Sắc đẹp đi kèm tài năng
Trong tiếng Trung Quốc, Hua Ping (Hoa Bình), theo nghĩa đen là lọ hoa, dùng để ám chỉ một nữ diễn viên xinh đẹp nhưng rỗng tuếch. Thuở ban đầu, Xu Jinglei (Từ Tịnh Lôi) được coi là phù hợp với tiêu chuẩn Hoa Bình: cao 1,70m, nặng 48 kg, nụ cười duyên dáng và phong cách lịch sự – dù trong trang phục Armani màu đen hay bộ quần jeans và áo phông đơn giản.
Mặc dù công chúng Trung Quốc bị mê hoặc bởi nhan sắc mơn mởn của Từ Tịnh Lôi, họ vẫn tàn nhẫn chỉ trích cô sau màn ra mắt trong bộ phim Món xúp tình nhiều gia vị (Spicy Love Soup) của đạo diễn Zhang Yang năm 1977 và một số phim truyền hình khác trong thập niên 1990.
Từ Tịnh Lôi được nhắc đến như một trong bốn “Nữ hoàng điện ảnh Trung Hoa”, cùng với Zhao Wei (Triệu Vy), Zhang Ziyi (Chương Tử Di) và Zhou Xun (Châu Tấn). "Cô ấy chỉ có thể cười trước ống kính máy ảnh”, giới phê bình nói.
Tuy nhiên, những nhận xét chua cay đã sớm dịu đi khi sự nghiệp của Từ bắt đầu cất cánh. Trong 5 năm, nữ diễn viên 34 tuổi đã đóng rất nhiều vai – đạo diễn ba bộ phim đang thực hiện, một người viết blog với kỷ lục Trung Quốc và thế giới về số người truy cập và một tổng biên tập của tạp chí trực tuyến Kai La.

Và những thay đổi đó không hề định trước. Theo Từ Tịnh Lôi, thay đổi là ở trong cá tính của mình. “Tôi muốn trở thành diễn viên sau khi tốt nghiệp vào năm 1996. Tuy nhiên, việc đóng một loại vai giống nhau đã sớm gây buồn chán cho tôi và tôi muốn thử sức những điều mới mẻ. Tôi thích nhiều thứ và không sợ phải thử”.
Bố của Từ Tịnh Lôi muốn cô trở thành một cô giáo dạy viết thư pháp nhưng Từ Tịnh Lôi đã nộp đơn vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Cô gây tiếng vang với loạt phim truyền hình khi mới 21 tuổi.
Năm 2002, cô hoàn thành bộ phim đầu tiên, Cha tôi và tôi (My Father and I), với tư cách đạo diễn. Bộ phim đã khai thác mối quan hệ nhạy cảm giữa ông bố và con gái. Quả thực, sự yêu mến của công chúng dành cho cô trong vai trò diễn viên truyền hình đã mở đường cho cô trở thành đạo diễn điện ảnh. Các đạo diễn Trung Quốc Ye Daying, Khương Văn (Jiang Wen) và Zhang Yuan không chỉ diễn xuất trong phim của cô mà còn đóng góp tài năng của mình vào việc đạo diễn. Từ Tịnh Lôi nói, cô đã học rất nhiều từ họ và rất biết ơn về điều đó.
Với bộ phim thứ hai, Bức thư của người đàn bà không quen (A Letter from an Unknown Woman), 2004, chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Áo Stefan Zweig, Từ Tịnh Lôi giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế San Sebastian 2004 ở Tây Ban Nha. Tiếp đó, cô dễ dàng xác lập địa vị của một đạo diễn thành công nhưng người phụ nữ tham vọng này lại mong muốn nhiều hơn.
Trong bộ phim thứ ba, Giấc mơ có thể đến (Dreams May Come), Từ Tịnh Lôi đã thử một cách làm phim sáng tạo. Bộ phim dài 120 phút được quay trong một căn phòng với hai diễn viên trò chuyện suốt đêm. Bộ phim phần nào mang tính tự truyện. “Tôi bắt đầu nghĩ về những gì nên làm trong tương lai khi tôi mệt mỏi với việc diễn xuất trong chương trình truyền hình và phim thương mại. Mặc dù tôi yêu các vai diễn, tôi không thể chịu đựng được một số khía cạnh khác. Giấc mơ có thể đến tiêu biểu cho những cảm xúc của tôi thời kỳ đó”.
Đối với người hâm mộ, Từ là một phụ nữ tài năng – không chỉ là diễn viên và đạo diễn giỏi mà còn là một nhà văn xuất sắc. Blogger Lao Xu nổi tiếng nhất Trung Quốc cho biết, viết lách là cách để cô thể hiện chính mình. “Nó giống như hát karaoke. Thật là thư giãn khi gõ những con chữ, 500 hay 1.000 chữ”.
Từ đã ngạc nhiên trước sự phản hồi đối với blog của cô. Vậy thì chính xác những điều gì Từ viết trên trang báo trực tuyến của mình? Cô viết về các thói quen hàng ngày, công việc và những bộ phim mới, thỉnh thoảng về làng giải trí, ngoài ra là những bức ảnh của cô trong dịp nào đó của cuộc sống hàng ngày hơn là những cảnh quay thời trang lộng lẫy. Chúng khiến cho cô trở nên gần gũi và riêng tư hơn với độc giả. Nhưng chúng cũng tiết lộ về con người thực sự của Từ Tịnh Lôi?
Tạp chí trực tuyến Kai La cũng đang hoạt động tốt và theo thống kê, hơn 20 triệu lượt được tải xuống từ khi nó ra đời cách đây một năm.
Sau kỳ nghỉ mới đây ở California, Từ Tịnh Lôi đã trở lại Trung Quốc để tham gia Liên hoan phim Bách Hoa (One Hundred Flowers Film Festival). Người ta đã chứng kiến một người phụ nữ xinh đẹp và tự tin trên màn ảnh.
Sự thay đổi là hiển nhiên nhưng Từ Tịnh Lôi cứ nhấn mạnh rằng cô vẫn như thế - ăn những món ăn tương tự như thế, có những người bạn tương tự như thế và vẫn say mê Bắc Kinh như trước. “Diễn xuất chỉ là một nghề đối với tôi. Đạo diễn phim, viết blog và điều hành tạp chí là những sở thích của tôi”.
Theo China Daily