Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội TXCT quận Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ 2

Sẽ cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ

- Thứ Tư, 21/07/2021, 20:42 - Chia sẻ
Ngày 21.7, Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 4) đã TXCT quận Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Khóa XVI. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính UBND quận Hai Bà Trưng đến điểm cầu tại 18 phường trên địa bàn quận.

Chung cư cũ ngày càng xuống cấp trầm trọng

Mở đầu buổi tiếp xúc, đại diện Tổ đại biểu đã thông tin cho các cử tri về kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) 6 tháng đầu năm của thành phố; báo cáo của UBND thành phố trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Khóa XV (gồm những kiến nghị chung và kiến nghị liên quan quận Hai Bà Trưng).

Đáng chú ý, đã có 4 cử tri đại diện cho cử tri 18 phường thuộc quận nêu lên một số kiến nghị, đề xuất xung quanh những vấn đề đang được nhiều người dân trên địa bàn quan tâm. Cử tri Đỗ Thị Hà (phường Đồng Nhân) kiến nghị trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, người dân rất mong TP sớm triển khai chiến dịch tiêm vaccine diện rộng. Mặt khác, cử tri tiếp tục phản ánh trên 80% dân số tại phường đang sống tại 12 khu tập thể (KTT) cũ đã được xây dựng từ những năm 60 thế kỷ trước, đến nay đều đã xuống cấp nghiêm trọng, bất cứ lúc nào cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người dân… Cử tri đề nghị các đại biểu HĐND thành phố quan tâm để thành phố sớm có cơ chế chính sách phù hợp, kế hoạch, phương án tổ chức đầu tư xây dựng cải tạo các chung cư trên địa bàn phường, tạo điều kiện cho Nhân dân có cuộc sống tốt hơn.

Cử tri phường Quỳnh Mai cho biết trên địa bàn có nhiều nhà chung cư cũ đã xuống cấp rất nghiêm trọng như khu E1, E7, A, D…, do đó, Nhân dân trên địa bàn mong muốn thành phố đưa các chung cư này vào kế hoạch cải tạo xây dựng lại trong thời gian sớm nhất. Cung quan điểm, cử tri phường Thanh Nhàn kiến nghị thành phố sớm tổ chức cải tạo xây dựng lại nhà tập thể B1 Trại Găng vì chung cư này đã được xây từ những năm 70 của thế kỷ trước đến nay đã hư hỏng nặng, thành phố sớm có giải pháp cải tạo khu nhà này, đảm bảo đời sống và tính mạng người dân.

Nhiều chung cư cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đang xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều chung cư cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đang xuống cấp nghiêm trọng

Cử tri phường Bạch Đằng kiến nghị công tác quản lý đất đai trên địa bàn phường nhất là khu vực bờ vở sông Hồng rất phức tạp, người dân muốn cải tạo nhà cửa rất khó khăn... nên rất mong được biết nhiều thông tin về dự án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Chuẩn bị mọi nguồn lực tiêm vaccine cho nhân dân Thủ đô

Trả lời cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết: Hà Nội đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho người dân toàn thành phố theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, thành phố xác định chiến lược chống dịch "5K + vaccine" là giải pháp căn cơ trong phòng chống dịch và thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh đại dịch diễn biến vô cùng phức tạp. Do đó, kế hoạch tiêm vaccine của thành phố dự kiến trong thời gian đồng bộ với chiến lược kế hoạch tiêm vaccine của Chính phủ, với độ tuổi tiêm từ 18 - 65, tùy chủng loại vaccine sẽ mở rộng cho đối tượng sau này là trên 65 và dưới 18 tuổi.

Theo đó, thành phố dự kiến sẽ có 5,2 triệu người dân trong độ tuổi này được tiêm, chiếm 7% dân số, đồng thời tiêm bao phủ hết 70% dân số này với mỗi người 2 mũi tiêm, sẽ đạt miễn dịch chủ động trong cộng đồng. Để đạt mục tiêu đó, thành phố đã chuẩn bị sẵn các nguồn lực, trong đó, quy mô Quỹ vaccine của thành phố phải đạt gần 2.000 tỷ đồng và chuẩn bị xã hội hóa các nguồn lực (giao 30 quận/huyện/thị xã thực hiện).

Tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức tiêm trên 210.000 mũi cho trên 200.000 người, mới chiếm 2,4% dân số, trong khi kế hoạch của Hà Nội là phải đạt hơn 70%, trong đó phục vụ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và các đối tượng ưu tiên.

Trả lời cử tri về việc sớm đẩy nhanh cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 69-NĐ/CP (ngày 15.7.2021) thay thế Nghị định 101-NĐ/CP (ngày 20.10.2015) về cải tạo xây dựng lại chung cư cũ - bước tiến vượt bậc góp phần giải quyết khó khăn, tạo ra nguồn lực về cơ chế chính sách trong công tác này. Hà Nội có quỹ nhà chung cư cũ lớn nhất toàn quốc với hơn 2.000 chung cư cũ chia làm 3 cấp độ, trong đó hơn 1.500 chung cư nằm trong các khu chung cư cũ, còn lại là chung cư độc lập đơn lẻ. Quận Hai Bà Trưng có 308 nhà chung cư cũ thuộc 2 nhóm này, với 96 chung cư độc lập đơn lẻ, tập trung ở các phường Quỳnh Mai, Quỳnh Lôi, Thanh Nhàn, Nguyễn Công Trứ, Bách Khoa…

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và đã lập Đề án cơ chế chính sách cải tạo xây dựng lại chung cư cũ của thành phố, đồng bộ với những quy định hiện hành. Tới đây, thành phố sẽ thiết lập một kế hoạch cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, đồng bộ với kế hoạch cải tạo nhà ở toàn thành phố, sẽ hoàn chỉnh trong năm 2022. Trong đó, tất cả chung cư cũ tại quận Hai Bà Trưng như ở Trại Găng (phường Thanh Nhàn), Quỳnh Mai (phường Quỳnh Mai)… đều được nằm trong kế hoạch này.

Riêng với các nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng, trong giai đoạn chưa được cải tạo lại, UBND thành phố đang nghiên cứu giao UBND quận/huyện trực tiếp xem xét xử lý các vấn đề kỹ thuật trong điều kiện bảo trì bảo dưỡng; về lâu dài sẽ được cải tạo xây dựng lại. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)