TP. Hồ Chí Minh

Rà soát, thực thi chính sách hỗ trợ

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 06:57 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại thực hiện giãn cách xã hội trong nhiều ngày, cùng với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thêm các gói hỗ trợ để bảo đảm an sinh cho người dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến các hộ nghèo, cận nghèo, lao động tự do... Song thực tế đến nay còn rất nhiều cảnh đời khó khăn chưa nhận được hỗ trợ.

Mong mỏi được hỗ trợ

Đến nay, ngân sách TP. Hồ Chí Minh đã chi khoảng 4.800 tỷ đồng, số tiền vận động xã hội hóa khoảng 1.200 tỷ, tổng cộng là 6.000 tỷ và phát 1,8 triệu túi an sinh đến cho người dân.

Đã 4 tháng trôi qua, kể từ ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài cho tới nay tại TP. Hồ Chí Minh, có tới hàng trăm ngàn người đã nhận được tiền từ các gói hỗ trợ. Dẫu vậy qua chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” cho thấy, vẫn còn nhiều trường hợp hết sức khó khăn vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Trường hợp chị Nguyễn Thị Ánh, quê ở huyện Quốc Oai, Hà Nội - lao động tự do, thuê phòng trọ ở cùng 4 con nhỏ tại lô E2, đường Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ.

Chị Ánh cho biết, đã hơn 3 tháng nay, cả hai vợ chồng chị phải nghỉ việc hoàn toàn do cơ sở cắt tóc gội đầu - nơi vợ chồng chị làm thuê phải đóng cửa chống dịch. Vì mới vào đây lập nghiệp, lại mang theo cả 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, nên sau khi trừ các chi phí, tiền thuê nhà thì số tiền dành dụm của vợ chồng chị từ làm thuê không được là bao. Khi dịch bệnh xảy ra, vợ chồng chị cũng chỉ cầm cự được những ngày đầu tiên. Thời gian sau đó, mọi sự hỗ trợ đều dựa vào người thân, gia đình hai bên nội ngoại. “Đến nay gia đình tôi chưa được nhận bất kỳ gói hỗ trợ nào từ Nhà nước cũng như thành phố”, chị Ánh thông tin.

Tương tự, anh Châu Trung Vinh, ngụ tại số 708/36/12N đường Hồng Bàng, phường 1, quận 11, TP. Hồ Chí Minh, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay cũng chưa nhận được gói hỗ trợ nào. Vinh tâm sự: Em đã thất nghiệp mấy tháng nay do công ty phải đóng cửa nghỉ giãn cách. Dịch kéo dài nên số tiền tiết kiệm ít ỏi cũng đã được mang ra chi tiêu hết. Bố mẹ anh chị thì ở quê xa quá, tình hình dịch bệnh phức tạp việc hỗ trợ tiếp tế lương thực thực phẩm cũng không thuận lợi, nên có bữa no bữa đói, hơn bao giờ hết em mong nhận được hỗ trợ".

Không chỉ chị Ánh, anh Vinh, hàng trăm nghìn người lao động tự do, gia cảnh khó khăn đang sinh sống tại vùng tâm dịch TP. Hồ Chí Minh khi bình luận trên livestream Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” những ngày gần đây đều cho hay họ cũng chưa nhận được tiền hỗ trợ từ thành phố. Không ít người cho biết, "đã ra phường ghi danh sách tới 3 lần nhưng cán bộ vẫn nói - phải chờ”.

Nhiều túi an sinh đã được trao cho người dân nghèo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua

Phủ kín gói an sinh 

TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai 2 gói hỗ trợ về an sinh xã hội đến người dân gặp khó khăn. Gói 1 được thực hiện theo Nghị quyết số 09 của HĐND thành phố và chỉ dành cho nhóm lao động tự do. Gói này đã giải ngân hết cuối tháng 7. Tháng 8, thành phố có gói thứ 2 cũng hỗ trợ cho lao động tự do nhưng cộng thêm một số đối tượng mới là hộ nghèo, cận nghèo và lao động gặp khó khăn. Quá trình triển khai gói này, thành phố nhận thấy việc hỗ trợ chưa phủ hết được đối tượng cần, do đó tiếp tục bổ sung gói "2+" với nhóm thụ hưởng là tất cả hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh.

Được biết, khi gói 1 triển khai thì chỉ có 180.000 lao động tự do trong nhóm thụ hưởng, đến gói 2 cũng là 180.000 người. Nhưng đến gói "2+", số đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ lên đến 1,3 triệu hộ dân, tương ứng khoảng 4,5 triệu người. Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do chưa nhận được bất kỳ từ gói hỗ trợ nào.

Lý giải về việc gói hỗ trợ triển khai còn chậm, nhiều người chưa tiếp cận được, tại Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết để có danh sách đối tượng thụ hưởng, cán bộ cơ sở buộc phải tiếp cận với người dân. Nếu tiếp cận chưa được, cán bộ phải ngồi lại xem xét, tiếp tục rà soát và bổ sung vào danh sách hưởng. Do việc rà soát này nên quá trình tổ chức còn chậm. Hơn nữa, khi thành phố kéo dài giãn cách dẫn đến tình trạng người nghèo thì càng nghèo, người khó ban đầu thì càng trở nên khó hơn và đến giờ, có thể nói rằng đại bộ phận người dân của chúng ta đều gặp khó. Như vậy, quyết sách thì nhanh, tiếp cận với thực tế nhưng quá trình từ chính sách đến thực hiện có một khoảng cách.

Khắc phục tình trạng này, trong chương trình trực tiếp “Dân hỏi - Thành phố trả lời” mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: Thành phố có hơn 10 triệu người nên có lúc chính quyền chưa bao quát được dẫn đến bị sót người khó khăn. Nhưng với phương châm “không để bất kỳ ai thiếu đói, bị bỏ sót”, UBND thành phố sẽ đôn đốc các địa bàn tăng cường rà soát, triển khai các gói hỗ trợ đến với người dân. Ông Mãi khẳng định, “tất cả người dân đang lại ở thành phố bị mất việc, giảm thu nhập đều nằm trong diện được giúp đỡ. Nếu chưa nhận, người dân liên hệ với xã, phường để bổ sung danh sách”. Thành phố dự kiến sau ngày 15.9 tiếp tục hỗ trợ tiền, lương thực cho khoảng 4,5 triệu người khó khăn. 

H. Thanh - Q.Trọng