Chính sách pháp luật về các đặc khu kinh tế quốc tế

SEZ - “Công cụ” được ưa chuộng tại châu Á

Cho đến tận bây giờ, chính sách và hệ thống pháp luật liên quan đến SEZ vẫn được nhiều nước châu Á hoàn thiện và cải cách do nhận thức được tính ưu việt của nó đối với khả năng cất cánh của nền kinh tế trong nước.

Nhật Bản: Cứu cánh cho nền kinh tế giảm phát

Vào tháng 11.2016, Chính phủ Việt Nam đã thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Mới đây, Bộ Chính trị đã chấp thuận chủ trương này và Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt áp dụng chung cho ba đơn vị trên đang được khẩn trương xây dựng để sớm trình Quốc hội. Nhìn ra thế giới, hàng chục năm qua, những mô hình đặc khu kinh tế (SEZ) đã và đang được nhiều quốc gia quan tâm xây dựng và phát triển thành công. 

Là một trong những cường quốc châu Á, đất nước mặt trời mọc rất chú trọng đến việc xây dựng và cải tổ các SEZ. Ngay từ năm 2013, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã thống nhất đề xuất một dự luật thành lập các đặc khu kinh tế chiến lược. Đây được coi là một trong những trọng tâm chính sách với  “Chiến lược Phục hồi Nhật Bản - Nhật Bản trở lại”. Dự luật đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào ngày 7.12 cùng năm. Tiếp đó, một loạt chính sách về đặc khu chiến lược quốc gia được Nội các Abe thông qua vào 25.2.2016. Bắt đầu từ 1.5.2014, 6 đặc khu đã được thiết kế và thành lập với 68 dự án đã được phê duyệt tại các khu vực thuộc Tokyo và Kansai; tỉnh Okinawa; TP Niigata, TP Fukuoka, TP Yabu ở tỉnh Hyogo. Mỗi đặc khu được phát triển theo thế mạnh riêng. Ví dụ đặc khu thành phố Niigata và đặc khu Yabu tập trung vào nông nghiệp; đặc khu Okinawa là đẩy mạnh du lịch do gần với Hàn Quốc và Trung Quốc; đặc khu thành phố Fukuoka có các dự án nới lỏng hạn chế thị thực với lao động nước ngoài, đây là bước đi quan trọng để giải quyết vấn đề già hóa dân số; các khu vực trong đặc khu Kansai có mối liên kết với ngành dược phẩm và thiết bị y tế… Một ủy ban mới của chính phủ cũng được thành lập để giải quyết các vấn đề liên quan đến các SEZ chiến lược nói trên.

Ý tưởng đằng sau các SEZ, trong tiếng Nhật gọi là các Tokku là để cắt đứt những nền tảng lợi ích được bảo đảm bất di bất dịch cũng như nạn quan liêu, vốn cản trở đổi mới trong quá khứ. Từ đó tạo ra các đột phá giúp thay đổi kinh tế, xã hội xứ sở Phù Tang - đang trong tình trạng giảm phát gần một phần tư thế kỷ nay.

Các quan chức Myanmar và Nhật Bản cắt băng khánh thành Đặc khu kinh tế Thilawa tại thị trấn Thanlyin bên ngoài Yangon Nguồn: Reuters
Các quan chức Myanmar và Nhật Bản cắt băng khánh thành Đặc khu kinh tế Thilawa tại thị trấn Thanlyin bên ngoài Yangon
Nguồn: Reuters

Thái Lan: Thúc đẩy thương mại xuyên biên giới

Có thể Singapore là quốc gia gặt hái nhiều thành công trong phát triển SEZ nhưng Thái Lan là một trong những quốc gia sớm nhất ở khu vực Đông Nam Á hoan nghênh mô hình trên. Năm 2014, Thái Lan bắt đầu thử nghiệm thành lập những SEZ mới tại các tỉnh biên giới với Myanmar, Campuchia, Lào, Malaysia. Mục tiêu là tạo ra một mạng lưới các SEZ nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới với các quốc gia láng giềng. Đây là một phần quan trọng trong các chính sách kinh tế vì Thái Lan kỳ vọng sẽ giúp tăng cường an ninh biên giới, giảm buôn lậu trong đó có cả nạn buôn người. Nước này đã thành lập Ủy ban chuyên về đầu tư gọi là BOI, chịu trách nhiệm đưa ra các sáng kiến SEZ mới. BOI đặt ra những chính sách ưu đãi thuế và các đặc quyền đầu tư khác có liên quan đến SEZ. Chẳng hạn, các nhà đầu tư đủ điều kiện được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến 8 năm; Khấu trừ kép từ chi phí vận chuyển, điện và nước; Giảm 25% chi phí xây dựng cơ sở; Miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, nguyên liệu đầu vào; Được phép sử dụng lao động không có tay nghề ở nước ngoài... Tuy nhiên, các đơn xin ưu đãi phải được nộp trước ngày 31.1.2017.

Những lĩnh vực kinh doanh được khuyến khích đầu tư tại các SEZ rất đa dạng, từ nông nghiệp, ngư nghiệp, gốm, dệt may, da giầy, trang sức đến đồ nội thất, thiết bị y tế, ô tô, đồ điện tử, nhựa, dược phẩm, du lịch… Mỗi đặc khu được phát triển thế mạnh theo vị trí địa lý. Ví dụ, đặc khu ở tỉnh phía nam Songkhla được lập kế hoạch trở thành trung tâm chế biến hải sản và cao su, đặc khu ở tỉnh Tak và Mukdahan vốn nằm dọc trên Hành lang Kinh tế Đông Tây sẽ tập trung phát triển dệt may và logistics (dịch vụ hậu cần)…

Myanmar: Lời cam kết về tự do hóa kinh tế

Cũng giống như Thái Lan, Myanmar muốn thu hút đầu tư nước ngoài thông qua các chính sách và sáng kiến luật pháp trong đó có việc thành lập các đặc khu kinh tế. Việc tập trung vào các SEZ cho phép Myanmar có cơ hội khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghiệp có xu hướng xuất khẩu, giúp giải phóng các nhà đầu tư nước ngoài khỏi những thủ tục rối rắm hiện có…

Để tạo cơ hội đầu tư thuận lợi hơn Luật Đầu tư nước ngoài năm 2012, Luật Đặc khu Kinh tế đặc biệt của Myanmar có hiệu lực từ tháng Giêng năm 2014 đã giúp các nhà đầu tư có thêm nhiều ưu đãi tại 3 SEZ riêng. Đó là đặc khu Dawei, dự án với Thái Lan; Đặc khu Thilawa, dự án liên doanh với Nhật Bản ở gần Yangon và Đặc khu Kyaukphyu ở vùng Tây Bắc, hợp tác với Trung Quốc. Luật cũng giúp nước này thực hiện các cam kết trong nước và quốc tế về tự do hóa kinh tế, đặt ra các thủ tục hành chính thay thế để xem xét lại và phê duyệt các đơn xin đầu tư. Mỗi một đặc khu sẽ được thành lập một Ủy ban Quản lý đặc biệt. Và Cơ quan này chính là cửa ngõ liên hệ đầu tiên của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đủ điều kiện theo Luật Đặc khu Kinh tế đặc biệt được hưởng các ưu đãi như giảm thuế trung bình 50% trong 5 năm đầu hoạt động, và được hỗ trợ một phần dùng lợi nhuận xuất khẩu để tái đầu tư. Ngoài ra, một số hàng hóa xuất khẩu nhất định được sản xuất trong khu kinh tế đặc biệt có thể được miễn thuế hải quan trong 5 năm đầu hoạt động, với các khoản miễn giảm bổ sung có thể có trong năm thứ 6 đến năm thứ 10. Ngoài ra, họ có thể được miễn thuế nhập khẩu đối với việc nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị và một số hàng hóa có liên quan đến sản xuất, thậm chí lợi nhuận thu được từ việc bán hàng ra nước ngoài trong 5 năm đầu hoạt động cũng được giảm thuế. Các ưu đãi phi thuế khác có thể kể đến là các nhà đầu tư được bảo đảm thuê lâu dài lên tới 75 năm, lâu hơn cả quy định trong Luật Công ty của Myanmar. Họ cũng có quyền tự do chuyển lợi nhuận về nước và được bảo vệ không bị quốc hữu hóa… 

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.