Sàng lọc tốt nhất, công bằng nhất chính là cử tri

- Thứ Bảy, 22/05/2021, 07:06 - Chia sẻ
Trước thềm ngày hội lớn của toàn dân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam NGUYỄN TÚC cho rằng, sự sàng lọc tốt nhất và công bằng nhất chính là cử tri. Vì thế, mỗi cử tri phải bám sát chương trình hành động của ứng cử viên, xem xét những lời hứa đưa ra có thiết thực, khả thi hay không, có xứng đáng để cử tri gửi gắm, đặt niềm tin và quyết định lựa chọn hay không.

Gạt đi nỗi lo Covid-19

- Đến thời điểm này, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến khó lường nhưng các địa phương đều đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân. Ở nơi ông cư trú, công tác chuẩn bị bầu cử như thế nào?

- Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại nơi tôi cư trú rất chu đáo, trọng thị, cờ hoa, pano, áp phích tuyên truyền về ngày bầu cử đều tạo không khí nô nức, phấn khởi cho cử tri hướng về ngày hội lớn. Thông tin tuyên truyền sinh động như tuyên truyền qua loa phát thanh, qua các báo, đài truyền hình. Thậm chí lần đầu tiên chúng ta tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, nhờ vậy đã thu hút đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, cùng theo dõi quá trình vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên.

Tại các điểm bỏ phiếu, danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri được niêm yết rõ ràng, có bố trí chỗ chờ bảo đảm giãn cách cho cử tri, quy trình bỏ phiếu cũng được bố trí giãn cách, cử tri được phân luồng lối vào, ra riêng. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó đã giúp cử tri chúng tôi gạt đi nỗi lo khi đi bầu cử trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp.

- So với những lần bầu cử trước, ông thấy cuộc bầu cử lần này có những điểm gì khác biệt?

- Khác biệt rõ nhất là chúng ta tổ chức bầu cử trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cán bộ địa phương, các thành viên Tổ bầu cử đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát danh sách cử tri, in ấn và chuyển đến từng hộ gia đình danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Điều này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho việc cử tri nghiên cứu, mạn đàm về các ứng cử viên. Qua theo dõi thông tin, tôi nhận thấy, TP. Hà Nội và các địa phương đều làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nỗ lực rất lớn trong việc chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử bất chấp những tác động phức tạp của dịch Covid-19. Các điểm dân cư bị phong tỏa, điểm cách ly tập trung hay cử tri tự cách ly ở nhà, tôi thấy các địa phương đều đã có những phương án rất cụ thể để giúp cử tri bỏ phiếu an toàn, phù hợp.

Nói đúng tiếng nói của Nhân dân

- Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là cuộc “sát hạch” đầu tiên để cử tri đánh giá các ứng cử viên. Qua các đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, ông thấy các ứng cử viên sẽ đại diện cho mình tại Quốc hội, HĐND như thế nào?

- Có thể thấy, các ứng cử viên đã tranh thủ được cơ hội để thể hiện năng lực, trình độ của mình với cử tri, thể hiện rằng mình có khả năng thay mặt, đại diện cho cử tri tham gia cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Các ứng cử viên cũng quyết tâm nếu trúng cử sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn, dám phản biện xã hội, phản ánh công tâm ý kiến của cử tri tới các cơ quan, ban, ngành. Nhiều ứng cử viên rất tự tin, thể hiện rõ năng lực và bản lĩnh.

Việc tổ chức vận động tiếp xúc cử tri được tiến hành bình đẳng, khách quan, công tâm. Chất lượng ứng cử viên đồng đều, cạnh tranh công bằng. Tin rằng, trong ngày 23.5, chúng ta sẽ lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu nhất, đồng thời bảo đảm được sự hài hòa giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, tỷ lệ đại biểu nữ, đại biểu là người dân tộc thiểu số như mục tiêu đề ra. 

- Theo ông, cần lưu ý vấn đề gì để cử tri phát huy được giá trị của lá phiếu, bầu đúng, bầu trúng người xứng đáng làm đại biểu của Nhân dân?

- Công tác chuẩn bị, hiệp thương để ra được danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được triển khai rất chặt chẽ. Tất nhiên, sự sàng lọc tốt nhất và công bằng nhất vẫn chính là cử tri. Cử tri phải sáng suốt, biết được ứng cử viên nào thực sự phù hợp để đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của mình. Mỗi cử tri phải bám sát chương trình hành động của ứng cử viên để xem những lời hứa đưa ra có thiết thực, khả thi hay không, có xứng đáng để cử tri gửi gắm, đặt niềm tin vào ứng cử viên và bỏ lá phiếu ủng hộ hay không. Dù là ứng cử viên do Trung ương giới thiệu hay từ địa phương, là cán bộ lãnh đạo hay viên chức, người lao động đều bình đẳng trước lá phiếu của cử tri. Lá phiếu tuy nhỏ bé, nhưng giá trị của nó là vô cùng to lớn để lựa chọn cho được những người có đủ uy tín, đạo đức, năng lực vào cơ quan quyền lực nhà nước. 

- Với tư cách cử tri, ông mong đợi điều gì ở các ứng cử viên khi trúng cử?

- Tai mắt của cử tri và Nhân dân ở khắp nơi, vừa qua có những ứng cử viên tái cử vẫn nhận được sự tín nhiệm cao, ấy là vì họ đã chứng minh được năng lực, phẩm chất của mình khi đảm nhiệm vai trò người đại biểu nhân dân. Tôi cũng rất mừng vì phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, nơi tôi cư trú có số đông cử tri là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ nghỉ hưu nên có nhiều điều kiện thuận lợi để theo dõi, giám sát các ứng cử viên sau khi trúng cử. Chúng tôi kỳ vọng rằng, dù ở bất cứ cương vị nào, khi đã trở thành đại biểu của dân thì người đó phải nói tiếng nói của Nhân dân, đặt lợi ích của cử tri, Nhân dân lên trên hết; không vụ lợi, hoặc đứng "nhầm vai" để nói tiếng nói của bộ, ngành, lĩnh vực mình công tác. 

- Xin cám ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện