Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên thảo luận Tổ

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật

Thảo luận tại Tổ 9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên cần rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư để tránh chồng chéo giữa các luật liên quan.

Bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật

Góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) cho rằng: Luật Đấu thầu vừa được Quốc hội ban hành và thông qua năm 2023, có hiệu lực 1.1.2025 mà đề xuất sửa đổi ngay thì cần cân nhắc thêm. Ngoài ra, trong lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, chỉnh lý các dự thảo luật để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật.

z5982358001773-0ebfd7d43e01aedec8752711f04c4015.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh T. Tâm

Về sửa đổi bổ sung Điều 9 về chi phí cho hoạt động quy hoạch, theo đại biểu hiện nay, trong hướng dẫn dự thảo kèm theo Luật Ngân sách nhà nước, nghị định của Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về nội dung này, do vậy cần rà soát thêm những nội dung này để bảo đảm tính thống nhất, nguyên tắc. Đại biểu lưu ý, có thể cả chi thường xuyên và chi đầu tư trong công tác quy hoạch nhưng phải phân định rõ nếu trong trường hợp 1 quy hoạch thì chỉ sử dụng 1 nguồn chứ không thể sử dụng cả chi đầu tư và chi thường xuyên.

dsc-2707.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) phát biểu. Ảnh T.Tâm

Về sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 45 trong luật hiện hành có ghi “kế hoạch thực hiện quy hoạch được ban hành sau khi quy hoạch được quyết định hoặc phê duyệt” nhưng trong lần sửa đổi này có bổ sung thêm “thẩm quyền”, đại biểu cho rằng, cần xem thêm nội dung chi tiết có phù hợp với nội dung điều quy định không. Bởi, nếu giao thẩm quyền nên đưa vào nội dung thẩm quyền ở đâu được quy định ở đó để tránh sự trùng lắp, không thống nhất.

Hiện, Điều 49, Điều 51 có bổ sung thêm nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch. Cơ bản đồng tình với nguyên tắc nhưng về trình tự thủ tục điều chỉnh, đại biểu đề nghị nếu cần thiết sẽ giao lại cho Chính phủ hướng dẫn nội dung thực hiện điều chỉnh theo trình tự rút gọn.

Đối với Luật Đầu tư, trong khoản 3, Điều 2 sửa đổi, bổ sung điểm d, Khoản 1, Điều 31 có điều chỉnh lại thẩm quyền của Thủ tướng trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng mới có chỉnh lại liên quan đến bến cảng, khu bến cảng có quy mô lớn đầu tư 2.300 tỷ trở lên. Theo đại biểu, hiện nay chúng ta đang sửa đổi Luật Đầu tư công, do vậy nên cân nhắc rà soát thêm để bảo đảm tính thống nhất giữa các luật.

Đóng góp thêm ý kiến về nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng về thủ tục đầu tư đặc biệt trong sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Chính phủ rà soát kỹ và quy định rõ ràng, chặt chẽ về đối tượng được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt này; nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng, bảo đảm việc phân cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư đặc biệt đáp ứng khả năng, năng lực quyết định, tổ chức, nguồn nhân lực của từng cấp quản lý, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Về phân cấp thêm cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt có quy mô vốn đầu tư dưới 2.300 tỷ đồng, đề nghị nghiên cứu lại nội dung này, đồng thời cần rà soát bảo đảm tương thích với nội dung sửa đổi về quy mô dự án tại Luật Đầu tư công (sửa đổi) đang trình Quốc hội.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, làm rõ và thống nhất việc quy định các chính sách ưu đãi đầu tư sẽ thể hiện cụ thể tại các luật chuyên ngành hay tại Luật Đầu tư vì hiện nay có một số luật chuyên ngành đang sửa đổi, dẫn chiếu việc hỗ trợ ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư nhưng tại Luật Đầu tư không có quy định. Đồng thời, rà soát lại quy định đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với các loại quy hoạch, bổ sung trường hợp hoặc phân loại các dự án chậm tiến độ theo mức độ hoàn thành để có chế tài xử lý đối với việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư phù hợp và bảo đảm lợi ích tổng thể phát triển chung.

z5982358000034-88b901d961b8484e78ed12806c07acc9.jpg
ĐBQH Nguyễn Trúc Sơn (Bến Tre) phát biểu. Ảnh T.Tâm

Về loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), theo ý kiến một số đại biểu, quy định tại dự thảo Luật hiện tại vẫn chưa giải quyết được các vấn đề đặt ra khi dừng thực hiện loại hợp đồng BT trong thời gian qua. Do đó, chưa đủ cơ sở để luật hóa các quy định về cơ chế, trình tự, thủ tục của loại hợp đồng BT tại dự thảo Luật.

Để bảo đảm tính khả thi của quy định về loại hợp đồng BT, một số đại biểu đề nghị quy định theo hướng giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết đối với cơ chế, trình tự, thủ tục của loại hợp đồng BT theo nguyên tắc đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập, hạn chế trong việc thực hiện, phát huy lợi thế của loại hợp đồng BT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Cần thiết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố

Cũng tại phiên thảo luận, qua nghiên cứu dự thảo nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, việc đưa nội dung này thành nội dung nghị quyết thí điểm để xử lý là rất cần thiết.

Theo đại biểu, điều này xuất phát từ nguyên nhân do pháp luật còn bất cập, vướng mắc, chưa có quy định xử lý vật chứng, tài sản; vấn đề liên quan đến tiền, bất động sản gắn liền với đất, các giấy tờ có giá trị, đặc biệt trong quá trình giải quyết vụ việc cũng chưa có quy định trực tiếp về việc áp dụng biện pháp ngừng giao dịch, tạm dừng đăng ký quyền sở hữu các tài sản liên quan. Chính vì vậy, nhiều cơ quan còn khó khăn, vướng mắc khi xử lý các vật chứng, tài sản, không bảo đảm khơi thông nguồn lực vật chứng tài sản khi bị thu giữ, kê biên, phong tỏa trong quá trình giải quyết vụ án.

dsc-2682.jpg
Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Cho rằng, đây cũng là vấn đề hết sức mới và cần thí điểm để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đánh giá, nhìn nhận lại toàn bộ việc thực hiện thí điểm này có đáp ứng yêu cầu thực tiễn và giải quyết được căn cơ những vấn đề đã gặp phải trong thời gian qua không, đại biểu Đặng Bích Ngọc đặt vấn đề.

Đồng tình với phạm vi điều chỉnh của nghị quyết chỉ áp dụng với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực theo dõi, chỉ đạo và thời gian thực hiện thí điểm trong vòng 3 năm, đại biểu Đặng Bích Ngọc khẳng định: điều này sẽ giúp đánh giá lại việc thực hiện thí điểm có giải quyết được những bất cập hiện nay không? Từ đó, có giải pháp, kiến nghị đề xuất trong thời gian tới để sửa đổi các quy định liên quan đến Luật Tố tụng dân sự, Luật Hình sự, Luật Dân sự và các luật khác hay sẽ tiếp tục ban hành nghị quyết để tiếp tục triển khai thực hiện và áp dụng cho các vụ việc và sẽ áp dụng phạm vi rộng hơn.

Về khoản 2, Điều 3 của dự thảo đang quy định cơ chế cho phép người bị buộc tội hoặc tổ chức cá nhân được nộp tiền bảo đảm thi hành án để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa số tiền nộp bảo đảm không thấp hơn giá của vật chứng tài sản theo kết luận định giá tài sản. Hoàn toàn đồng tình với quy định này, đại biểu cho rằng, việc cho phép nộp tiền để bảo đảm cơ chế giúp cho cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bảo đảm được nghĩa vụ trong kê biên thu giữ, tạm giữ, phong tỏa các tài sản và tránh gây lãng phí.

z5982358015232-1465ed9bd152656a12ea3faedab9a550.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 9. Ảnh T. Tâm

Đại biểu Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh, hiện nay, Tổng Bí thư Tô Lâm rất quan tâm việc thực hiện phòng, chống tham nhũng nhưng nếu không có giải pháp tháo gỡ xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình tố tụng hình sự thì sẽ rất khó khăn. Bởi đây là một trong những nguyên nhân gây lãng phí nguồn lực. Do vậy nên có giải pháp hiệu quả để vừa đạt được mục tiêu của vụ án nhưng vẫn tránh gây lãng phí, hỏng hóc các tài sản.

Về hiệu lực thi hành tại Khoản 2, Điều 4 có quy định nội dung “nghị quyết này không áp dụng đối với vụ việc, vụ án hình sự đã có quyết định xử lý hoặc bản án, quyết định hình sự của Tòa án có hiệu lực pháp luật trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành”. Cũng tại Khoản 1, Điều 4 quy định “nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 và được thực hiện không quá 3 năm”.

Đại biểu cho rằng, không cần quy định hồi tố như vậy để tránh việc tranh cãi và việc tổ chức thực hiện có nhiều cách hiểu khác nhau. Đồng thời, đề nghị bỏ nội dung về hiệu lực thi hành tại khoản 1 để việc tổ chức thực hiện thuận lợi khi nghị quyết có hiệu lực sẽ triển khai thực hiện, áp dụng đúng theo quy trình, trình tự thủ tục, tố tụng.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.