Siết chặt công tác quản lý xe mô tô phân khối lớn
Trước thực tế có ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiến mô tô phân khối lớn gây ra thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường hơn nữa vai trò quản lý của cơ quan có thẩm quyền, đề vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng, vừa đáp ứng nhu cầu của những người yêu mô tô phân khối lớn.
Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Sau khi Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, bãi bỏ quy định giới hạn cấp GPLX hạng A2, số người sử dụng mô tô phân khối lớn gia tăng nhanh chóng. Mỗi năm có khoảng 5.000 - 7.000 xe mô tô phân khối lớn được bán ra tại Việt Nam.

Trong khi đó, mô tô phân khối lớn được quản lý gần như mô tô thông thường, từ các quy định, chế tài xử phạt đến tổ chức giao thông, chỉ có khác biệt về biển kiểm soát phương tiện và quy định về người lái, với giấy phép lái xe hạng A2 dành cho người điều khiển xe mô tô trên 175cm3. Tuy nhiên, điều kiện được cấp bằng A2 khá đơn giản, chỉ cần đủ 18 tuổi và có giấy chứng nhận sức khỏe, còn kỹ năng trong phần thi thực hành vốn đã được các chuyên gia chỉ ra là có nhiều thiếu sót so với giao thông thực tế.
Ngoài ra, nhiều người đi mô tô thông thường coi nó như một phương tiện tham gia giao thông, còn người đi mô tô phân khối lớn lại muốn thỏa mãn đam mê về sức mạnh, tốc độ. Nói cách khác, khi tốc độ bị giới hạn ở mức 50 - 60km/h cùng nhiều quy định chung khác của xe mô tô, người điều khiển mô tô phân khối lớn lại tìm cảm giác mạnh. Trong khi đường phố nội thành không thể đi nhanh, do đó, những tuyến đường cao tốc, quốc lộ, vành đai bị biến thành nơi tìm kiếm cảm giác mạnh của những “quái xế”, điều này có thể gây nguy hiểm đến những người cùng tham gia giao thông.
Thực tế hiện nay, mạng lưới đường sá vẫn là giao thông phức hợp, ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng lái xe còn nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đơn cử, vụ chạm giữa mô tô phân khối lớn với xe máy khiến 1 người chết, 1 người bị thương tại Quảng Trị ngày 7.8.2022; vụ việc mô tô phân khối lớn gây tai nạn dẫn đến người sang đường tử vong tại TP. Hồ Chi Minh ngày 13.11.2022; hay vụ việc lái xe mô tô phân khối lớn hất văng nữ công nhân môi trường tại Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vừa qua…
Siết chặt công tác quản lý
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, vi phạm luật giao thông của người điều khiển mô tô phân khối lớn khá phổ biến, song hiện nay vẫn còn một số khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý như: vi phạm liên quan xe mô tô phân khối lớn thường diễn ra vào buổi tối, việc dừng xe có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cán bộ làm nhiệm vụ, lực lượng chưa được trang bị máy đo cường độ âm thanh… Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các tổ công tác 141, nắm bắt tình hình và tổ chức vây bắt các nhóm đối tượng vi phạm.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, thời gian tới cần siết chặt công tác quản lý với người điều khiển mô tô phân khối lớn. Theo đó, cần siết chặt, nâng cao công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A2, nhấn mạnh nguyên tắc học thực chất, thi thực chất. Đồng thời, quy định của pháp luật, đặc biệt là chế tài xử lý vi phạm với người điều khiển mô tô phân khối lớn cũng cần được tăng nặng và chặt chẽ hơn. Song song với đó, công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục đủ sức răn đe.
Ngoài ra, có ý kiến đề xuất, có thể xem xét cho mô tô phân khối lớn lưu thông vào đường cao tốc nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và cung cấp thêm không gian sử dụng cho loại phương tiện này. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật: vận tốc giữa xe ô tô và mô tô có nhiều khác biệt không? Lưu lượng xe ô tô có vượt ngưỡng khai thác của tuyến đường không? Có đảm bảo sự phân tách, không gian lưu thông an toàn không?
Bên cạnh đó, tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh để thỏa mãn niềm đam mê xe phân khối lớn cũng là giải pháp để hạn chế hành vi vi phạm. Trong đó, phát huy vai trò của các câu lạc bộ được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản để có thêm nhiều hoạt động nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe, tránh hoạt động riêng lẻ, tự phát, làm ảnh hưởng những người đam mê mô tô phân khối lớn chân chính.