâng cao nhận thức của những chủ nhân tương lai của đất nước, những người gửi tiền tiềm năng sau này, BHTGVN lựa chọn hình thức tổ chức thi tìm hiểu về BHTG nhằm cung cấp kiến thức cho sinh viên, để các em có cơ hội thực tập, nghiên cứu về hoạt động BHTG. Đây cũng là dịp để BHTGVN ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực, có ý nghĩa nghiên cứu thực tiễn từ các thầy cô giáo và các bạn sinh viên trong việc hoàn thiện chính sách BHTG tại Việt Nam.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên Bùi Văn Khoa nhận định, BHTG là một trong những trụ cột của chính sách tiền tệ quốc gia. Hoạt động BHTG trong thời gian ngắn đã đem lại sự ổn định cho đồng tiền Việt Nam, cho sự phát triển vững chắc của các tổ chức tín dụng (TCTD), góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Ông Khoa cho rằng, việc trang bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực BHTG cũng như các kỹ năng nghề nghiệp mang tính chuyên ngành cho sinh viên là yêu cầu quan trọng, thiết thực, phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên PGS.TS Trần Quang Huy cho rằng, BHTG là khái niệm không mới nhưng không phải ai cũng biết. Cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHTG là cơ hội quý báu để thầy cô và sinh viên nhà trường hiểu về hoạt động BHTG, nhằm tích lũy thêm kiến thức, sự hiểu biết về các vấn đề liên quan tới kinh tế, đặc biệt đối với sinh viên ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh và Tài chính Ngân hàng.

Cùng quan điểm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tuấn đánh giá, chương trình đối thoại trực tiếp với đại diện BHTGVN là nội dung rất bổ ích, giúp sinh viên hiểu sâu hơn những quy định của pháp luật về BHTG, nắm bắt được kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và cách thức xử lý tình huống thực tế có thể phát sinh trong tương lai. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục phối hợp với BHTGVN tổ chức các sự kiện với nhiều hình thức đa dạng hơn, tạo cơ hội để các thế hệ sinh viên được tìm hiểu chính sách BHTG.

Kiến thức về BHTG thiết thực với sinh viên

Là những người gửi tiền tiềm năng trong tương lai, các bạn sinh viên cũng bày tỏ nguyện vọng được tiếp cận với những kiến thức về BHTG. Nhiều câu hỏi thú vị về nội dung chính sách, hoạt động BHTG đã được đặt ra trong các cuộc thi tìm hiểu, giao lưu và đối thoại trực tiếp với sinh viên.

Lê Xuân Bách, sinh viên lớp KT45C, Học viện Ngoại giao rất hào hứng khi tham gia “Cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHTG”. Theo Xuân Bách, sự kiện không chỉ cung cấp những thông tin bổ ích về chính sách BHTG, mà còn giúp các em tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tiễn, tạo cơ hội hợp tác nghiên cứu cho các em chuẩn bị tốt nghiệp.

Đồng quan điểm trên, Nguyễn Thị Ngọc Mai, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên cho biết, "có rất nhiều thông tin trong các câu hỏi và phần giải đáp của Ban lãnh đạo BHTGVN mà em chưa hề biết trước đây. Chính vì vậy, việc tổ chức cuộc thi như thế này rất hiệu quả, giúp sinh viên có cơ hội trau dồi, tích lũy thêm nhiều kiến thức chuyên ngành cần có để phục vụ cho những hoạch định nghề nghiệp của bản thân trong tương lai”.

Theo Phó Trưởng khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao Đặng Hoàng Linh, kiến thức về lĩnh vực BHTG là một cấu phần không thể thiếu của các chương trình phổ cập kiến thức tài chính trên thế giới. Do đó, sinh viên nói chung và sinh viên chuyên ngành kinh tế, tài chính nói riêng cần được tiếp cận với những kiến thức về BHTG trong những nội dung giảng dạy chuyên ngành tại trường đại học. Sinh viên cần đầu tư thêm thời gian để nghiên cứu, nắm rõ những quy định liên quan đến quyền và lợi ích của người gửi tiền và hoạt động ngân hàng an toàn, lành mạnh.

Có thể nói, truyền thông hướng tới sinh viên là một trong những chủ trương được BHTGVN tích cực triển khai trong thời gian qua, nhằm đưa chính sách BHTG đến gần hơn với người trẻ tại các trường đại học cả nước. Cùng với đó, BHTGVN có thể đón nhận các ý kiến đóng góp của các giảng viên, sinh viên về nội dung và hình thức thể hiện, nhằm tiếp tục triển khai hoạt động tuyên truyền đến sinh viên hiệu quả hơn.

Kiều Phi