“Siêu bom tấn” gặp khủng hoảng

Các chuyên gia Trung Quốc mới cảnh báo rằng những “siêu bom tấn” (bộ phim nội được đầu tư lớn) đang đối mặt với khủng hoảng sau màn trình làng lộng lẫy.

      Ở các rạp chiếu phim Trung Quốc năm 2006, Hoàng Kim Giáp (Curse of the Golden Flower) của Trương Nghệ Mưu và Dạ yến (The Banquet) của Phùng Tiểu Cương cùng thẳng tiến vào Top 10 phim có doanh thu cao nhất.
      Yin Hong, giảng viên trường đại học truyền thông của Đại học Tsinghua, nói rằng những bộ phim nội địa chiếm một nửa doanh thu trong bảng xếp hạng phim ở rạp chiếu phim Trung Quốc năm ngoái là nhờ hai bộ phim của Zhang và Feng. Yin gán thuật ngữ “siêu bom tấn” cho hai bộ phim này bởi vì chúng được giới phê bình đánh giá cao và được đầu tư lớn, khiến cho “thậm chí ai không thích rạp chiếu phim cũng phải cố xem cho bằng được”.
      “Tuy nhiên, khán giả nội bắt đầu cảm thấy thất vọng sau sự phô trương ầm ĩ cho lần giới thiệu phim đầu tiên và mọi người không nghĩ là chúng hay như được tán tụng”, Yin khẳng định trong một cuộc họp báo do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tổ chức. 
      Trong khi đó, cả hai “siêu bom tấn” không được chào đón ở thị trường nước ngoài. Là câu chuyện về một âm mưu đẫm máu thời Trung Hoa cổ đại, Hoàng Kim Giáp đã kiếm được khoảng 31,25 triệu USD khi “khởi động” vào tháng Giêng còn Dạ yến cũng thu về khoảng 16,25 triệu USD. Tuy nhiên, việc sản xuất Hoàng Kim Giáp tiêu tốn hết 45 triệu USD và đến nay, doanh thu bộ phim mới chỉ vượt quá mức chi...
      Sau Lễ trao giải Oscar, người ta lại báo động về sự “vô duyên” của điện ảnh Trung Quốc với giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này. Phim Trung Quốc đã gặt hái hầu hết các giải thưởng điện ảnh lớn của thế giới, ngoại trừ Oscar. Năm nay, Hoàng Kim Giáp được đề cử Thiết kế phục trang đẹp nhất.


      “Một số quả bom tấn nội không thể phản ánh bất kỳ điều gì trong văn hoá và truyền thống Trung Hoa. Thay vào đó, họ đặt trọng tâm hơn vào việc làm hài lòng thị giác và tiến đến gần giống phim Hollywood”, ông Huang Shixian, giảng viên ở Học viện Điện ảnh Trung Quốc nhận xét. Những bộ phim này chắc chắn không thể thu hút khán giả nước ngoài - những người chỉ chờ đợi xem nhiều yếu tố Trung Quốc trong phim Trung Quốc. Theo ông Huang, “phim Trung Quốc” nên là thương hiệu nổi tiếng gắn liền với những hương vị của phương Đông. 
      Mỹ thuật không xây dựng được trên tiền bạc. Những cảnh hoang phí và tốn kém không làm nên một bộ phim hay. Đạo diễn Trung Quốc Jia Zhangke, người đã giành giải Sư tử vàng cho Phim hay nhất ở LHP Venice 2006 với Người tốt ở đập Tam Hiệp (Still Life), đã cảnh báo việc ấn định những quả bom tấn có kinh phí lớn có thể làm xói mòn tính sáng tạo trong công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Ông Jia hy vọng ngày càng có nhiều phim Trung Quốc miêu tả cuộc sống của người dân bình thường hơn là tập trung vào những tác phẩm phóng túng mang màu sắc thương mại. Phủ nhận rằng mình đang chống lại việc làm phim thương mại, nhưng ông Jia phản đối quan điểm “tôn sùng vật chất” trong việc sản xuất phim bom tấn. 
      Giới báo chí Trung Quốc giờ đây cũng phản đối việc chạy đua tranh giải Oscar của điện ảnh Trung Quốc. Thời báo Hoa Tây thẳng thắn lên tiếng: "Điện ảnh Trung Quốc muốn đi ra thế giới không thể chỉ coi trọng kỹ thuật mà quên đi phần nhân văn, không nên chỉ chăm chăm vào một vài giải thưởng". 
      Phù hợp hơn chăng khi theo lời khuyên của ông Yin Hong: “Công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nên điều chỉnh lại cách thức phát triển trong năm 2007. Chủ đề đầu tiên và cao nhất là nuôi dưỡng thói quen xem phim của người Trung Quốc”.

Vinh Hà

Văn nghệ

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tạo không gian mở phát triển văn học
Văn hóa - Thể thao

Tạo không gian mở phát triển văn học

Văn học chưa có khung pháp lý thống nhất và chi tiết để định hướng, cụ thể hóa chính sách cho tác giả, tác phẩm, hoạt động trong lĩnh vực này. Việc xây dựng, ban hành nghị định về khuyến khích phát triển văn học vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết, vừa mang ý nghĩa quan trọng.

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng
Văn nghệ

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng

Tối mai, 12.12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Giai điệu tri ân” do Agribank tổ chức. Sự kiện là lời cảm ơn sâu sắc từ Agribank gửi đến những khách hàng, đối tác và cộng đồng - những người đã đồng hành, sẻ chia và cùng kiến tạo những giá trị bền vững trong suốt hành trình phát triển.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
Văn hóa - Thể thao

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP. Hồ Chí Minh chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Để điện ảnh Việt cất cánh
Văn hóa - Thể thao

Để điện ảnh Việt cất cánh

Để điện ảnh Việt Nam thực sự cất cánh và hội nhập thế giới, cần có một chiến lược toàn diện và đồng bộ; giải pháp không chỉ giúp nâng cao chất lượng phim mà còn phải thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc

Dù đã có cải thiện, nhưng vi phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam vẫn là vấn đề nan giải. Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), NSƯT, nhạc sĩ ĐINH TRUNG CẨN, để giải quyết vấn nạn này, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng
Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng

Ngày 3.10, tại không gian nghệ thuật 34 Châu Long, Hà Nội đã diễn ra mạn đàm văn chương có chủ đề về văn hóa, tinh hoa trong văn thơ xưa và nay, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu phê bình văn học; được chủ trì bởi nhà sưu tập Thúy Anh - người khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà tính nhân văn và hướng tới cộng đồng.