Rộn ràng "Hành khúc học sinh Thủ đô" chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội
Báo Đại biểu Nhân dân
Sáng 10.11, tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” chào mừng Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024)
Chương trình "Hành khúc học sinh Thủ đô" nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập ngành GD-ĐT Hà Nội (1954-2024).
Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Wallace Baker; Trường phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương
Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” lần đầu tiên được Ngành GD-ĐT Thủ đô tổ chức thu hút 47 đơn vị đại diện 30 quận, huyện, thị xã, một số trường quốc tế, với sự tham gia của Đoàn nghi lễ Quân đội - Bộ Tổng Tham mưu, Đoàn nghi lễ Công an nhân dân, học sinh các dân tộc Việt Nam, Lào, Cam - pu - chia và học sinh các nước trên thế giới đang học tập tại Hà Nội, các nghệ sỹ, diễn viên của Thủ đô, các thầy, cô giáo... với gần 3.000 người tham gia.
Chương trình là dịp để các em học sinh được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và học hỏi từ bạn bè quốc tế, từ thầy cô giáo, giúp các em phát triển toàn diện khả năng của mình, đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ học sinh Thủ đô - những chủ nhân tương lai, lực lượng quan trọng, chung sức vì sự phát triển của Thành phố ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng; Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo do UNESCO công nhận.
"Đồng thời hướng tới Thành phố học tập trong mạng lưới các Thành phố toàn cầu, đưa đất nước, Thủ đô bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong đó, ngành GD-ĐT lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực của sự phát triển; quan tâm đến vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm lực, hội nhập để đưa nền giáo dục đào tạo ngang tầm, theo kịp các nước phát triển với tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc - như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam." Giám Đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định.
Không ngại ngần nhảy xuống nước ứng cứu 2 em nhỏ bị nước cuốn trôi, 5 học sinh cấp 2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bố Trạch (Quảng Bình) đã vinh dự nhận Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm.
Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.
Đó là cô giáo Nguỵ Thị Thanh – Giáo viên trường mầm non Tư Mại, Yên Dũng- Bắc Giang. Cô là một trong những giáo viên điển hình về lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Nhà trường.
Ngày 12,11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô (1954-2024), 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Ngày 11.11, Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Công an đã có buổi làm việc về hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế cho lực lượng công an nhân dân.
Trường Tiểu học Sông Lô (Q. Phú Nhuận) sử dụng 228 triệu đồng từ kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện chi “hỗ trợ công tác vệ sinh trường lớp” không đúng quy định theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.
Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học?
Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.
Trong đó, nhà trường sẽ trao tặng 10 suất học bổng toàn phần với trị giá 3 tỷ 340 triệu đồng dành cho học sinh lớp 6 và 10 suất học bổng toàn phần trị giá 2 tỷ 340 triệu đồng dành cho học sinh lớp 10 trong năm học 2025-2026.
Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025.
Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.
Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Bộ GD-ĐT tiếp cận bằng cách đổi mới quan điểm trong phát triển nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành giáo dục. Muốn đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo thì phải đổi mới cách quản lý và phát triển nhà giáo - quyết định tới chất lượng giáo dục và đào tạo.
Trường Mầm non Hoa Sen (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) sử dụng hơn 289 triệu đồng từ nguồn vận động, tài trợ của 6 đơn vị, cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ Trường không có chứng từ, không đúng quy định.
Chiều 10.11, Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc đã chính thức ra mắt. Đây là Ngôi nhà Trí tuệ thứ 5 trong trường học và là Ngôi nhà Trí tuệ thứ hai khối THCS trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng và Nhà nước ta coi việc phát triển khối các cơ sở giáo dục ĐH công và và khối các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập là bình đẳng. Chính sách và cơ chế quản lý hai khối này đang theo hướng tới tập trung vào quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra, giám sát, gia tăng tự chủ, tự giải trình và tự chịu trách nhiệm xã hội.
Quốc hội tiếp tục góp ý, thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Công bố 615 tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024; Phụ huynh, học sinh lo lắng về bỏ cộng điểm thi nghề là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.
Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.
Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.