Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội:

Sẽ lưu ý chất lượng đào tạo mã ngành sức khỏe

- Thứ Năm, 11/11/2021, 13:31 - Chia sẻ

Nêu thực trạng có những học sinh điểm trung bình đạt 9 nhưng vẫn trượt đại học trong phiên chất vấn sáng nay, 11.11, ĐBQH Trương Thị Ngọc Ánh (Cần Thơ) cho rằng, nguyên nhân có thể do cơ chế tự chủ xây dựng chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh của các trường. "Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?", đại biểu hỏi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, có nhiều nguyên nhân khiến học sinh đạt điểm cao chưa trúng tuyển đại học trong đợt thi tốt nghiệp THCS và tuyển sinh đại học vừa qua. Thực tế, có 165 trường hợp học sinh từ 27 điểm trở lên nhưng không trúng tuyển đại học. Qua nắm bắt thông tin, Bộ trưởng cho biết, hầu hết học sinh này chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng, và chủ yếu vào các trường công an, quân đội. Bên cạnh đó, Bộ trưởng thừa nhận, cũng có hiện tượng các trường đặt ra quá nhiều cách xét tuyển, mỗi cách xét tuyển dành cho các nhóm nên chỉ tiêu có phần ít, ảnh hưởng đến khả năng trúng tuyển của thí sinh.

Bộ trưởng cũng nêu quan điểm cần điều chỉnh cách xét tuyển của cơ sở giáo dục đại học trong năm học tới. Bởi, "dù việc tuyển sinh là quyền của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật, nhưng các quyền này phải nằm trong chế tài cho phép. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát theo hướng không nên có quá nhiều phương án xét tuyển trong một cơ sở giáo dục đại học, vừa phức tạp cho xã hội, thí sinh khó theo dõi và rủi ro cho người đăng ký".

Ảnh: Quang Khánh
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình)
Ảnh: Quang Khánh

Cùng mối quan tâm, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) nêu thực tế đang tồn tại chênh lệch lớn giữa điểm tuyển sinh đầu vào của trường đa ngành và chuyên ngành đối với mã ngành sức khỏe. Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn trước Quốc hội đã khẳng định, việc mở đào tạo mã ngành sức khỏe phải tuân thủ tiêu chí khắt khe. Nhưng thực tế cho thấy, có trường đa ngành được cấp quyết định mở ngành đào tạo này chưa thông qua xin ý kiến của Bộ Y tế.  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, kiểm tra việc mở mã ngành đạo tào mới? Có giải pháp nào để chấn chỉnh việc đào tạo ngành y dược?

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, nhiều trường đa ngành hiện có xu hướng mở mã ngành về sức khỏe. Với chủ trương tự chủ đại học, đây là quyền của các đơn vị, nhưng Bộ trưởng cho biết, hai nhóm ngành về sức khỏe và sư phạm vẫn thuộc quyền Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và quyết định. Bộ đã yêu cầu mở chương trình phải bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí nghiêm ngặt. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các quy định xem có vấn đề gì chưa chặt chẽ để tiếp tục bổ khuyết thêm.

Chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung giơ biển tranh luận: Chênh lệch giữa điểm tuyển sinh mã ngành y dược của trường đạo tạo đa ngành và chuyên ngành trong đợt tuyển sinh vừa qua là 10 điểm. Chất lượng tuyển sinh đầu vào quyết định chất lượng đầu ra. Cán bộ y tế chỉ cần quyết định sai sót về chuyên môn sẽ liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Đại biểu cũng cho biết một số trường đào tạo đa ngành có điều kiện giảng dạy mã ngành sức khỏe thấp hơn so với các trường đào tạo chuyên ngành. “Sinh viên mã ngành sức khỏe thực tập ở bệnh viện tuyến huyện sẽ không thể có chất lượng bằng thực tập ở bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương”. Nêu vấn đề này, đại biểu đề nghị, Bộ trưởng cần có ý kiến về sự chênh lệch trình độ chuyên môn và điều kiện đào tạo giữa ngành sức khỏe của trường đa ngành và các trường y dược chuyên ngành.

Theo quy định hiện hành, các trường mở ngành đào tạo sức khỏe đều phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đặt ra mới nhận được quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng, theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, một cơ sở giáo dục đại học đa ngành được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp quyết định mở ngành sức khỏe không thông qua xin ý kiến của Bộ Y tế. “Bộ Y tế đã đi khảo sát và thấy nhiều trường đã và đang triển khai giảng dạy không đáp ứng yêu cầu đào tạo của khối ngành sức khoẻ. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc thanh tra nào chưa? Kết quả thanh tra như thế nào?”, đại biểu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khi các trường mở mã ngành sức khoẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều lấy ý kiến Bộ Y tế. Và, Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang tiến hành rà soát, kiểm tra chương trình mới mở, nhất là với mã ngành sức khỏe. Trong quá trình này, Bộ trưởng khẳng định, sẽ lưu ý ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đề nghị Bộ trưởng cần có ý kiến về việc các trường đa ngành có nên đào tạo mã ngành sức khỏe không? Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Y tế đã trao đổi, thống nhất quan điểm về vấn đề này không?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là một vấn đề lớn, với trường đào tạo đa ngành phải xem xét chất lượng đào tạo. Bởi, có trường đa ngành ngành lớn, có lợi thế ở nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau, có thể hỗ trợ cho đào tạo y tế. Do vậy, đơn ngành hay đa ngành nên đào tạo y dược hơn phải căn cứ vào khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện đề ra, đặc biệt là cơ sở thực hành. "Trường đa ngành chưa chắc đáp ứng đủ các điều kiện, song cũng có trường đơn ngành chưa tốt, nên vấn đề không nằm ở đây", Bộ trưởng nói.    

Bộ trưởng cũng cho biết, xu hướng trên thế giới là các trường đại học đào tạo y lớn nhất đều nằm trong đại học đa ngành. Đây là thông lệ trên thế giới, không chỉ riêng quốc gia nào. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, sẽ lưu ý về chất lượng đào tạo của những trường đa ngành mở chuyên ngành sức khỏe.

Lê Bình