Sắc màu Paris
Nhắm mắt lại, bạn sẽ nhớ nhất cái gì về Paris? Có thể là màu xanh của một cửa hàng bánh ngọt trên góc phố nào đó. Cũng có thể là màu vàng rực của hoa tuylip vào mùa xuân xung quanh Tháp Eiffel, hay màu đỏ sẫm tại một quán cà phê nhỏ trên Quảng trường Latin… Tất cả những màu sắc này được nhiếp ảnh gia Nichole Robertson kết hợp lại trong cuốn sách ảnh Paris in color (Sắc màu Paris) một cách thông minh và hấp dẫn.
Hơn 4 năm trước, Nichole Robertson từ New York đến Paris để khám phá thủ đô hoa lệ của Pháp. Cô đã nhanh chóng chọn một cách đặc biệt để ghi lại những gì mình nhìn thấy: chụp ảnh những sắc màu đặc biệt mà cô phát hiện ra, đối lập với màu xám đặc trưng của Paris, sau đó tiếp tục săn tìm những nơi trong thành phố có màu đó. Cô đã lang thang khắp ngóc ngách Paris, ghi lại các sắc màu ở đây, từ nâu, vàng đến xanh... sau đó đưa lên blog, và sau đó là sự ra đời của cuốn sách ăn khách Paris in color (Sắc màu Paris). Các hình ảnh rõ ràng là đặc trưng của Paris nhưng được sắp xếp theo một cách mới lạ và hấp dẫn.

Giống như nhiều người lần đầu tiên đến Paris, Robertson ban đầu cũng dạo quanh những điểm đến hấp dẫn nhất của thành phố như Nhà thờ Đức Bà, Tháp Eiffel, Khải hoàn môn… Cô để ý thấy khách tham quan chỉ chăm chú chụp ảnh bạn đồng hành trước những cái gọi là biểu tượng của Paris, sau đó lại cẩn thận cất máy ảnh đi. Robertson quyết định có cách tiếp cận ngược lại: tập trung vào chi tiết và màu sắc. Cô chụp những bức ảnh nêu bật hình thù, trạng thái khác nhau của màu nâu ở dãy đường viền chân, giỏ xe đạp và mặt tiền của tòa nhà bằng đá cổ kính; hay màu vàng nổi bật trên mặt tiền một quán cà phê, chiếc bánh tạc trong cửa hàng bánh ngọt, giỏ hoa trên khung cửa sổ… “Chi tiết là cái mà bạn sẽ nhớ - hãy ghi lại chúng”, Robertson khuyên các nhiếp ảnh gia. Cô tìm kiếm văn hóa, một chút thiên nhiên trong thành phố và các khoảnh khắc giao tiếp giữa con người với con người. Màu nâu, màu xám trung tính nổi bật trong các tác phẩm của Robertson, rất sống động.
Từ cách tìm kiếm màu sắc của Robertson cho ta thấy nhiều điều ngạc nhiên. Các tòa nhà ở Paris thường màu xám hoặc trắng nhạt - như tấm vải toan lý tưởng cho màu sắc cũng như đường nét tinh tế. Robertson thích bầu trời xám xịt, phủ mây hơn. Khi mặt trời chiếu sáng và bầu trời xanh ngắt, cô đặt máy ảnh xuống và vào quán cà phê ngồi. Dự án của Robertson, về một nghĩa nào đó, toàn về bề mặt (màu sắc), nhưng nó cũng cho cô cảm nhận được nhịp điệu và đường nét của thành phố. Bạn không cần tập trung vào một màu, Robertson gợi ý, nhưng hình thù và chủ đề có thể lặp lại.
Kiến trúc của Paris, các loại bánh ngọt hay phương tiện giao thông đều có thể là những điểm để tập trung cách bạn nhìn nhận mọi thứ. Khó có thể lang thang khắp Paris, nhất là khi thời gian có hạn, nhưng để thực sự hiểu thành phố này, theo Robertson, hãy chọn một khu vực đặc biệt, và để ý các đường viền, lặp lại các chủ đề và chụp ảnh chúng. Cách tiếp cận tương tự cũng có thể áp dụng ở các thành phố cổ kính khác của châu Âu, như Rome. Với Robertson, cô trở đi trở lại Montmartre, Left Bank, hai bờ sông Seine.“Paris được chưng cất qua 1 - 2 biểu tượng, nhưng những cái khác mà bạn nhìn thấy cũng thú vị không kém. Những điều thú vị ở ngay trên đường phố”.