Sẵn sàng chuyển đổi số 

Xem với cỡ chữ
Với vai trò là doanh nghiệp nhà nước cung cấp dịch vụ công cho gần 25 triệu khách hàng, trọng tâm chuyển đổi số tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là phải làm sao để người dân, khách hàng được hưởng lợi. Thực tế, nhiều đơn vị thành viên EVN đã triển khai những hoạt động cụ thể về chuyển đổi số, giúp khách hàng chủ động với các giao dịch mua bán điện, góp phần bảo mật thông tin, lưu trữ thông tin, giảm thời gian và chi phí đi lại…

Điện tử hóa giao dịch về điện

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc điện tử hóa các giao dịch trong hoạt động cung cấp điện, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã triển khai cung cấp dịch vụ hợp đồng theo phương thức điện tử trên tất cả các khu vực tại Hà Nội với những trường hợp như thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện…

Khách hàng là trọng tâm của chuyển đổi số tại EVN
Nguồn: ITN

Theo Trưởng ban Kinh doanh EVN Hà Nội Tô Lan Phương, khách hàng thay vì phải ký và lưu hồ sơ trên bản giấy thì giờ đây chỉ cần ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua email hoặc qua tin nhắn SMS, sau đó có thể lưu hồ sơ online trên website. Việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với dịch vụ hợp đồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bên mua và bên bán điện, giúp cho quá trình ký kết hợp đồng mua bán điện được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện… Thông qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của ngành điện.  

Với Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), trong năm 2020, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân của mỗi khách hàng) của EVNHCMC đạt 43,8 phút. Để có được thành quả này, EVNHCM đã thực hiện 14.409 lượt thi công trên đường dây trung thế đang vận hành (live-line), tăng 4.856 lượt so với năm 2019; thực hiện 6.647 lượt vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao trên lưới điện trung thế và 20 lượt trên lưới điện cao thế. EVNHCMC đã đào tạo thành công tổ thi công live-line 110kV, đưa vào hoạt động trong tháng 12.2020.

Đặc biệt, EVNHCMC cũng hoàn tất chuyển đổi và đang vận hành hiệu quả 100% trạm biến áp (TBA) 110kV theo mô hình không người trực/điều khiển xa, trong đó 48/54 TBA đã hoàn toàn không còn người trực vận hành. Hoàn tất trang bị và vận hành hiệu quả chức năng mini SCADA (điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) cho 100% tuyến dây 22kV, trong đó 30% tuyến dây công cộng có chức năng DAS/DMS (tự động hóa cấp độ 2). Lưới điện 110kV được duy trì vận hành, không để xảy ra tình trạng non/đầy/quá tải kéo dài ở chế độ vận hành bình thường.

Xây dựng lưới điện thông minh

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng cho biết, để có thể chuyển đổi số thành công, cần đặt con người làm trung tâm, chuyển đổi trong cả nhận thức và hành động. Năm 2020, EVNNPT đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, trong đó, ưu tiêu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động quản lý. Đồng thời, đăng ký nhiều đề tài sáng tạo về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như giám sát đường dây bằng thiết bị không người lái, quản lý công tác kiểm tra đường dây trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh, sử dụng robot giám sát ghi thông số vận hành TBA…

Mặt khác, để chuẩn bị cho các bài toán phân tích, trợ giúp quyết định, hướng đến một lưới điện thông minh hơn, EVNNPT đã đẩy mạnh công tác chuẩn hóa dữ liệu truyền tải điện, xây dựng chuẩn dữ liệu tham chiếu truyền tải điện dựa trên mô hình CIM (IEC-61968, IEC-61970), số hóa hồ sơ kỹ thuật và xây dựng thư viện điện tử định hướng thiết bị trung tâm, xây dựng ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS). Quản lý tập trung dữ liệu tại Kho dữ liệu dùng chung dựa trên mô hình CIM.

Theo đại diện EVNNPT, nhằm triển khai linh hoạt các cuộc họp tại bất kì đâu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời hỗ trợ tối đa lãnh đạo trong chỉ đạo điều hành ứng dụng các công nghệ như tự động chuyển giọng nói thành văn bản, năm 2021, trong công tác điều hành, đơn vị sẽ nghiên cứu triển khai giải pháp về văn phòng số. Đặc biệt, trong giai đoạn 2021 - 2022, hoàn thành số hóa hồ sơ và tin học hóa các nghiệp vụ quản lý an toàn; bảo vệ đường dây/trạm biến áp/phương án an ninh trận tự; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo trong đào tạo huấn luyện... 

Khẳng định quyết tâm trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến, biện pháp thi công, sửa chữa lưới điện không gây gián đoạn, đại diện EVNHCMC cho biết, trong năm 2021, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tự động hóa lưới điện như duy trì 100% TBA 110kV hoạt động theo mô hình không người trực/điều khiển xa; nghiên cứu, xây dựng thành công TBA 110kV kỹ thuật số; nâng tỷ lệ tự động hóa lưới điện trung thế lên 40%... Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành hệ thống điện; tăng cường ứng dụng các thiết bị phục vụ công tác thử nghiệm, chẩn đoán góp phần giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; thực hiện hiệu quả giải pháp ngăn ngừa, giảm sự cố trên lưới điện, đặc biệt đối với các nhóm nguyên nhân sự cố phổ biến; tập trung vào công tác quản lý hành lang lưới điện cao áp, rà soát hoàn thiện cấu trúc mạch vòng...

Dương Cầm