Siết chặt sử dụng điện thoại trong lớp học: Sân trường đông vui, rộn ràng tiếng cười

Sau hai tuần Sở GD-ĐT Hà Nội siết chặt tình trạng học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, đã có những thay đổi tích cực. Học sinh hoạt động nhiều hơn, quan sát và giao tiếp với nhau nhiều hơn. Đồng thời, hiệu quả dạy và học được nâng cao.

Thói quen độc hại nhưng khó bỏ với điện thoại di động

Cứ vài phút lại kiểm tra điện thoại một lần, dù không có thông báo, nội dung gì quan trọng nhưng cũng phải mở màn hình, lướt mạng xã hội vài giây rồi tiếp tục nghe giảng; từ lâu Hồng Minh, lớp 12 trường THPT Yên Hoà đã có một thói quen khó bỏ như vậy với chiếc điện thoại di động. Minh không thể rời điện thoại quá 5 phút, chỉ cần ở ngoài tầm mắt thôi Minh sẽ tá hoả đi tìm.

142781e68db235ec6ca3-379-4357.jpg
Hồng Minh và chiếc điện thoại "bất li thân" (Ảnh: Trang Nhung)

Hồng Minh cho biết, em bắt đầu sử dụng điện thoại di động từ lớp 7, cho tới nay đã ngót nghét 6 năm và nó trở thành vật bất li thân.

"Điện thoại ngoài mục đích nghe, gọi với gia đình thì em dùng lướt mạng xã hội, tìm tài liệu học tập, tra cứu thông tin, giải trí, mua sắm... Với những tiện ích của điện thoại, em rút ngắn được thời gian về học tập nhưng lại ngốn nhiều thời giờ vào các nền tảng mạng xã hội", nữ sinh lớp 12 chia sẻ.

Hồng Minh cho biết, lướt điện thoại nhiều như vậy là không tốt, khi học rất mất tập trung, hiệu suất nghe giảng, hiểu bài chỉ đạt mức 50-60%. Tuy nhiên, đây là thói quen rất khó bỏ, dù nhiều lần quyết tâm, có khi còn để điện thoại ở nhà, nhưng rồi đâu lại đóng đấy.

"Em cảm thấy may mắn, vì 2 tuần nay nhà trường đã siết chặt việc sử dụng điện thoại trong lớp. Đầu ngày học, điện thoại sẽ được lớp trưởng thu lại và để trên bàn giáo viên, tan trường mới trả lại. Lúc đầu chúng em bứt rứt, khó chịu lắm nhưng giờ đã quen rồi, những hụt hẫng khi không cầm điện thoại đã giảm đi rất nhiều." Hồng Minh tâm sự.

e6791be517b1afeff6a0-4098-4004.jpg
Nhiều trường thực hiện thu điện thoại học sinh trước khi vào lớp, đến tan học mới trả lại cho các em (Ảnh: Trang Nhung)

Hoàng Phong, lớp 12 trường THPT Yên Hoà đồng tình với việc thu điện thoại trước khi bước vào tiết học. Không có điện thoại bên cạnh giúp Phong tập trung hơn khi làm bài, tránh bị phân tâm bởi âm thanh tin nhắn hay báo thức hẹn giờ. Khi gặp bài khó sẽ tìm cách giải quyết, thay vì phụ thuộc vào lời giải trên mạng như trước.

"Trước đây em thường có xu hướng ỷ lại vào việc tìm thông tin qua Google, dù những nội dung này đã được ghi trong sách giáo khoa, nhưng chúng em thường tra thẳng từ khoá trên mạng hơn là mất công lật sách để tìm. Nhưng có một điều em nhận thấy đó là khi tra thẳng thông tin như vậy, chỉ phục vụ việc đối phó với các câu hỏi của thầy cô, còn kiến thức không thể lưu lại trong đầu. Nhiều bạn bè cũng như em, trả lời xong là kiến thức trơn tuột, không hiểu được chiều sâu của vấn đề và khi bị hỏi lại sẽ như mới." Hoàng Phong chia sẻ.

434722443-922050133260641-4138216663829949871-n-1540-9744-4636-4168.jpg
Không điện thoại, học sinh xuống sân chơi bóng rổ và các hoạt động tập thể (Ảnh: Trường THPT Việt Đức)

Nam sinh cho biết, Trường THPT Yên Hòa đã áp dụng hình thức thu điện thoại vào hộp, giờ ra chơi 15 phút có thể sử dụng. Sau yêu cầu của Sở GD-ĐT, trường đã thắt chặt hơn và chỉ trả lại cho học sinh khi hết buổi học.

"Không có điện thoại, chúng em có thời gian giao lưu, xuống sân chơi bóng, em cũng bắt đầu học cách quan sát, lắng nghe bạn bè nhiều hơn và tự thấy khả năng giao tiếp được nâng lên. Tuy vậy, vẫn khá bất tiện khi phải đổi sang dùng tiền mặt, thay vì chuyển khoản để mua đồ ăn như xưa”, Hoàng Phong tâm sự.

Từ ngày 11.10, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường, tuyệt đối không để học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.

Đây được xem là một động thái chấn chỉnh rắn của Hà Nội bởi thực trạng học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học diễn ra thường xuyên, khó kiểm soát, gây nhiều vấn đề bất cập ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Sân trường không điện thoại: Rộn ràng, náo nhiệt

Quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học nhận được sự đồng thuận từ nhiều giáo viên và phụ huynh. Cô Trần Thị Thúy, giáo viên Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành vui mừng nhận thấy việc siết chặt quản lý đã giúp học sinh nâng cao thành tích học tập, kỷ luật trong tiết học được duy trì, các em giao lưu và gắn kết với nhau nhiều hơn.

Trước đó, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã áp dụng quy định chỉ cho học sinh sử dụng điện thoại vào giờ ra chơi. Từ năm học này, trường bắt đầu đưa vào nội quy việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, chỉ trả lại vào giờ tan học. Lệnh cấm này được áp dụng một cách triệt để.

“Ngay đầu năm học, lớp đã thực hiện khảo sát việc cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ và có đến 80-90% học sinh đồng tình. Từ đó, ngay khi vào tiết, cán sự lớp được giao thu điện thoại, kiểm đếm và ghi vào sổ. Trường hợp học sinh vi phạm, giáo viên không áp dụng ngay những biện pháp xử lý cứng nhắc mà linh hoạt, phối hợp với gia đình nhắc nhở các em tuân thủ quy định”, Cô Thúy thông tin thêm.

457304211-1027686692696984-4211160155059395842-n-9781-303.jpg
Giờ ra chơi tại Trường THPT Việt Đức (Ảnh: Trường THPT Việt Đức)

Anh Quang Dũng có con học lớp 12 trường THPT Việt Đức bức xúc chia sẻ: "Con gái tôi ở nhà dùng điện thoại rất nhiều, dùng cho việc học thì ít, toàn lướt mạng xã hội, quay Tiktok. Nhiều lần tôi cấm đoán thì cháu khó chịu, hai bố con lúc nào cũng mặt nặng mày nhẹ với nhau. Có quy định về siết chặt sử dụng điện thoại trong lớp học tôi cũng thấy yên tâm hơn phần nào, mong con ở trường tập trung học hành."

Cũng có con học lớp 12 tại trường THPT Việt Đức, chị Hà Phương cho biết: Tôi không cấm con dùng điện thoại vì gia đình còn liên lạc và nắm bắt thông tin, tuy nhiên cháu đã đủ nhận thức để quản lý bản thân, dẫu vậy gia đình vẫn luôn nhắc nhở con không được để ảnh hưởng đến việc học. Với quy định mới, chúng tôi càng thêm yên tâm và theo phản ánh của con, không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp con tập trung 100% vào việc tiếp thu kiến thức."

screen-shot-2024-10-23-at-082124-8611-5496.png
Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, TS. Nguyễn Bội Quỳnh

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, TS. Nguyễn Bội Quỳnh, ngay khi nhận được thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội về siết chặt việc sử dụng điện thoại trong lớp học, nhà trường đã nhanh chóng thông báo cho phụ huynh, giáo viên và học sinh về quy định mới.

Đồng thời Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất với các thầy, cô chủ nhiệm đầu giờ học sẽ thu điện thoại của học sinh, khi tan học sẽ trả lại cho các em. Riêng lớp trưởng, bí thư được cầm điện thoại để trong trường hợp cần thiết liên hệ với hai bạn này.

Với những tiết học cần sử dụng điện thoại di động, giáo viên sẽ có sự nhắc nhở từ trước, ví dụ như môn tiếng Anh, học sinh dùng điện thoại để tìm những chất liệu nguồn trên internet phục vụ cho bài đọc.

TS. Nguyễn Bội Quỳnh cho biết, khi thực hiện việc siết chặt sử dụng điện thoại những ngày đầu học sinh có thể thấy bức bách, khó chịu nhưng giờ đã quen. Nhà trường quan sát, không có điện thoại, giờ ra chơi học sinh vui vẻ xuống sân trường tham gia các hoạt động thể thao, giao lưu trò chuyện với bạn bè.

Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore
Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore

Theo đó, học sinh Đào Khánh Nam - lớp 9 Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (thuộc Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 03 tỷ đồng từ Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học NUS (NUS High School of Mathematics and Science - NUSH), trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore - trường đại học Top 01 Châu Á và Top 15 Thế giới.

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân

Ngày 22.10, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam đã tới thăm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và có bài chia sẻ về chủ đề: “Chiến lược kinh tế trong bối cảnh ASEAN và quan hệ Việt Nam - Australia: Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế”.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng các trường (bị phản ánh) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị để giải trình, phân tích, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập
Giáo dục

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập

Bộ GD-ĐT Vanuatu mong muốn tìm hiểu và học hỏi về những lĩnh vực đào tạo thế mạnh của Việt Nam như nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại - đầu tư, công nghệ thông tin, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu và y tế. Đồng thời, Vanuatu cũng mong muốn gửi học sinh, sinh viên sang học tập tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp

Kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt xác định ông đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển
Giáo dục

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển

Ngày 21.10, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi của xã hội về nội dung này. Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh và thực hiện 3 môn thi vào lớp 10, cùng với đó tuyển sinh cấp THCS bằng phương thức xét tuyển. 

Trường Đại học Điện lực hỗ trợ em Thào Thị Nhè 6 triệu đồng/tháng (24 tháng), tổng cộng là 144 triệu đồng
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực chắp cánh ước mơ cho nữ sinh mồ côi sau bão, lũ ở Lào Cai

Trường Đại học Điện lực vừa tổ chức đoàn công tác thăm và làm việc với huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) về việc nhận nuôi em Thào Thị Nhè. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Huyện ủy Bát Xát Nguyễn Trung Triều; Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bát Xát Nguyễn Văn Quảng cùng tập thể giáo viên nhà trường và em Thào Thị Nhè.

Dãy 4 phòng học tạm tại Trường Tiểu học Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, Yên Bái
Giáo dục

Kiên cố hoá trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để kiên cố hoá trường, lớp học đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế, số phòng, lớp học chưa được kiên cố vẫn còn khá lớn.