Sẵn sàng đón dòng điện đầu tiên

- Thứ Năm, 05/08/2021, 06:13 - Chia sẻ
Với 11 dự án điện gió với tổng công suất hơn 692 MW dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại trong năm nay, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án điện gió triển khai, nhất là việc vận chuyển các thiết bị, Gia Lai cũng như các nhà đầu tư đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để sớm đón những dòng điện gió đầu tiên.
Thi công xây dựng trạm biến áp 110kV tại dự án điện gió của Công ty cổ phần Phong điện HBRE Gia Lai
Nguồn: ITN

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo các chuyên gia, qua khảo sát cho thấy, nhiều khu vực ở Gia Lai có tốc độ gió đạt từ 6 - 8m/s, đây là tốc độ gió rất thuận lợi để xây dựng nhà máy điện gió. Nói cách khác, Gia Lai đang sở hữu nguồn năng lượng gió dồi dào để thu hút những nhà đầu tư, đóng góp nguồn điện đáng kể cho quốc gia cũng như tăng thu ngân sách. Theo tính toán, cứ 1 MW được đầu tư, địa phương sẽ thu được 200 triệu đồng mỗi năm.

Phát huy tiềm năng này, Gia Lai đã có 17 dự án điện gió với tổng công suất hơn 1.242 MW, tổng vốn đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện các dự án đang tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể, cuối tháng 9.2020, những nhà máy điện gió đầu tiên đã được đầu tư, xây dựng ở Gia Lai. Đó là hai dự án điện gió của Công ty cổ phần Điện gió Chư Prông và Công ty cổ phần năng lượng gió Chư Prông có công suất mỗi nhà máy là 50 MW, với tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và phát điện vào quý IV.2021. Theo tính toán, 2 dự án này có tổng sản lượng điện hơn 319 triệu kw/năm, đạt doanh thu hơn 627 tỷ đồng/năm.

Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết Đak Đoa (thuộc Tập đoàn TRE) cũng đang triển khai xây dựng 2 dự án điện gió Ia Pết Đak Đoa 1 và Ia Pết Đak Đoa 2 có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, tổng công suất 200 MW (mỗi dự án 100 MW); sản lượng phát điện là 550 MWh/năm. Dự án điện gió do Công ty cổ phần Phong điện HBRE Gia Lai làm chủ đầu tư với công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư trên 1.800 tỷ đồng cũng đang khẩn trương thi công tại xã Ia Phìn (huyện Chư Prông). Theo Chỉ huy trưởng Dự án Nguyễn Quang Huy, công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần móng trụ tua bin, phần móng trụ trạm biến áp và đường dây 110kV với quyết tâm hoàn thành trước mùa mưa. Dự kiến, đầu tháng 10 sẽ đưa vào vận hành phát điện thử nghiệm.

Tiềm năng lớn về điện gió của Gia Lai không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước mà cũng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, EPVN W2 (HK) Company Limited - công ty con của Tập đoàn Eastern Power Group - một tập đoàn kinh tế lớn của Thái Lan có kinh nghiệm và chuyên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã trở thành cổ đông mới sở hữu 9% cổ phần của Công ty cổ phần Năng lượng Gió Chư Prông Gia Lai và 10% cổ phần của Công ty cổ phần Điện gió Chư Prông Gia Lai.

Tạo điều kiện thuận lợi

Với mức đầu tư trung bình 35 tỷ đồng cho 1 MW điện gió, 11 dự án với tổng công suất hơn 692 MW dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại trong năm nay, Gia Lai đã thu hút được nguồn lực đầu tư hơn 24 nghìn tỷ đồng, đồng thời góp phần đáng kể cho nguồn thu ngân sách của địa phương. Ước tính, 1 MW sẽ đóng góp trên 200 triệu đồng tiền thuế. Với một nguồn lợi kinh tế lớn mang lại từ các dự án năng lượng tái tạo, Gia Lai cũng như các nhà đầu tư đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để sớm đón những dòng điện gió đầu tiên trong năm 2021.

Đánh giá cao các chủ đầu tư đã sớm bắt tay triển khai dự án, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai Phạm Văn Binh khẳng định, khi các dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Kết quả này tiếp tục ghi dấu sự thành công trong thu hút đầu tư nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, cũng như tạo điều kiện cho các dự án điện gió triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là việc vận chuyển các thiết bị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã yêu cầu sở, ngành liên quan đề ra các phương án, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án điện gió khởi công đúng thời gian, kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với các Sở: Công thương, Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh, Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình vận chuyển thiết bị đến công trình.

Trong đó, chú trọng việc đền bù và giải phóng mặt bằng, nâng cao hạ tầng điện, viễn thông, sửa chữa hạ tầng giao thông và các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển các thiết bị điện gió lưu thông qua các địa phương. Đề ra các kế hoạch, giải pháp chi tiết, cụ thể để thông báo, tuyên truyền, vận động trong Nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao; không để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tập trung đông người gây cản trở, ách tắc giao thông trong suốt quá trình vận chuyển; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện cũng như giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị liên quan tính toán chi tiết, đề ra các đề án, kế hoạch lâu dài giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2025 - 2030 để xử lý, giải phóng mặt bằng trên tuyến đường vận chuyển đi qua, nâng cao sức chịu tải của các công trình hạ tầng giao thông; đề ra các giải pháp di dời biển báo, dải phân cách, các trạm thu phí BOT phù hợp trên suốt tuyến đường đi qua để bảo đảm an toàn cho các phương tiện trong quá trình vận chuyển các cấu kiện, thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng.

Đồng thời, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn thực hiện việc di dời, nâng chiều cao tĩnh không hệ thống dây điện, cáp viễn thông dân sinh trên các tuyến đường bộ vận chuyển. Công an tỉnh xây dựng kế hoạch điều chỉnh, phân luồng, hướng tuyến bảo đảm lưu thông qua lại của các phương tiện được thông suốt, không gây ách tắc trên suốt tuyến đường vận chuyển.

Nhật Phương