Sẵn sàng khởi động lại ngành du lịch, dịch vụ

- Thứ Tư, 15/09/2021, 07:10 - Chia sẻ
Với các giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch, Quảng Ninh luôn là một trong những địa phương có trạng thái an toàn hàng đầu cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh tái khởi động thị trường du lịch, dịch vụ vốn đã bị “đóng băng” trong thời gian dài.

Cần thiết và khả thi

Mới đây, chính quyền TP. Hạ Long - thủ phủ du lịch của tỉnh đã tổ chức Chương trình cà phê doanh nhân, bàn giải pháp khởi động lại hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn trạng thái bình thường mới. Tại buổi gặp gỡ cởi mở, thẳng thắn này, đại diện lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và 70 doanh nghiệp dịch vụ, du lịch trên địa bàn đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc khởi động lại hoạt động của lĩnh vực quan trọng này sau khi trở lại trạng thái bình thường mới. Các ý kiến đều khẳng định với sự nỗ lực của tỉnh và các địa phương trong phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 thì việc khởi động lại hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố trong trạng thái bình thường mới là cần thiết và khả thi.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hạ Long Vũ Văn Diện, để có thể khởi động lại hoạt động du lịch nội tỉnh và với các tỉnh là “vùng xanh”, chính quyền và các doanh nghiệp phải cùng chung tay, nâng cao ý thức, chấp hành đầy đủ các quy định phòng chống dịch, phối hợp chặt chẽ, kết hợp thành hệ thống các tour, tuyến, điểm đến an toàn để kiểm soát rủi ro dịch bệnh. Thành phố sẽ có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh, tổ chức các chương trình kích cầu thu hút khách du lịch.

Trao đổi với chính quyền thành phố, đại diện các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cũng khẳng định cam kết sẽ bảo đảm chất lượng, đặc biệt là các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời, đề nghị, áp dụng một số giải pháp an toàn như: “Bong bóng du lịch” kết nối các vùng an toàn để mở cửa các thị trường du lịch. Đồng thời, cho phép du lịch nội tỉnh đối với những đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài đã hoàn thành cách ly tại Quảng Ninh. Cùng với đó, ngành du lịch, chính quyền địa phương cũng cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hình thành sản phẩm du lịch, tour, tuyến mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, môi trường du lịch và tăng cường hỗ trợ du lịch cộng đồng.

Địa bàn an toàn là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh tái khởi động thị trường du lịch, dịch vụ vốn đã bị “đóng băng” trong thời gian dài
Ảnh: Q.M.G

Đặt an toàn lên hàng đầu

Thực tế cho thấy, việc thực hiện mục tiêu kép một cách hiệu quả đã giúp Quảng Ninh giữ vững “vùng xanh” an toàn. Đây cũng chính là điều kiện quan trọng nhất để tỉnh hút du khách đến địa bàn sau trở lại trạng thái bình thường mới. Trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngoài các điểm du lịch ấn tượng tại TP. Hạ Long, còn nhiều điểm đến mới mang tầm quốc tế đang có sức hút vô cùng lớn. Để chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường, thời gian qua, ngành du lịch Quảng Ninh cũng nghiên cứu xây dựng các tour du lịch với quy trình đón tiếp khép kín, bảo đảm an toàn cho du khách, cùng nhiều sản phẩm ưu đãi, giữ vững thương hiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Để từng bước khôi phục lại ngành du lịch, hiện nay công tác phòng dịch được Quảng Ninh đặt lên hàng đầu. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, Quảng Ninh đang lên phương án khôi phục ngành du lịch bằng việc mở cửa đón khách trong tỉnh vào tháng 10 tới. “Việc Chính phủ cho thí điểm đón du khách có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc sẽ là dịp để các địa phương khác rút ra bài học kinh nghiệm. Hiện, Quảng Ninh đã có đủ kịch bản, địa điểm, lĩnh vực kinh doanh… để sẵn sàng khôi phục lại ngành du lịch trong điều kiện cho phép du khách có “hộ chiếu vaccine”. Tuy nhiên, việc này cần phải bàn thảo kỹ lưỡng giữa tỉnh và các bộ, ngành Trung ương trước khi đưa ra quyết định”, ông Phạm Ngọc Thủy, nhấn mạnh.

P. NAM